Làm sao giải thích Bảy Bí Tích cho trẻ em?

Đã bao giờ bạn phải giải thích bảy Phép Bí Tích cho con em nhà mình chưa? Bạn có thấy mình bị thiếu chất liệu về chương trình Giáo lý của Giáo Hội không? Hay những chất liệu ấy đôi khi có hơi phức tạp đối với bạn? Đừng lo lắng!...

Làm sao giải thích Bảy Bí Tích cho trẻ em?

Đã bao giờ bạn phải giải thích bảy Phép Bí Tích cho con em nhà mình chưa? Bạn có thấy mình bị thiếu chất liệu về chương trình Giáo lý của Giáo Hội không? Hay những chất liệu ấy đôi khi có hơi phức tạp đối với bạn? Đừng lo lắng! Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có những từ ngữ phù hợp để trẻ em có thể hiểu đúng đắn các Bí Tích trong Giáo Hội. Nhưng để bắt đầu, chúng ta phải biết các Bí Tích là gì trước đã.

Các Bí Tích là hoạt động của Thiên Chúa mà qua đó Thiên Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài cho hết thảy chúng ta là con cái. Chính Thiên Chúa đã thiết lập các Bí Tích và do đó, cũng chính Ngài là Đấng thực hiện các Bí Tích ấy bằng nhiều cách thức khác nhau.

Và vì sao Thiên Chúa đã ban cho chúng ta các Bí Tích? Thưa! Để ban cho chúng ta ân sủng của Ngài. Có nghĩa là cùng với tình yêu của Ngài, Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh cần thiết để chiến đấu chống lại và vượt thắng những khó khăn, những thách đố trong đời sống chúng ta. Dĩ nhiên điều này phải gắn liền với một khuynh hướng và thái độ tích cực của chúng ta muốn làm hài lòng Thiên Chúa.

Vy by Phép Bí Tích là gì?

1. Bí Tích Ra Ti

Khi mới chào đời, tất cả chúng ta đều có tội. Tội đó được gọi là tội Tổ Tông Truyền do nguyên tổ của chúng ta là ông Ađam và bà Evà đã phạm. Khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được rửa sạch tội Tổ Tông Truyền và (đối với những người lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội khi đã có trí khôn – khoảng 7 tuổi) mọi tội lỗi chúng ta phạm trước đó. Và khi ấy, chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa và trở thành chi thể trong Giáo Hội. Thiên Chúa sẽ vô cùng hạnh phúc khi vị linh mục đổ nước đã được thánh hóa trên đầu người được rửa tội và đọc “Cha ra con nhân danh Cha và Con và Thánh Thn.

2. Bí Tích Thêm Sc

Thiên Chúa, qua Thần Khí của Ngài, củng cố Đức Tin cho chúng ta, nhờ đó chúng ta thêm xác tín rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta cho tới khi chúng ta được rước về Trời, và qua đó, Ngài cũng ban thêm cho chúng ta niềm cậy trông vào Ngài mà chúng ta gọi là Đức Cậy. Cuối cùng Thiên Chúa gia tăng Đức Mến để chúng ta yêu mến Ngài hơn và yêu mến mọi người hơn. Trong việc cử hành Bí Tích này, cần có Đức Giám Mục hoặc vị linh mục được Đức Giám Mục ủy quyền để ngài đặt tay xác chuẩn và xức dầu thánh trên người được lãnh nhận Bí Tích. Về việc xức dầu, Đc Giám Mc hay linh mc tha hành Đc Giám Mc nhúng đu ngón cái tay phi vào du thánh ri ghi hình Thánh Giá trên trán người lãnh nhn Bí Tích mà nói rng: Con hãy lãnh nhn n tín ơn Chúa Thánh Thn.

