Truyền Giáo Là Bắt Đầu Lại Từ Đầu (1/3)

Các công việc truyền giáo hàng ngày như các viên đá đặt trên ‘nhà thờ tượng trưng’.

Làm thế nào để sống truyền giáo hàng ngày khi chúng ta lạc vào nông thôn? Cha Alexis, ngoài bốn mươi, đã chịu chức từ 18 năm nay, linh mục giáo xứ Ecouché ở giáo phận Sées (Orne), đã phát triển một kỹ thuật rất cụ thể, cha chia sẻ với trang Aleteia.

Dù cha là mục tử ở vùng nông thôn, linh mục Alexis de Brébisson chỉ có một chuyện trong đầu: đặt truyền giáo lên hàng đầu. Và từ đó ngài thay đổi lịch trình làm việc của mình hoàn toàn theo chuyện hàng đầu này. Trước đây cha chỉ dành ra hai giờ một tuần nhưng bây giờ ngài tăng gấp đôi. Và không những chỉ một buổi mà bốn buổi chiều một tuần để rao giảng Tin Mừng, ngài kể trong quyển sách “Sứ vụ ở nông thôn.”

Rất nhanh chóng, các ân sủng của công việc đầy tham vọng này xuất hiện. Thật vậy, ngài ghi nhận “ưu tiên dành cho truyền giáo đã giúp tôi mang mọi sự về đúng chỗ của nó.” Thời gian chia sẻ với những người “không yêu cầu bất cứ điều gì” đã tuôn ra các việc tốt lành trong chức vụ linh mục của cha và mang một niềm vui bao la đến cho cha.

Ba giờ đi từ nhà này đến nhà kia

Chương trình đơn giản, chỉ cần lặp đi lặp lại. Thời gian đầu là chọn nơi làm việc. Linh mục Alexis chẳng bối rối khi chọn vì cha có đến bốn mươi nóc chuông để lo. Mỗi buổi nói chuyện bắt đầu bằng lời cầu nguyện. Cha để ra một giờ để chầu, trong giờ này cửa nhà thờ mở. Sau đó là giờ hương nguyện, với cha, đây là phương tiện để làm “hữu hình cho thời gian quý báu này.”

Tiếp theo là đi từng nhà, “cách phúc âm hóa đơn giản và thích ứng nhất ở vùng nông thôn.” Trong vòng ba giờ, cha đi thăm những nhà cha chưa thăm. Trong buổi thăm, “Chúa sẽ không thể nào được đón tiếp tốt hơn thế”, cha nói đùa và hạnh phúc vì sự đón tiếp tốt đẹp giáo dân dành cho cha. Để tạ ơn Chúa cho tất cả các cuộc gặp gỡ này, cha kết thúc bằng một thánh lễ.

Bệnh viện làng quê

Trong lúc thảo luận, chia sẻ đơn giản và thú vị này, cha chia sẻ “giấc mơ nghiên cứu kế hoạch xây một nhà thờ mới, trên mô hình ‘bệnh viện làng quê’ như Đức Phanxicô thường hay nói”. Nếu bây giờ “nhà thờ nhỏ làng quê” của cha được xây thì chỉ có hai giáo xứ đang hoạt động tích cực thôi, cha không loại trừ ý tưởng tạo ra 38 cái khác. Nhưng cha thực tế và nghi ngờ, thêm một chút tinh thần hài hước, là có thể xây một đền thánh như “đền thánh Montligeon”. Nhà thờ nông thôn của cha, cha xem đó là hình ảnh của các giáo dân và tất cả những ai đến các giáo xứ của cha sau khi trao đổi với cha trong các chuyến thăm truyền giáo.

Cha Alexis kết luận: “Các công việc truyền giáo hàng ngày như các viên đá đặt trên ‘nhà thờ tượng trưng’ Các công việc truyền giáo hàng ngày như các viên đá đặt trên ‘nhà thờ tượng trưng’.. Như thể cha đã bắt đầu lại từ đầu, cha đã chịu chức từ 18 năm nay, bây giờ cha có cảm tưởng như mình vừa mới bắt đầu sứ vụ.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn phanxico.vn