PHÚT NHÌN LẠI VÀ NHỮNG CHIA SẺ NHỎ

Xin chia sẻ tâm tình của một sinh viên mới rời lưu xá vì sắp xong chương trình học và phải đi làm thêm đi học ở địa điểm quá xa. "...Con xin chân thành cám ơn các Soeur vì đã quan tâm, giúp đỡ con trong suốt thời gian qua. Nguyện xin Chúa đổ tràn đầy hồng ân xuống trên các Soeur và chúc lành cho mọi dự tính công việc của các Soeur trong tương lai. Mình xin cám ơn các bạn sinh viên nơi lưu xá rất nhiều. Chúc các bạn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trên con đường học vấn và gặt hái nhiều thành công trong công việc sau này."

PHÚT NHÌN LẠI VÀ NHỮNG CHIA SẺ NHỎ

Thấm thoát đã gần một năm rưỡi trôi qua kể từ ngày đầu tiên con đặt chân đến sống và sinh hoạt tại lưu xá Emmanuel. Ngày đó, vì việc học và chuẩn bị cho công việc sau khi tốt nghiệp, con đành rời kí túc xá sau hơn hai năm lưu trú tại đó với nhiều sự nuối tiếc.

Những ngày đầu đến với Emmanuel, con không khỏi nhớ về kí túc xá, nhớ về những người bạn thân thiết đầu đời sinh viên của mình. Nhưng, nhìn lại khoảng thời gian đã qua, con thầm tạ ơn Chúa vì Người đã thương ban cho con thêm một gia đình mới nơi đất khách quê người như để giúp con vơi đi nỗi buồn khi rời môi trường cũ và giúp con nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Tạ ơn Chúa vì dù âm thầm, Chúa vẫn luôn nâng đỡ, che chở, ủi an và động viên con qua những bạn mới Chúa mang đến nơi lưu xá.

Con xin cám ơn các Soeur vì đã luôn đồng hành, nhắc nhở và giúp đỡ con trong hơn một năm qua để con ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Mình xin cám ơn tất cả các bạn nơi lưu xá đã luôn mang đến nhiều niềm vui cũng như những chia sẻ thân tình trong đời sống sinh viên để giúp mình có thêm động lực để cố gắng nhiều hơn nữa. Giờ đây, khi rời khỏi lưu xá, mình hy vọng những chia sẻ nhỏ dưới đây, được rút ra từ kinh nghiệm bản thân có thể trở thành những gợi ý hữu ích cho các bạn còn ở lại để tiếp tục việc học của mình.

Về việc học: Mình hy vọng các bạn các bạn sẽ sử dụng thời gian của mình tốt hơn để học. Không chỉ là kiến thức được dạy ở trường, các bạn hãy cố gắng đọc nhiều sách, học bất cứ thứ gì mình thích, có thể học đàn, học hát, học một ngôn ngữ nào đó, hay đăng ký một khóa kỹ năng chẳng hạn,... Hãy tìm hiểu, đăng ký, học thật nghiêm túc để những kiến thức, kỹ năng đó trở thành những công cụ hữu ích cho các bạn trong cuộc sống sau này. Vì khi đã rời khỏi ghế giảng đường đại học, sẽ rất khó để các bạn có thế sắp xếp thời gian và học nghiêm túc những kiến thức trên. Hãy tận dụng thời gian hiệu quả nhất có thể, để chỉ sau vài năm nữa thôi, các bạn sẽ không nuối tiếc về khoảng thời gian mình đã bỏ lỡ.

Về việc sử dụng mạng xã hội: Ngày nay, mạng xã hội dường như đã trở thành thứ không thể thiếu trong đời sống mỗi chúng ta, và với tuổi sinh viên, mạng xã hội còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, là một công cụ giúp chúng ta duy trì, phát triển và mở rộng mối quan hệ với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, mình hy vọng các bạn sẽ cẩn thận hơn và đừng để bản thân bị lệ thuộc khi sử dụng công cụ này. Đừng dành quá nhiều thời gian, đừng biến mình trở thành nô lệ của mạng xã hội, đừng khiến mình trở nên vô dụng khi không có mạng xã hội bên cạnh vì đôi lúc,chỉ đơn giản mở đầu một câu chuyện cũng trở thành vấn đề với chúng ta. Hãy trở thành một người chủ tốt, biết sử dụng công cụ này một cách thật thông minh  để có thể phát huy hết công dụng của nó. Bên cạnh đó, với các hình thức giải trí như: đọc báo, xem phim, ca nhạc hay gameshow, mình hy vọng mỗi khi đọc một bài báo, xem một bộ phim, theo dõi một chương trình truyền hình, các bạn hãy cố gắng rút ra cho mình một bài học nào đó. Khi đó, mỗi khi xem xong một chương trình, kết quả cuối cùng các bạn nhận được không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, mà còn có thêm những bài học mới, kinh nghiệm mới cho bản thân – đó là những bài học mà rất ít trường lớp hướng dẫn cho các bạn.

