ĐTC Phanxicô đến Sicilia để đưa Giáo Hội gần con người hơn

"Tại Sicilia, tại Palermo, không thể loan báo quyền năng cứu độ của Tin Mừng qua những hình thức trừu tượng, nhưng phải đi từ thực tại một miền đất bị mafia xúc phạm và lạm dụng, nhớ đến các nạn nhân xưa và nay”, Đức Cha Corrado Lorefice.

ĐTC Phanxicô đến Sicilia để đưa Giáo Hội gần con người hơn

Đức Cha Corrado Lorefice, TGM giáo phận Palermo, cho biết rằng ĐTC Phanxicô đến Sicilia ngày 15-9 tới đây để nâng đỡ 1 Giáo Hội tái khởi hành với cái nhìn theo Tin Mừng về thực tế đời sống con người thời nay.

“Một Giáo Hội chỉ đáng tín nhiệm nếu ra khỏi nhà thánh và ở trên đường phố, giữa nhà của dân chúng”, Đức TGM Lorefice của Palermo đã tuyên bố như thế hôm 28-7-2018 với hãng tin Sir của HĐGM Italia nhân nói về chuyến viếng thăm sắp tới của ĐTC Phanxicô. 

ĐTC Phanxicôsẽ viếng thăm hai giáo phận Piazza Armerina và Palermo tại đảo Sicilia, miền nam Italia, vào thứ bẩy, 15-9-2018, nhân dịp kỷ niệm 25 năm qua đời của chân phước LM Pino Puglisi. 

Cha Puglisi chống mafia

Cha Puglisi, thuộc giáo phận Palermo, dấn thân chống lại các tổ chức bất lương mafia qua các công tác giáo dục và gây ý thức nơi các tín hữu về thảm họa này. Cha bị tổ chức mafia ở địa phương bắn chết ngày 15-9-1993, lúc mới được 56 tuổi đời. Cách đây 5 năm, hàng trăm ngàn tín hữu đã tham dự lễ phong chân phước cho Cha Pino Puglisi tại Palermo. 

Giáo Hội cụ thể

Đức TGM của giáo phận Palermo nói rằng “điều đáng được mong ước là một Giáo Hội loan báo, gần gũi với đời sống thường nhật của dân chúng, những nạn nhân bị mất đất đai, phải chịu những bất công, những quyền lực tăm tối và mafia. Tại Sicilia, tại Palermo, không thể loan báo quyền năng cứu độ của Tin Mừng qua những hình thức trừu tượng, nhưng phải đi từ thực tại một miền đất bị mafia xúc phạm và lạm dụng, nhớ đến các nạn nhân xưa và nay”. 

Đức TGM Lorefice đã từng quen biết chân phước LM Puglisi. Ngài nói: “Cha Puglisi chứng tỏ rằng một Giáo Hội ngôn sứ, tự do và trung thành với Chúa Kitô là điều có thể. Từ chân phước Puglisi, tôi đã thừa hưởng giáo huấn theo đó Giáo Hội trở thành ngôn sứ tùy theo mức độ Giáo Hội nghèo, không được hỗ trợ, cũng chẳng có đặc ân, nhưng sống trên đường phố với con người, chỉ tín thác nơi quyền năng yếu thế của Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô”. 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 31.07.2018)