Đức Phanxicô ban phép lành cho hai giám mục Trung Quốc trước khi hai giám mục ra về

“Hôm nay, lần đầu tiên, chúng ta có sự hiện diện của hai giám mục anh em đến từ Trung quốc lục địa. Chúng tôi xin có lời chào mừng nồng nhiệt. Sự hiệp thông của Giám mục đoàn với người kế vị Thánh Phêrô được thấy rõ nhờ sự có mặt của hai giám mục”, ĐTC Phanxicô.

Đức Phanxicô ban phép lành cho hai giám mục Trung Quốc trước khi hai giám mục ra về

Đức Phanxicô ban phép lành cho các giám mục Trung quốc trước khi các giám mục về lại Trung quốc, hình đăng trên trang Facebook Synod2018 ngày thứ hai 15 tháng 8 – 2018.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hai giám mục Trung Hoa được phép ra nước ngoài tham dự một thượng hội đồng. Hai giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình giáo phận Diên An, Thiểm Tây và giám mục Giuse Quách Kim Tài giáo phận Thừa Đức, Hà Bắc là các giám mục hiệp thông với giáo hoàng và vừa được chính quyền Trung quốc chấp nhận. Đây là lần đầu tiên có sự hiện diện của các giám mục Trung quốc kể từ năm 1965 có thượng hội đồng. 

Đức Phanxicô đã gặp hai giám mục ngày 4 tháng 10 ở sảnh phòng Phaolô VI. 

Sau thỏa hiệp gần đây giữa Tòa Thánh và Trung quốc về việc phong giám mục, hai giám mục đã được nhà nước Trung quốc cho phép đi Rôma để tham dự Thượng hội đồng giới trẻ (từ ngày 3 đến 28 tháng 10-2018). 

Ông Greg Burke, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, vì lời mời chỉ được gởi gần đây, các giám mục phải về địa phận của mình vì đã có các công việc được dự trù trước đây. Đó cũng là lời giải thích của hai giám mục. Nhưng theo một nguồn tin riêng của báo Zenit thì chính quyền Trung quốc không muốn hai giám mục ở lại lâu hơn. Các ngài đến ngày 2 tháng 10 và đã ở lại hơn mười ngày, như thế đã là một sự kiện đầu tiên của lịch sử. 

Năm 1998, Đức Gioan-Phaolô II cũng đã mời hai giám mục đi Rôma nhưng đó là hai giám mục không được nhà nước Trung quốc chấp nhận và họ đã không đi được. Năm 2005, Đức Bênêđictô XVI mời bốn giám mục, hai giám mục thuộc Giáo hội chui và hai thuộc Giáo hội yêu nước, cả bốn đều không được phép đi. 

Trong bài giảng ngày 3 tháng 10 nhân ngày khai mạc thượng hội đồng, Đức Phanxicô xúc động chào hai giám mục: “Hôm nay, lần đầu tiên, chúng ta có sự hiện diện của hai giám mục anh em đến từ Trung quốc lục địa. Chúng tôi xin có lời chào mừng nồng nhiệt. Sự hiệp thông của Giám mục đoàn với người kế vị Thánh Phêrô được thấy rõ nhờ sự có mặt của hai giám mục”. 

Giám mục Giuse Quách Kim Tài được phong giám mục ngày 20 tháng 10 năm 2010 mà không có sự chấp nhận của Tòa Thánh. Ngài là một trong bảy giám mục được Đức Phanxicô hội nhập với vị kế nhiệm Thánh Phêrô. Bây giờ giám mục Quách Kim Tài vừa được hiệp thông với giáo hoàng vừa được chính quyền Trung quốc chấp nhận. 

Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình được phong giám mục ngày 15 tháng 7 năm 2010 và được sự chấp nhận của Tòa Thánh, ngài là giám mục phó với quyền kế vị. Giám mục Dương Hiểu Đình vừa được hiệp thông với giáo hoàng vừa được chính quyền Trung quốc chấp nhận. 

Sự tham dự của hai giám mục vào thượng hội đồng được hồng y tổng thư ký thượng hội đồng Lorenzo Baldisseri loan báo trong buổi họp báo giới thiệu thượng hội đồng ngày 1 tháng 10 vừa qua. 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 16.10.2018/ fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2018-10-15)