Về việc tuân thủ nội quy: Trong cuộc sống, dù ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta đều phải tuân thủ nội quy. Nội quy đôi lúc khiến chúng ta có cảm giác như mất đi sự tự do, nhưng thực chất, cuối cùng sẽ mang lại bình an và hạnh phúc cho mỗi người. Hãy sử dụng nội quy như một công cụ để hình thành nếp sống khoa học cho bản thân. Hãy lập thời gian biểu thật hợp lí, tuân theo kế hoạch đã lập ra một cách nghiêm túc. Nếu ngay từ thời sinh viên, các bạn có kế hoạch và tuân theo kế hoạch cách nghiêm túc, thì chính đó chính là một trong những chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công trong quá trình làm việc của các bạn sau này.

Về việc làm thêm: Khoảng thời gian sinh viên chỉ gói gọn trong 3 đến 4 năm. Đây là khoảng thời gian cực kỳ quý giá để chúng ta có thể học hỏi, trải nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều. Có lẽ các bạn đã từng nghe về việc sau khi tốt nghiệp, tìm được việc làm, nhiều khi kiến thức được học ở trường dường như  xa rời với thực tế, các bạn phải học lại từ đầu. Nhưng thật ra, đó chỉ là một phần trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ mà các bạn phải gặp sau này. Đi làm thêm sẽ cho các bạn cơ hội tiếp xúc với nhiều nhóm người khác nhau, với những nét tính cách khác nhau, cách làm việc khác nhau...

Cuộc sống là vậy, các bạn sẽ gặp những bất ngờ, những cú sốc... nhưng đó chính là cơ hội để các bạn trưởng thành hơn, để sau này khi bước vào môi trường chuyên nghiệp hơn, các bạn sẽ không phải bỡ ngỡ nhưng biết uyển chuyển, linh hoạt và thành công hơn. Có lẽ sẽ có bạn không biết mình nên bắt đầu từ đâu, sợ rằng mình không đủ khả năng, trình độ, hãy mạnh dạn lên, cam đảm lên, cứ tìm hiểu và nộp đơn xin thử việc. Phải chấp nhận gian nan, vất vả, phải chịu khó dấn thân, đừng sợ cực khổ, các bạn sẽ có được những bài học quý báu, những thành công ngoài mong đợi. Có lẽ sẽ có bạn không biết nơi nào mới thực sự an toàn cho mình để tìm một công việc làm thêm, đừng ngại nhờ đến sự tư vấn của các soeur, các thầy cô, anh chị để đảm bảo rằng nơi bạn chọn là an toàn và nơi đó sẽ cho bạn những trải nghiệm mới.

Cuộc sống là một cuộc hành trình, trong cuộc hành trình đó chúng ta sẽ gặp nhiều niềm vui, hạnh phúc và chắc chắn không thiếu những giọt nước mắt của nỗi buồn, thất bại. Mình hy vọng cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các bạn sẽ luôn nhớ rằng mình là một Kitô hữu, luôn nhớ rằng Chúa đang ở bên chúng ta từng phút giây. Đừng vội lãng quên hay dễ dàng loại Chúa ra khỏi cuộc sống của mình nhưng hãy để Chúa đồng hành với chúng ta trên từng bước đường của cuộc hành trình dương thế này.

Một lần nữa, con xin chân thành cám ơn các Soeur vì đã quan tâm, giúp đỡ con trong suốt thời gian qua. Nguyện xin Chúa đổ tràn đầy hồng ân xuống trên các Soeur và chúc lành cho mọi dự tính công việc của các Soeur trong tương lai.

Mình xin cám ơn các bạn sinh viên nơi lưu xá rất nhiều. Chúc các bạn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trên con đường học vấn và gặt hái nhiều thành công trong công việc sau này.

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 07 tháng 6 năm 2017

         Nguyễn Thị Mỹ Hảo.