Bốn Mươi Kitô Hữu Ấn Độ Hành Hương Bị Ấn Giáo Cuồng Tín Tấn Công

Bốn mươi tín hữu Kitô Ấn độ đi hành hương tại Đền thánh Đức Mẹ Velankanni ở bang Tamil Nadu đã bị một nhóm ấn giáo cuồng tín tấn công

Hãng tin Asia News, truyền đi ngày 22/08/2019 vừa qua, cho biết nhóm tín hữu hành hương khởi hành từ bang Karnataka tiến về Trung tâm Thánh Mẫu Velankanni, vốn được coi như Đền thánh Lộ Đức của Ấn độ, ở bờ biển bang Tamil Nadu. Nhưng hôm 18/08, trước khi tới Đền Thánh, họ đã bị một nhóm ấn giáo cực đoan tấn công, vì cho rằng họ chiêu dụ tín đồ khi mang tượng Đức Mẹ Sức Khỏe trên chiếc xe hoa. Trong cuộc tấn công, cả tượng Đức Mẹ cũng bị xúc phạm: bọn bất lương đã đeo vào cổ tượng Đức Mẹ bằng một vòng các giày dép.

Phản ứng của Hội đồng Kitô hữu Ấn độ

Tuyên bố với hãng tin Asia News, Ông Sajan George, Chủ tịch Hội đồng chung các tín hữu Kitô Ấn (GCIC) lên án “cuộc tấn công các tín hữu hành hương mang tượng Đức Mẹ trên xe hoa. Các tín hữu bị 6 thành viên nhóm cực hữu Hindi Munnani hành hung. Những người này viện cớ rằng tại khu vực dân cư ở địa phương không được phép chở các tượng của Kitô giáo đi qua”.

Cảnh sát bắt giam 6 thủ phạm

Hôm sau ngày xảy ra vụ tấn công, cảnh sát đã bắt giữ 6 tên hành hung. Các nhân viên cảnh sát cho biết 6 tên này bị cáo về tội xách nhiễu các tín hữu hành hương và đã xé tấm bảng có hình Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Ông Murali, chỉ huy phó cảnh sát, nói rằng vụ tấn công có thể có những hậu quả trầm trọng hơn nếu các nhân viên an ninh không can thiệp. Ông cũng cho biết thoạt đầu các tín hữu Kitô không muốn thưa kiện vụ này. “Chúng tôi đã mất 6 tiếng đồng hồ để thuyết phục vụ làm đơn kiện”.

Thái độ bất bao dung của Ấn giáo cực đoan

Ông Sajan George phản đối “vụ vi phạm trầm trọng chống tự do tôn giáo, do tinh thần bất bao dung và thái độ thiếu tôn trọng những người hành hương vô tội. Họ đã lo sợ cho tính mạng của mình. Các thống kê của chính phủ cho thấy các tín hữu Kitô Ấn chưa tới 3% dân số tại nước này, vì thế những lời tuyên truyền về các vụ cải đạo theo Kitô giáo là điều giả dối và bịa đặt”. (Asia News 22-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma