Quyền Chơi Của Trẻ

Vui chơi, giải trí quan trọng đối với việc phát triển lành mạnh của trẻ thơ giống như các yếu tố dinh dưỡng và giáo dục. Trên thực tế, nhu cầu này của trẻ thường bị coi nhẹ. Trẻ em đến trường thường bị nhồi nhét học chữ. Vui chơi không chỉ là nhu cầu mà còn là quyền của trẻ nhỏ. Mà đã là quyền thì không thể chối từ, vậy phải làm sao để trẻ có thể được vui chơi phù hợp với lứa tuổi của mình?

Năm học này, Trường Mầm Non Ánh Sáng đã tổ chức chuyên đề: “Hoạt Động Lấy Trẻ Là Trung Tâm” nhằm giúp các cô giáo tạo ra nhiều môi trường hơn nữa cho trẻ chơi và phát huy sáng kiến của mình. Rất nhiều cô giáo trong các trường thuộc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã đến với chuyên đề này để học hỏi và trau dồi thêm kiến thức.

Bên cạnh đó, các cô giáo trong từng mỗi lớp đã và đang cố gắng tạo nhiều thời gian và môi trường hơn nữa để trẻ có thể chơi và sáng tạo. Với tấm lòng yêu trẻ và ước mơ một thế hệ tương lai tài năng, hoạt bát, các cô giáo đã dám ra khỏi những sợ hãi, an toàn cố hữu của mình để cho bé có cơ hội tiếp xúc với những trò chơi cần đến sự chú ý, quan tâm nhiều hơn của cô giáo như trò chơi dưới nước và trên cát.

Ngoài những hoạt động ngoài trời, các cô giáo cũng tìm cách giúp bé chơi các hoạt động góc trong lớp. Từ những phế liệu hằng ngày, các cô tạo ra những vật dụng giúp bé vui chơi. Quan sát cách các bé chơi, ai cũng thấy ngỡ ngàng trước những sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của trẻ thơ. Nhờ những quan sát hằng ngày, các bé đã học cách mà người lớn thường làm và đưa vào trò chơi của mình để thực hành nghề trang điểm, nội trợ, y tá, công nhân…

Nuôi trồng những mầm non của xã hội là một ơn gọi cao quý của người làm thầy. Đặc biệt trong môi trường mầm non, các trẻ như những thiên thần nhỏ cần đến tình thương, và lòng kiên nhẫn của cô giáo. Mỗi bé là một món quà mà Chúa gửi tới cho từng mỗi người thầy. Trách nhiệm của chúng ta là làm thế nào để gìn giữ và trang điểm cho món quà đó ngày thêm đẹp hơn, sinh động hơn. 

CE Cộng Đoàn Ánh Sáng