Cầu Nguyện Di Hành - Cho Và Với Tạo Thành

  1. Phần mở đầu: Nhóm tập trung tại một điểm đã được chọn trước để bắt đầu
  • Làm dấu thánh giá
  • Hát: Kinh Chúa Thánh Thần

Lời dẫn mở đầu:

Tuần lễ Laudato Si’ là thời gian giúp làm mới lại mối quan hệ của chúng ta đối với Đấng Tạo hóa và tất cả tạo thành thông qua việc trải nghiệm, hoán cải và cam kết. Hôm nay, chúng ta cùng tận dụng thời gian này để chiêm ngắm và lắng nghe tiếng kêu, bài hát cũng như lời mời gọi của tạo thành bằng cách dành thời gian cho công trình sáng tạo.

Trong thông điệp Laudato Si’, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thúc giục tất cả chúng ta chiêm ngưỡng công trình sáng tạo. "Có một ý nghĩa thần bí được tìm thấy trong một chiếc lá, trong một con đường mòn trên núi, trong một giọt sương, trên khuôn mặt của một người nghèo." (LS 233)

Bằng cách trở về chiêm ngắm các yếu tố của thiên nhiên, chúng ta sẽ rèn luyện ý thức về việc chúng ta là một phần của công trình sáng tạo. Chúng ta trải nghiệm bản thân như một phần của ma trận của thế giới tự nhiên và là những sinh vật giống như những sinh vật khác. Khi mở ra cho những cách thức Thiên Chúa hoạt động trên thế giới, chúng ta khám phá ra một Thiên Chúa đang ngự tại trung tâm của mọi sinh vật, Đấng duy trì và biến đổi tạo vật từng giây từng phút, và là Đấng hiện diện không thể thiếu trên thế giới.

Hát: Muôn tạo vật ơi cùng tôi hát lên một bài

(mọi người di chuyển đến chặng 1)

  1. Phần 2: di chuyển cầu nguyện tại các điểm khác nhau được chọn ngoài thiên nhiên
    1. Chặng 1: Không khí

Dẫn: Chuyện kể rằng tại nước Ý, sau khi một cụ già xuất viện, ông nhận được một hóa đơn 500 đô la tiền viện phí cho 1 ngày dùng máy trợ thở. Người đàn ông này đã bật khóc với lý do: “Tôi không khóc vì số tiền tôi phải trả. Tôi có khả năng trả số tiền này. Tôi khóc vì tôi đã thở miễn phí không khí Chúa ban trong 93 năm qua. Tôi không biết mình mắc nợ Chúa bao nhiêu. Vậy mà tôi chưa từng cảm ơn vì điều này.”

Không biết câu chuyện này có thật hay không nhưng nó cho chúng ta cơ hội để phản tỉnh. Khi hít thở không khí một cách thoải mái với một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta thường không ý thức. Chỉ khi vào viện, chúng ta mới biết được giá trị của không khí Chúa ban.

Nhìn vào chiều kích thiêng liêng, vào thời điểm sáng tạo, chính Thiên Chúa đã thổi sự sống vào chúng ta. Và giờ đây, Ngài tiếp tục thở vào chúng ta, qua chúng ta và quanh chúng ta. Nguồn sống thiêng này thổi hơi sự sống vào muôn loài muôn vật. Qua hơi thở, chúng ta nối kết với muôn vật - thực vật hút khí cacbonic mà chúng ta thải ra và trả lại oxy vào không khí trong một cuộc trao đổi và khiêu vũ hài hòa.

Đọc chung: Chúc tụng Thiên Chúa, qua anh Không khí (x10)

Dẫn: Thế nhưng, các hoạt động sản xuất, tiêu dùng của con người đã làm cho bầu khí quyển ở nhiều đô thị trở nên ô nhiễm không còn trong lành. Việc đốt rác, khói bụi của cháy rừng và khí thải từ các nhà máy công nghiệp do nhu cầu tiêu thụ của chúng ta làm cho bầu trời trở nên xám xịt. Các nơi sản xuất nông nghiệp tập trung đầy mùi thuốc hóa học. Những cánh rừng bị chặt phá đau đớn như lá phổi của chúng ta đang bị cắt mất. Đại dương là nơi hấp thụ 50-80% khí thải nhà kính nhưng nay đang bị chết dần vì ô nhiễm.

Nhạc: Laudato si[1]

Thực hành: hít thở sâu. Khi hít vào, đọc thầm: “Lạy Chúa Giêsu con Thiên Chúa”, khi thở ra thì đọc: “xin thương xót con là kẻ tội lỗi”, lặp lại 10 lần.

