Các Giám mục Trung Hoa: "Chúng tôi cảm thấy Giáo hội như một gia đình"

“Là giám mục Trung quốc, tôi vinh dự được tham dự Thượng hội đồng lần đầu tiên. Chúng tôi cảm thấy Giáo hội như một gia đình và chúng tôi được đón tiếp nồng hậu. Đối với các giám mục Trung Hoa, Thượng hội đồng này rất mới và các chủ đề bàn thảo là các chủ đề chúng tôi cần để đào tạo ơn gọi”, Giám mục Quách Kim Tài và Dương Hiểu Đình.

Các Giám mục Trung Hoa: "Chúng tôi cảm thấy Giáo hội như một gia đình"

Trong một buổi phỏng vấn của Vatican News bằng tiếng Trung quốc, giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình giáo phận Diên An, Thiểm Tây và giám mục Giuse Quách Kim Tài, giáo phận Thừa Đức, Hà Bắc cho biết: “Chúng tôi cảm thấy Giáo hội như một gia đình.” Đây là lần đầu tiên hai giám mục tham dự Thượng hội đồng.

Giám mục Quách Kim Tài cho biết: “Là giám mục Trung quốc, tôi vinh dự được tham dự Thượng hội đồng lần đầu tiên. Chúng tôi cảm thấy Giáo hội như một gia đình và chúng tôi được đón tiếp nồng hậu.” Giám mục Dương Hiểu Đình tuyên bố: “Đối với các giám mục Trung Hoa, Thượng hội đồng này rất mới và các chủ đề bàn thảo là các chủ đề chúng tôi cần để đào tạo ơn gọi.” 

Giám mục giải thích, về mặt phân định thì Trung quốc cũng đối diện cùng các vấn đề với các nước khác trên thế giới: “Chúng tôi làm việc về đào tạo, về dạy giáo lý, về tầm quan trọng của khái niệm ơn gọi, không những chỉ cho tu sĩ mà cho cả giáo dân”. 

Còn giám mục Quách Kim Tài thì nhấn mạnh, mỗi giáo xứ có một Văn phòng tháp tùng các cặp đã hứa hôn, các vợ chồng trẻ: “Tất cả gia đình và ơn gọi gia đình đều liên hệ đến sự phát triển của Giáo hội và phục vụ xã hội. Chính vì vậy mà sự ổn định gia đình góp phần vào việc ồn định xã hội. Chúng ta phải cầu nguyện cho các gia đình và cho ơn gọi này để cùng với đức tin, các lời hứa xây dựng gia đình được đứng vững.” 

Giám mục Dương Hiểu Đình nói thêm: “Một vài giáo xứ Trung quốc có các khóa đào tạo thường xuyên về đạo đức gia đình để nâng đỡ các người trẻ.” 

Giám mục Quách Kim Tài đặc biệt được đánh động với chủ đề ơn gọi là “tiếng gọi của Chúa”: “Chúa gọi từng người vì mỗi người chúng ta được Ngài tạo dựng. Chúng tôi cảm thấy bổn phận của chúng tôi ngày nay còn khó hơn với ơn gọi của người trẻ. Chúng tôi được gọi để loan báo Tin Mừng, củng cố đức tin và phục vụ xã hội, đóng góp phần mình cho xứ sở.” Giám mục cho rằng, “lắng nghe người trẻ để giúp họ không cảm thấy một mình, không mất hy vọng khi gặp khó khăn vì Giáo hội sẽ luôn là gia đình của họ và đi theo họ mãi mãi”. 

Cuối cùng hai giám mục nhắn nhủ với các bạn trẻ công giáo Trung Hoa. Giám mục Quách Kim Tài có lời nhắn: “Các bạn trẻ trong đức tin, ý chỉ chân thành của chúng tôi ở Thượng Hội đồng là lắng nghe tiếng nói của các bạn trẻ trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, kể cả các bạn trẻ Trung Hoa. Chúng tôi cầu nguyện cho các bạn và tháp tùng các bạn, nghe yêu cầu của các bạn. Chúng tôi giúp các bạn với sự trợ giúp mục vụ như Chúa Giêsu Sống Lại đã lắng nghe và tháp tùng hai bạn trẻ trên đường Ê-mau.” 

Về phần giám mục Dương Hiểu Đình thì ngài nhấn mạnh, các bạn trẻ chờ ở Thượng Hội đồng này một lời nhắn vui vẻ: “Tôi muốn chia sẻ ước mong của tôi với các bạn trẻ Trung Hoa lục địa. Thượng hội đồng này là cho tất cả các bạn trẻ trên toàn cầu và vì thế cũng là cho các bạn trẻ Trung Hoa. Ở đây chúng tôi nói đến tháp tùng, đến tìm câu trả lời cho các vấn đề của người trẻ, đến việc hướng dẫn các bạn trẻ trong đức tin. Cha muốn nói với các con: Giáo hội cần đến các con, Giáo hội yêu các con và nhất là thấy các con là tương lai của Giáo hội, chúng tôi, các giám mục, chúng tôi yêu các bạn trẻ.” 

Marta An Nguyễn dịch

(phanxico.vn 15.10.2018/ fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-10-13)