Trường Hai Sing Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập

Từ tiếng Trung Hoa “Hai Sing” dịch sang tiếng Anh là “Maris Stella - Sao Biển”, là cái tên đáng yêu của một vài nhà chúng ta thành lập tại Singapore, được dâng kính cho Đức Mẹ. Năm 1959, Dòng PSTSĐM đã thành lập trường trung học Hai Sing dành cho trẻ nữ, (dạy bằng tiếng Hoa) tại vùng nông thôn Hougang Ponggol dành cho các gia đình chăn nuôi lợn / gà / vịt để đảm bảo các cô gái không bỏ lỡ việc học.

Sơ Magdalene (Teresa Tsang) và Sơ Margaret Hiang là những người sáng lập. Họ khởi đầu với 2 lớp học bằng cách mượn 3 phòng học từ Trường Các Thánh Anh Hài cho các nữ sinh tiểu học Trung Quốc. Các chị em FMM, sinh viên và gia đình đã gây quỹ để xây dựng trường. Đến năm 1962, chúng tôi chuyển đến các tòa nhà của chính mình tại số 1271 Đường Upper Serangoon.

Wie Nie Cheah, một học sinh cũ của trường đã viết bài này để tỏ lòng kính trọng đối với Sơ Margaret nhân dịp lễ tạ ơn mừng Kim Khánh của Sơ vào ngày 17 tháng 9 năm 2006: Năm 1949, …. ở tuổi 16, Sr. Margaret rời quê hương Vũ Hán, Trung Quốc, đến Macao... để theo tiếng gọi của trái tim. Đến năm 1955, Sơ đã đáp trả lời mời gọi của Chúa. [trở thành nữ tu FMM]. Trong suốt 15 năm ở trường Hai Sing, Sr. Margaret dành toàn bộ tâm huyết cho việc giáo dục và giúp đỡ các học sinh. Sơ [không bao giờ tìm kiếm] bất kỳ phần thưởng nào cho công việc của mình. Giống như một thiên thần, Sơ luôn ở bên chúng tôi bất cứ khi nào chúng tôi cần. Sơ nhân hậu, hiểu biết, yêu thương, lạc quan và có một khiếu hài hước tuyệt vời. Sơ đã dạy chúng tôi hiểu ý nghĩa của tình yêu vô điều kiện và của sự khiêm nhường”.

Sơ Maria Ng trở thành Hiệu trưởng từ năm 1969 - 1983. Đến năm 1978, Hai Sing được vinh danh là một trong 10 trường trung học tốt nhất ở Singapore. Năm 1982, các trường học ở Singapore đã sử dụng phương tiện tiếng Anh trong giảng dạy, ngoại trừ tiếng Trung là tiếng mẹ đẻ.

Năm 1990, Hai Sing được chuyển đến Pasir Ris, trở thành cơ sở đồng giáo dục, nhận học sinh nam. Sau đó được gọi là Trường Trung học Hai Sing. Năm 1999, trường được đổi tên thành Trường Công giáo Hai Sing để duy trì đặc tính và tinh thần Công giáo. Khẩu hiệu của trường là “Chân lý và Bác ái” vẫn giữ nguyên và phát triển mạnh mẽ hơn thông qua các Hiệu trưởng giáo dân và Nhân viên, theo Công giáo và các tôn giáo khác, những người đề cao tinh thần của chúng ta.

Định hướng cho sứ mạng hàng năm được các chị em FMM thực hiện, truy về nguồn gốc Phan Sinh và linh đạo FMM. Sơ Bernadetta Kigo, FMM, làm tuyên úy cho trường 3 ngày trọn mỗi tuần, quan tâm đến việc huấn luyện đức tin cho sinh viên Công giáo và cho những ai muốn tham gia các hoạt động của Hiệp hội Công giáo. Sơ cũng đã khởi xướng ‘Khu vườn Hòa bình’, nơi đó các học sinh học cách trồng cây, các loại dược thảo và các loại rau khác nhau, nhờ đó trải nghiệm sự tôn trọng đối với ‘môi trường sinh thái’. Lớn lên ở thành phố Singapore, các sinh viên và ban nhân viên đánh giá cao một chương trình như vậy. Bên cạnh đó, nó cung cấp một bầu không khí không đe dọa, nơi đó các sinh viên đến để chia sẻ mối quan tâm sâu sắc với Sơ Benadetta.

