Một cuộc thăm viếng đặc biệt...

Thay vì dùng hình ảnh quen thuộc là cành nho và cây nho để so sánh mối liên hệ giữa người Kitô hữu và Thiên Chúa, Đức Cha đã sử dụng một hình ảnh mới mẻ hơn rất nhiều và cũng rất đỗi quen thuộc với giới trẻ chúng con: điện thoại và nguồn. Một chiếc điện thoại bản thân nó sẽ không làm được gì nếu không có sự liên kết với nguồn, với mạng. Liên kết ở đây không đơn thuần là liên kết lỏng lẻo, nhưng phải liên kết thật chặt chẽ, thật chắc chắn, có nghĩa là mọi nơi, mọi lúc đều phải ở trạng thái liên kết tốt với nguồn, với mạng, thì chiếc điện thoại mới phát huy hết được công dụng của mình...

MỘT DỊP ĐẶC BIỆT

Những ngày cuối tháng 4 qua tháng 5 luôn là thời gian tất bật của các bạn học sinh, sinh viên vì đây là giai đoạn các bạn phải chăm chú chuẩn bị cho kì thi cuối cùng của năm học, và các bạn sinh viên lưu xá Emmanuel chúng con cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, sự lo lắng cho kỳ thi của chúng con được vơi đi rất nhiều khi nhận được tin Đức Cha Phaolô của giáo phận Vinh sẽ đến thăm và dâng Thánh lễ ngay tại nhà nguyện của chúng con.

Lúc đầu, khi nhận được tin ấy, con vẫn “bán tín bán nghi”, bởi lẽ, Đức Cha bộn bề công việc lại có thể đến dâng lễ tại một cộng đoàn bé nhỏ như chúng con sao mà các soeur thì có bao giờ nói dối chúng con đâu nhỉ? Và rồi, khi mọi công tác chào đón Đức Cha và chuẩn bị cho Thánh lễ được tiến hành, sự hoài nghi của con và các bạn dần được thay thế bằng sự trông chờ, hy vọng ngày đó mau đến. Cuối cùng, sự mong chờ của chúng con được đáp trả với sự xuất hiện của Đức Cha vào sáng sớm ngày thứ năm cùng với tiếng vỗ tay giòn giã khi Đức Cha tiến vào nhà nguyện…

Hiện diện trong Thánh lễ hôm nay không chỉ có các bạn sinh viên của Lưu xá 1, mà còn có khoảng 10 bạn đến từ Lưu xá 2, là những người con của giáo phận Vinh, nơi Đức Cha đang thi hành sứ vụ Tông đồ của mình. Hơn 50 con người trong một nhà nguyện bé nhỏ… Có chật chội đấy, nóng nực đấy, nhưng những yếu tố bên ngoài không thể nào ngăn cản được sự sốt sắng khi tham dự Thánh lễ của tất cả mọi người, mà ngược lại còn giúp chúng con được ở gần nhau hơn và gắn bó với nhau hơn.

Như thường lệ, Thánh lễ mở đầu với phần Phụng vụ Lời Chúa. Mở đầu bài giảng hôm nay, thay vì dùng hình ảnh quen thuộc là cành nho và cây nho để so sánh mối liên hệ giữa người Kitô hữu và Thiên Chúa, Đức Cha đã sử dụng một hình ảnh mới mẻ hơn rất nhiều và cũng rất đỗi quen thuộc với giới trẻ chúng con: điện thoại và nguồn. Một chiếc điện thoại bản thân nó sẽ không làm được gì nếu không có sự liên kết với nguồn, với mạng. Liên kết ở đây không đơn thuần là liên kết lỏng lẻo, nhưng phải liên kết thật chặt chẽ, thật chắc chắn, có nghĩa là mọi nơi, mọi lúc đều phải ở trạng thái liên kết tốt với nguồn, với mạng, thì chiếc điện thoại mới phát huy hết được công dụng của mình. Một chiếc điện thoại mà không có sự liên kết với nguồn, với mạng thì chỉ có thể sử dụng trong giây lát, và sau đó, chẳng khác gì một viên đá ngoài đường, bị người ta xem thường, vứt đi. Nguồn, mạng thì ở khắp mọi nơi, giống như Thiên Chúa vẫn luôn hiện hữu và đồng hành với chúng con trong từng biến cố của cuộc đời. Dẫu vậy, vẫn có những lúc chúng con tự tin bản thân mình là một chiếc điện thoại toàn năng, chẳng cần liên kết với nguồn, với mạng, chẳng cần quan tâm đến sự hiện diện của nguồn, của mạng ngay bên cạnh chúng con, để rồi, chúng con cứ giữ khư khư cái suy nghĩ “tôi như thế này là tốt nhất rồi, chẳng cần thêm bất cứ thứ gì để hoàn thiện hơn”. Hình ảnh chiếc điện thoại được Đức Cha đưa vào bài giảng như một lời nhắc nhở chúng con phải luôn biết chạy đến với Thiên Chúa để phát huy hết khả năng của mình, cũng như cành nho liên kết với thân nho để sinh nhiều hoa trái.