(mọi người di chuyển qua chặng 2)

  1. Chặng 2: Nước[2]

Dẫn: Nước đi vào cơ thể tôi, đi vào thân thể của từng cành cây, ngọn cỏ, từ các côn trùng bé nhỏ đến các động vật lớn… Nước như chính máu trong thân thể tôi. Không có nước, con người sẽ chết trong vòng 2-4 ngày. Nước cần thiết cho sự sống trên trái đất. Nước là tài sản chung cho toàn thể cộng đồng nhân loại. Nước dùng để uống, lau chùi, giặt giũ và làm cho cây cối mọc lên. Không có gì có thể thay thế được nguồn tài nguyên quý giá này.

Trong câu chuyện sáng tạo trong sách Sáng thế, nước tồn tại trước khi ánh sáng và muôn loài xuất hiện. Trong Kitô giáo, nước thánh được lấy từ nguồn nước thiên nhiên trong lành. Chúa Giêsu chịu phép rửa ở dòng nước sông Giođan. Trong thánh lễ, linh mục rửa tay khi bắt đầu lời cầu nguyện thánh thể và nhỏ một giọt nước để hòa với rượu.

Hầu hết các nơi hành hương đức mẹ, đều có nguồn nước Đức mẹ ban cho. Đây vẫn là những nơi tôn kính và cử hành các nghi lễ, ban phước và chữa lành. Vào những ngày lễ kính Đức mẹ, nhiều nơi được tổ chức những buổi cầu nguyện tại giếng thánh.

Chúng ta hãy bắt đầu lại bằng cách cảm tạ Chúa về món quà Nước.

Đọc chung: Chúc tụng Thiên Chúa, qua chị Nước (x 10 lần)

Dẫn: Tuy nhiên, chúng ta đã không tôn trọng món quà này, chúng ta đang lãng phí nước, làm nó bị ô nhiễm do canh tác nông nghiệp, do đô thị hóa, và thậm chí còn biến nó thành hàng hóa.

Tại gia đình, tưởng tượng 9 tỉ người trên thế giới mỗi người để rò rỉ 1 giọt nước thì cả thế giới trong 1 giây sẽ mất đi 9 tỉ giọt nước ~350,000 lít đủ cho 1 gia đình nông thôn sống và sinh hoạt trong vòng 6 năm!

Bạn có biết sâu hàng trăm mét dưới sa mạc Negev là những túi nước rộng lớn. Trên sa mạc Negev có những nhà kính hiện đại khổng lồ trồng cà chua và ớt trái mùa cung cấp cho châu Âu. Đây quả thực là một điều kỳ diệu! Nhưng nó không phải là một phép lạ tái tạo. Giống như những vỉa than, một khi nước bị rút lên khỏi mặt đất, nó sẽ biến mất vĩnh viễn. Có thể chỉ đủ để kéo dài thêm 100 năm nữa thôi!

Ngoài nguồn nước nơi sông suối, ao hồ và nước ngầm mà chúng ta thường thấy, còn có những dấu chân của nước mà không nhìn thấy được. Nó nằm trong cách lựa chọn thức ăn cũng như lối tiêu dùng của chúng ta. VD. Để tạo ra một miếng bít tết ngon miệng, có thể mất 2.200 lít nước, đủ cho 1 người tắm trong vòng 4 tháng.

Nhạc: Laudato si

Thực hành: hít thở sâu. Khi hít vào, thì đọc : “Lạy Chúa Giêsu con Thiên Chúa”, khi thở ra thì đọc: “xin thương xót con là kẻ tội lỗi”, lặp lại 10 lần.

(mọi người di chuyển qua chặng 3)

  1. Chặng 3. Hệ sinh thái – mạng lưới sự sống

Dẫn: Hệ sinh thái là bất kỳ nơi nào mà có sinh vật sống (thực vật, động vật, các sinh vật sống khác) và vật thể không sống (ánh sáng mặt trời, không khí, đất, nước) tương tác với nhau để tạo thành một hệ sinh thái. Một hệ sinh thái có thể nhỏ bé như mặt dưới của một tảng đá, bóng mát của 1 cây, hay vùng rộng lớn hơn của ao hồ, song suối, thung lũng, đỉnh núi hoặc khu rừng. Trong mạng lưới sự sống, tất cả mọi vật đều có liên hệ và phụ thuộc lẫn nhau. Chúng ta là một phần của mạng lưới này: Chúng ta cùng thở một bầu không khí, cùng uống chung một nguồn nước, cùng ăn thức ăn do trái đất sinh ra.