Vào chiều ngày 6 tháng 7 năm 2019, Trường Hai Sing đã kỷ niệm 60 năm thành lập. Hơn một ngàn cựu sinh viên, gia đình họ và các nhà tài trợ đã đến dự lễ kỷ niệm kiêm bữa tối từ thiện gây quỹ. Tất cả đều tỏ lòng biết ơn vì đã được hấp thụ bầu khí của sự thuộc về, chia sẻ cùng một bản sắc và một tinh thần duy nhất Hai Sing. Tất cả đều tượng bởi nhiệt huyết Hai Sing sống động và tình yêu dành cho trường. Cuộc hội ngộ là một thành công lớn.

“Hai Sing đã lớn lên và phát triển cho đến nơi chúng ta đang sống ngày nay, ba thập kỷ qua không gì khác hơn là một phép màu và một quà tặng dành cho các thế hệ. Có một cái gì đó thật đặc biệt. Tối nay, chúng tôi đã cố gắng ghi nhớ những khoảng thời gian tốt đẹp, đồng thời, gieo hạt giống cho các thế hệ tương lai sống theo phương châm Chân lý và Bác ái của chúng tôi”, Martin Tan, một trong những cậu bé của khóa học đầu tiên vào năm 1990 đã thốt lên như thế.

Nhà trường phải huy động 2,31 triệu đô la Singapore để trả 5% tổng chi phí. Đến nay, với lễ kỷ niệm, chúng tôi đã quyên góp được 1,7 triệu đô la Singapore. Chúng tôi rất biết ơn ủy ban gây quỹ: Sơ Maria làm Chủ tịch, Hiệu trưởng Daniel Ang, Colin Goh và Martin Tan, với sự đóng góp của Ban nhân viên trường Hai Sing.

Cuối cùng, Khách mời danh dự của chúng tôi, ông Teo Chee Hean, Bộ trưởng cấp cao và Bộ trưởng Điều phối về An ninh Quốc gia đã nói điều này; Tôi xin trích dẫn: “Xin chúc mừng - nhân kỷ niệm 60 năm của trường! Trường đã đào tạo nhiều thế hệ người Singapore và là một phần quan trọng trong gia đình Pasir Ris của chúng tôi kể từ năm 1990. Chúng tôi rất vui khi thấy nhiều thành viên cựu sinh viên trở về để hâm nóng lại tinh thần của trường và kết nối lại với những người bạn cũ. Cầu chúc Trường Công giáo Hai Sing tiếp tục tỏa sáng và là một cộng đồng dẫn dắt, quan tâm và phục vụ.”

Một suy tư từ Sơ Maria Ng: “Tôi luôn tin rằng giáo dục Công giáo là sống còn đối với việc Phúc Âm Hóa. Ở trường, chúng ta có thể đặt nền tảng để xây dựng tính cách, giá trị đạo đức, giáo dục đức tin, việc chăm sóc bản thân, gia đình và những người khác, tiếp cận với lòng trắc ẩn đối với những người kém may mắn và nghèo khó. Tôi biết ơn vì cơ hội này để tham gia vào sứ mạng của Hội dòng chúng tôi và của Giáo hội. Lễ kỷ niệm 60 năm mang đến cho tôi sự xác tín lớn lao khi nghe rằng những gì tôi đã làm để giúp đỡ các sinh viên trẻ trong thời gian làm Hiệu trưởng đã mang lại kết quả lâu dài. Đây là niềm an ủi cho tôi.”

Maria Ng & Mary Anne Fletcher, fmm