Đức Thánh Cha Muốn Đi Xuđăng Năm Nay

Trong giờ Kinh Truyền Tin sáng chúa nhật 10 tháng 11 tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô bày tỏ mong muốn đi Xuđăng “năm nay” của mình. Từ cửa sổ Dinh Tông Tòa Vatican, Đức Phanxicô đưa ra lời kêu gọi xây dựng hòa bình cho Nam-Xuđăng.

Chỉ hai năm sau khi đất nước Xuđăng được độc lập năm 2011, đất nước này lại rơi vào cảnh nội chiến gây ra cái chết bi thảm cho 380,000 người dân. Đức Phanxicô ngẫu phát lên tiếng: “Tôi muốn đi Xuđăng năm nay”.

Người dân Nam Xuđăng đang háo hức hy vọng một tương lai tốt hơn và chấm dứt các cuộc Xuđăng, chính vì vậy, Đức Phanxicô xin các nhân vật chủ chốt của đất nước tìm cách “hợp nhất, vượt lên chia rẽ để sống trong tinh thần huynh đệ và phải tìm một thỏa thuận chung vì lợi ích quốc gia”.

Một cuộc tĩnh tâm chưa từng có

Vào tháng tư vừa qua, Đức Phanxicô đã mời các nhân vật chủ chốt của Xuđăng tham dự một cuộc tĩnh tâm ở Vatican. Tổng thống Salva Kiir và phó tổng thống cùng đối thủ chính của ông là ông Riek Machar đã tham dự. Đức Phanxicô cho biết: “Kỷ niệm này vẫn còn sâu đậm”. Bảy tháng sau cuộc tĩnh tâm này, ngài tiếp tục khuyến khích các nhân vật có trách nhiệm hãy “tiếp tục cam kết đối thoại”.

Ngài nói thêm, “đây cũng là vai trò của cộng đồng quốc tế tháp tùng Nam-Xuđăng trên con đường giải hòa. Tôi mời gọi tất cả chúng ta cùng cầu nguyện cho đất nước này, một đất nước tôi đặc biệt quý mến”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn Phanxico.vn