Bài giảng của Đức Cha được tiếp nối với việc chia sẻ bài học yêu thương của Đức Giêsu, và để kết thúc bài giảng của mình, Đức Cha muốn mỗi người chúng con tự trả lời cho câu hỏi: tôi phải làm gì để thực hiện bài học của Chúa Giêsu giữa một xã hội nhiều dối trá như hôm nay, một xã hội mà người ta tìm cách để mưu lợi cho bản thân mình và không hề để ý đến thiệt hại cho người khác? Câu hỏi của Đức Cha khiến mỗi người chúng con phải nhìn lại, kiểm điểm bản thân mình. Nhìn lại để biết mình đang tìm kiếm điều gì, điều mình muốn là gì? Những thứ đó có gây hại đến ai không? Mỗi người sinh viên chúng con có cơ hội được học tập, được tiếp xúc với nhiều môi trường. Chúng con bước ra đời với một tấm bằng kỹ sư, bằng cử nhân trên tay nhưng rồi chúng con sẽ làm gì với tấm bằng đó? Chúng con dùng tấm bằng đó để mang lại niềm vui, hạnh phúc, mang lại lợi ích cho chúng con và cả những người xung quanh, hay chúng con dùng những kiến thức mình có được, tấm bằng mà mình đạt được chỉ để tìm kiếm lợi ích cho bản thân, mà không đoái hoài tới những thiệt hại mà người xung quanh đang phải gánh chịu bởi hành động ích kỷ của chúng con. Mỗi người chúng con đều phải tự suy nghĩ và tìm câu trả lời riêng cho mình…

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Có lẽ khoảnh khắc mà các bạn sinh viên nhớ nhất trong Thánh lễ là giây phút Đức Cha cùng với chúng con nắm chặt tay nhau, đọc vang lời Kinh Lạy Cha - Lời kinh do chính Đức Giêsu truyền dạy. Giây phút đó chúng con cảm nhận được rằng, muốn yếu thương, muốn nắm chặt tay nhau để cùng đi tới đòi hỏi mỗi người chúng con phải biết bỏ đi những ý muốn ích kỷ, những ham muốn riêng tư, phải biết tha thứ cho nhau để hòa chung vào nhịp sống của tập thể, cộng đồng.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Cha. Sau đó, Đức Cha cùng chúng con lưu lại những hình ảnh đặc biệt nơi Lưu xá và nhờ sự hướng dẫn của các soeur và các bạn sinh viên, Đức Cha tham quan lưu xá, từng nơi sinh hoạt của chúng con. 

Như vậy là bao mong chờ cho ngày Đức Cha ghé thăm của chúng con đã được đáp trả và mỗi người chúng con đều đã có câu trả lời riêng cho câu hỏi của Đức Cha. Nhưng để thực hiện câu trả lời đó thật không dễ chút nào, vì đôi khi chúng con vẫn thường nghe nói: “Con đường từ cái miệng đến cái tay, từ lời nói đến việc làm thì... dài lắm”. Xin Chúa Giêsu Phục sinh ban cho chúng con nguồn sức mạnh giúp chúng con can đảm bỏ qua những ích kỷ nhỏ nhen, những cám dỗ tầm thường để biết mở rộng lòng mình ra, để có thể sống như Chúa Giêsu đã sống và yêu như Chúa Giêsu đã yêu thương từng người trong chúng con.

Chúng con xin tri ân Đức Cha đã thương đến thăm cộng đoàn chúng con. Xin Thiên Chúa toàn năng tuôn đổ muôn hồng ân để Đức Cha luôn được khỏe mạnh và sự khôn ngoan để chăn dắt đoàn chiên Thiên Chúa đã trao phó. Chúng con rất biết ơn các soeur đã lo lắng, tạo mọi điều kiện cho chúng con được gặp gỡ Đức Cha. Xin Thiên Chúa luôn đồng hành và chúc lành cho mọi công việc của các soeur.

Xin Chúa ban ơn soi sáng giúp các bạn sinh viên có những ngày ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả tốt nhất trong những ngày thi sắp tới!!!

Nguyễn Thị Mỹ Hảo

ĐH Khoa Học & Xã Hội / HCMC