Đức Phanxicô bình giải Kinh Kính Mừng trên đài truyền hình

Từ ngày 16 tháng 10 cho đến hôm trước ngày lễ Giáng Sinh, đài truyền hình TV2000 sẽ phát mỗi thứ ba một kỳ ‘Ave Maria’. Chương trình được sự giúp đỡ của bộ Truyền thông và được cha tuyên úy nhà tù Padou, nước Ý Marco Pozza điều hành.

Đức Phanxicô bình giải Kinh Kính Mừng trên đài truyền hình

Ngày 16 tháng 10, hãng tin Vatican News đưa tin, một năm sau chương trình bình giải ‘Kinh Lạy Cha’, đài truyền hình công giáo Ý TV2000 trở lại với chương trình hàng tuần chung quanh Đức Phanxicô, lần này là chương trình cầu nguyện với ‘Kinh Kính Mừng’. Chương trình này bắt đầu ngày 16 tháng 10 với câu ‘Kính mừng Maria đầy ơn phước’, câu đầu tiên của Kinh Kính Mừng.

Như thế từ ngày 16 tháng 10 cho đến hôm trước ngày lễ Giáng Sinh, đài truyền hình TV2000 sẽ phát mỗi thứ ba một kỳ ‘Ave Maria’. Chương trình được sự giúp đỡ của bộ Truyền thông và được cha tuyên úy nhà tù Padou, nước Ý Marco Pozza điều hành. 

“Thiên Chúa đón chào người phụ nữ và đón chào với một sự thật cao cả: Ta đã cho con trọn tình thương của Ta, đầy ơn phước của Ta, đầy ơn phước của Con Ta và sau đó là đầy ơn phước cho tất cả các con cái của Giáo hội”. Đức Phanxicô đã bình giải trong tập đầu chương trình ‘Ave Maria’ sẽ phát sóng ngày thứ ba 16 tháng 10-2018. 

Chương trình do sự hợp tác của bộ Truyền thông Tòa Thánh với đài truyền hình Tv2000 gồm 11 kỳ, linh mục Don Marco Pozza nói chuyện với Đức Phanxicô về Kinh Kính Mừng, cùng gặp gỡ với các nhân vật thế tục trong giới văn hóa và trình diễn. Khách mời của tập đầu là nữ diễn viên Sonia Bergamasco và mẹ của Don Marco, bà Ivette Capozzo Pozza. 

Đức Phanxicô giải thích: “Mẹ Thiên Chúa là người con gái mà ngày nay tất cả mọi người có thể bắt chước”. Người phụ nữ ở ngôi làng nhỏ là người phụ nữ bình thường, người sẵn sàng đi đến hôn nhân, xây dựng gia đình, giáo dục con cái và giúp đỡ chồng. 

Đức Phanxicô bình giải tiếp: “Bất kỳ phụ nữ nào trên thế giới cũng có thể nói ‘tôi có thể bắt chước Mẹ Maria’, bởi vì đó là chuyện bình thường. Ngay cả cuộc hôn nhân trinh khiết, khiết tịnh cũng là cuộc hôn nhân bình thường: cũng làm việc, mua sắm, làm việc nhà, giáo dục con cái, giúp đỡ chồng.” 

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Có một từ mà tôi muốn nói – Mẹ được sinh ra, được sinh ra trước  Eva. Không đúng theo thứ trật thời gian nhưng tôi nghĩ theo chiều hướng này. Mẹ được sinh ra trước thời điểm đó, khi Eva bị quyến rũ; nhưng Mẹ cũng được sinh ra sau đó vì trong tâm thức của Giáo Hội, một Giáo hội không phạm sai lầm, dân Chúa cũng không phạm sai lầm, điều quan trọng hơn việc tạo dựng là tái-tạo dựng. Tạo dựng bắt đầu với A-dong và sau đó là với Eva, cả hai là hình ảnh giống hình ảnh của Chúa. Việc tái tạo lại bắt đầu với Mẹ Maria, người phụ nữ độc thân. Bắt đầu câu chuyện này một mình, rồi với Thánh Giuse, hai người thành lập gia đình và tiếp tục. Nhưng vào lúc đầu, việc tái-tạo là cuộc đối thoại giữa Chúa và người phụ nữ duy nhất.” 

Đức Phanxicô kết luận: “Thiên Chúa là Thiên Chúa của những bất ngờ. Hôm nay đức tính ngạc nhiên không còn được thấy trên thế giới. Tôi nói đây là đức tính nhân bản. Làm cho đứa bé thấy một cái gì lôi kéo sự chú ý của nó, ngay lập tức nó ngạc nhiên, đó là đức tính của đứa bé, nhưng nếu chúng ta mất đức tính này, chúng ta mất khả năng kinh ngạc. Để hiểu Mẹ Maria, chúng ta phải đi lại đằng sau, phải như đứa bé kinh ngạc và đọc “Kính Mừng Maria” như một đứa bé, với trái tim của đứa bé, với sự kỳ diệu mà chúng ta đánh mất trong nền văn hóa này. Ngạc nhiên không phải là một thể loại thông thường, chúng ta phải tìm lại nó trong đời sống của Giáo Hội ”. 

Nữ nghệ sĩ Sonia Bergamasco nói về gương mẫu của tình mẫu tử, một gương mẫu vẫn có thể biến đổi. Văn chương của chúng ta về chủ đề này gắn vào một văn hóa quá nam tính. Các bà mẹ người Ý dính kết vào gương mẫu này, thần thánh hóa nam giới và tôi không thích điều này. Ngày nay hàng ngày chúng ta sống với các cảnh bạo lực trên phụ nữ. Các bà mẹ phải có khả năng chỉ trích: người mẹ tha thứ, và tôi thích điều này; nhưng bà mẹ cũng phải biết nói không.”Từ các buổi nói chuyện này, một quyển sách trao đổi giữa Đức Phanxicô và linh mục Don Pozza ‘Ave Maria’ sẽ được nhà xuất bản Rizzoli và Libreria Editrice Vaticana phát hành. 

Marta An Nguyễn dịch

(phanxico.vn 21.10.2018/ cath.ch, 2018-10-17)