Laudato_Si, Cùng Ngợi Khen Chúa Vì Muôn Loài Ngài Tạo Dựng!!!

“SINH VIÊN” sống đẹp ý Chúa. Chúng tôi tập sống ngay trong những việc nhỏ nhất; rèn luyện thói quen tốt cho bản thân; ý thức những điều nên làm

Khi hoàn thành công trình tạo dựng, cuộc sống thật tươi đẹp, vạn vật bừng sức sống, Chúa yêu thương vô cùng. Song, sự sống ấy nay không còn hoản hảo:

Nước: “ Ôi! Cứu tôi với, tôi khó thở quá, ngạt chết mất!...”

Đất: “tôi đau mình mẩy quá, kiệt sức mất rồi!...”

Không khí-Bầu trời-Ánh sáng: “tối quá, cái gì tạp chất bó buộc chúng tôi?...”

Thực_Động vật: “chúng ta đang dần tuyệt chủng, sự sống mong manh?...”

Quả địa cầu-Trái đất: “ Haiz, biến động nhiều quá, tất cả đang trở nên thật tệ, mất sức sống quá!!!”

MÔI TRƯỜNG SỐNG của chúng ta đang dần bị phá hủy!

Đức thánh cha PHANXICO mời gọi mỗi người bước vào tuần Laudato_Si, cầu nguyện cho môi sinh. Tuần lễ đặc biệt này (từ 16/05 – 23/05), các cộng đoàn, nhà thờ, gia đình... và cả thế giới cùng hưởng ứng tham gia. Lưu xá Emmanuel chúng tôi cũng hợp ý cùng Giáo Hội cầu nguyện với Đức Thánh Cha.

Chúa nhật VI Phục Sinh vừa qua (17/05/2020), là một ngày đặc biệt, vào 8 giờ 30 phút, cả nhà chúng tôi chuẩn bị tiến đến cộng đoàn Tin Mừng trong niềm hân hoan hào hứng! Đến địa điểm, mọi người chào nhau vui vẻ, hỏi thăm sức khỏe. Dần ổn định hơn, sinh viên vào căn phòng mà các chị đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc lắng đọng tâm hồn.

Đúng 9g bắt đầu cầu nguyện. Lời kinh ngân vang cầu xin ơn Chúa Thánh Thần mở cõi lòng mỗi người. Những hình ảnh thực trạng về môi sinh mà sinh viên chúng tôi được nhìn lại: rác thải đang làm vướng bẩn bạn nước xinh đẹp; hóa chất đang làm bác đất oằn mình cằn cỗi; khói bụi làm ông mặt trời “ho khụ khụ”; đen nhem nhuốc là khuôn mặt của những chị mây trắng; và cả những hàng cây xanh nơi khuôn viên đường đang trơ trọi,buồn hiu... Thiên tai xuất hiện, bão lũ nhấn chìm sự sống, hạn hán, dịch bệnh đau khổ…SỰ SỐNG CON NGƯỜI CÙNG SINH VẬT bị thiệt hại nặng nề!

Lòng thắt lại!, Chúng tôi dâng lời khẩn nguyện lên Chúa, mong Chúa gìn giữ môi sinh mà Chúa đã thương tạo thành!!!

Giờ cầu nguyện khép lại! Đến giờ giải lao, những trò chơi sinh hoạt diễn ra. Cả nhà cùng chơi vui vẻ, đan xen những suy tư về thực trạng môi sinh, chúng tôi - những sinh viên trẻ, sẽ làm gì để bào vệ cuộc sống của chính chúng tôi và những người thân yêu?

Thánh lễ Chúa nhật diễn ra vào sau đó lúc 10g30. Chúng tôi đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Linh mục Giuse Hoàng Huy Cường, Tu viện trưởng Đa minh Mai Khôi đã chủ sự thánh lễ! Hiệp dâng thánh lễ có các Soeurs, các chị Bình Minh FMM và các bạn sinh viên lưu xá Emmanuel.

Với thông điệp Laudato-Si, trong bài giảng, cha nhắc nhở chúng tôi sống tinh thần Laudato Si trong môi trường học đường của mình. Từ những câu chuyện vui nhưng rất thiết thực trong nhà lưu xá, cha muốn sinh viên chúng tôi – tương lai của xã hội và Giáo hội hãy tận dụng sức trẻ để nghĩ khác đi, sống lại tinh thần trẻ!!!

Các bạn chẳng phải rất đặc biệt đó sao, là nguồn quan tâm của nhiều người, gia đình, thầy cô, bạn bè. Đức Thánh Cha đã luôn dành sự ưu ái đặc biệt cho các bạn, luôn cầu nguyện, lắng theo bước đi của các bạn! Vậy các bạn đã làm gì để đáp trả. Có phải là những giờ học gật gù trên lớp; bỏ học đi chơi; những tấm bằng cầm trên tay nhưng chẳng biết làm gì, và tệ hơn là nhận thức sai lệch, “dại hư”; những hành động thiếu hiểu biết, tầm thường, thờ ơ với sự sống và môi sinh...

Như bừng tỉnh, chúng tôi thầm hứa với chính mình sẽ sống tốt hơn, xứng đáng với những điều Chúa ban tặng. “SINH VIÊN” sống đẹp ý Chúa. Chúng tôi tập sống ngay trong những việc nhỏ nhất; rèn luyện thói quen tốt cho bản thân; ý thức những điều nên làm – lời nhắn nhủ của linh mục chủ tế trong bài giảng của ngài! J

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 chúng tôi đến với giờ ăn trưa tuyệt vời. Những món ăn ngon được chuẩn bị chu đáo, tràn đầy yêu thương của các chị cộng đoàn Tin mừng; những lời hỏi thăm chan chứa tình cảm, cười nói vui vẻ. Và giờ giao lưu âm nhạc, mọi người thỏa vui, thể hiện tài năng hát, tấu hài!!! Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 14g, chúng tôi trở về ngôi nhà chung_Lưu xá Emmanuel thân thương, để nghỉ ngơi, nạp năng lượng. Một ngày Chúa nhật ý nghĩa!!!

Chúng con xin cảm ơn cha chủ tế thánh lễ. Xin tri ân các Soeurs (người mẹ, người chị tuyệt vời) đã chuẩn bị một ngày đặc biệt cho sinh viên. Cảm ơn những điều tốt đẹp các Soeurs đã dành cho chúng con. Gia đình thứ 2 – Emmanuel.

Flower Mai.