3. Bí Tích Thánh Th

Mi ngày, trong Thánh l, Chúa Giêsu làm cho bánh và rượu tr nên Mình và Máu ca Ngài. Việc này diễn ra khi vị linh mục đọc lời Truyền Phép. Bằng cách này, chúng ta có thể ăn và tiếp nhận Chúa Giêsu vào trong linh hồn mình. Chính Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly với mười hai Tông Đồ. Một ân huệ cũng được ban thêm, khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, chúng ta được tha thứ những tội nhẹ và được gia tăng sức mạnh để chống lại những tội trọng có thể đến trong tương lai. Chính Chúa Giêsu sẽ ở trong chúng ta.

4. Bí Tích Gii Ti

Đây là món quà tuyệt vời Thiên Chúa ban cho chúng ta! Ngang qua vị linh mục, người nghe chúng ta xưng thú tội lỗi, khi chúng ta tin tưởng và xưng tội của chúng ta với ngài, Thiên Chúa tha th mi hành vi và thiếu sót ca chúng ta đã xúc phm đến Ngài. Và sau đó, chúng ta phải thực sự sám hối về những điều xấu chúng ta đã làm và những điều tốt chúng ta đã bỏ qua không làm. Bên cạnh đó, Bí Tích Giải Tội còn mang đến cho chúng ta sự bình an sâu xa và gia tăng sức mạnh cho chúng ta để chúng ta trở nên người Kitô hữu tốt lành và nên người con ngoan hiền của Thiên Chúa.

5. Bí Tích Xc Du Bnh Nhân

Thiên Chúa yêu thương nhng bnh nhân. Khi có người mắc bệnh hiểm nghèo hay đã rất lớn tuổi mà có thể sẽ sớm qua đời, người đó cần ơn phù trợ của Thiên Chúa trong giây phút khó khăn ấy. Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân giúp mang lại sức mạnh, sự bình an và niềm khích lệ cho người bệnh. Ngoài ra, qua Bí Tích này, Thiên Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi người bệnh đã phạm và giúp người đó dọn mình trong giờ lâm tử. Bí Tích này như một sự thông hiệp được Chúa Giêsu thiết lập trong cuộc Thương Khó của Ngài trên núi Canvê. Bằng cách này, với những đau khổ của mình, người bệnh đang cùng vác Thập Giá với Chúa Giêsu, đồng thời, chính Chúa Giêsu cũng nâng đỡ họ trong giây phút cuối đời.

6. Bí Tích Truyn Chc Thánh

Ch có nhng người có ơn gi làm linh mc, người s được thánh hóa đ tr nên tha tác viên c hành các Bí Tích mi lãnh nhn Bí Tích Truyn Chc Thánh mà thôi. Đức Giám Mục sẽ đặt tay và cầu nguyện trên vị tân linh mục và thánh hiến vị tân linh mục ấy. Bí Tích Truyền Chức Thánh cho thấy một sự tuôn trào ân sủng mãnh liệt từ Chúa Thánh Thần và Bí Tích này cũng có một đặc tính rất đặc biệt, đó là người lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh sẽ là linh mục vĩnh viễn. Linh hồn người này mãi mãi được Thiên Chúa ghi dấu và tách biệt khỏi thế gian.

Các thầy chịu chức Phó Tế và các Giám Mục cũng “lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh,” nhưng với các nghi thức và chức vụ khác biệt so với các linh mục, mặc dù một Giám Mục khi được tấn phong tự ngài đã là một linh mục rồi, và hầu hết mọi linh mục dành một năm trong chức Phó Tế như một sự chuyển tiếp trước khi chịu chức linh mục.

7. Bí Tích Hôn phi

Bí Tích này kết hp mt người nam và mt người n mãi mãi nên mt vi nhau. Khi hai người kết hôn trong Giáo Hội, chính Thiên Chúa kết hợp trọn cả linh hồn và thân xác họ với nhau. Như thế, họ không thể phá bỏ hôn ước của mình: “S gì Thiên Chúa đã kết hp, loài người không được phân ly” (Mc 10,9). Gương mẫu mà họ phải noi theo chính là gia đình Thánh Giá: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, cũng như hôn ước của Chúa Giêsu với Giáo Hội, Hiền thê của Ngài.

Tác giả: Guest Author

Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, SJ