Đọc chung: Chúc tụng Thiên Chúa, qua hệ sinh thái, mạng lưới sự sống (x10)

Dẫn: Nhưng chúng con đã cắt đứt các mối liên hệ này. Chúng con đã dùng máy móc để san bằng các quả đồi, xây các đô thị, nhà máy, cắt đứt môi trường sống của mạng lưới sự sống của rừng. Chúng con đã dùng phân thuốc hóa học để đầu độc đất, nước, giết đi các sinh vật là nguồn thức ăn của những loài khác. Chúng con đã làm hại những người thân cận, những người sống ở hạ nguồn của khu đất canh tác. Việc sử dụng và vứt bỏ rác thải nhựa sẽ kết thúc bằng những núi rác khổng lồ nơi song biển, giất đi biết bao mạng lưới sự sống phong phú trong đại dương mênh mông mà Ngài đã sáng tạo ra.

Nhạc: Laudato si

Thực hành: hít thở sâu. Khi hít vào, thì đọc: “Lạy Chúa Giêsu con Thiên Chúa”, khi thở ra thì đọc: “xin thương xót con là kẻ tội lỗi”, lặp lại 10 lần.

(mọi người di chuyển qua chặng 4)

  1. Chặng 4: Đất

Tôi là đất. Tôi có trong các quả đồi, thung lũng, cánh đồng, các vườn cây ăn quả. Không có tôi, con người và muôn loài không thể tồn tại. Tôi thực sự đang sống, nuôi dưỡng và cung cấp lương thực cho bạn và muôn loài. Từ nơi tôi, cây cối trổ sinh hoa trái, tạo ra lương thực trên trái đất, con người có nơi lưu trú, đi lại, xây dựng. Từ nơi tôi tạo ra các cánh rừng, những đại dương và vùng đất trù phú cũng như những sa mạc cát trải dài…

Đọc chung: Chúc tụng Thiên Chúa, qua mẹ Đất (x10)

Nhưng người mẹ của thế giới này đang bị bẻ gãy, … lạm dụng, quằn quại và trở nên bệnh hoạn vì con người. Nhu cầu về protein động vật và gia tăng trong việc tiêu thụ và khai thác động vật hoang dã là nguyên nhân gây ra các bệnh Ebola, cúm gia cầm, cúm lợn và đại dịch COVID- 19 toàn cầu mà chúng ta đang trải qua. Con người đã làm cho đất trở nên héo úa, mất đi ½ sự trù phú như đã từng là cách đây 100 năm. Con người đã tàn phá rừng, biến thành đô thị, thành các đồn điền sản xuất tập trung nông nghiệp thâm canh tạo ra lợi nhuận. Đất đang từ từ bị biến thành cát bụi, sa mạc.

“Những sa mạc bên ngoài tăng lên trong thế giới chúng ta là do những sa mạc trong long chúng ta trở nên vô cùng rộng lớn” (LS 217). Thiên nhiên không cần con người, nhưng con người vẫn cần thiên nhiên: cần ăn cần uống, cần thở, cần nuôi sống

Thực hành: hít thở sâu. Khi hít vào, thì đọc: “Lạy Chúa Giêsu con Thiên Chúa”, khi thở ra thì đọc: “xin thương xót con là kẻ tội lỗi”, lặp lại 10 lần.

Nhạc: Laudato si

  1. Phần 3: Trải nghiệm Lectio Divina – (10’).

Dẫn: Giờ đây, mỗi người chúng ta dành thời gian suy ngắm Thiên Chúa trong công trình sáng tạo qua việc thực hành Lectio divina.

Trong thực hành truyền thống này, trước tiên người ta thường đọc văn bản (lectio), suy ngẫm về một từ hoặc cụm từ (meditatio), và cầu nguyện (oratio) với một câu hỏi hoặc cái nhìn sâu sắc có thể nảy sinh. Cuối cùng, nhờ ân điển của Đấng Tạo Hóa, người ta có thể được dẫn dắt vào sự chiêm niệm trong việc nghỉ ngơi trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

Với mục đích thực hành Lectio Divina trong công trình sáng tạo, bản văn ở đây sẽ là cuốn sách của công trình sáng tạo. Chúng ta có thể thực hiện bằng cách đi ra ngoài: đi dạo hoặc ngồi ngoài sân hoặc một nơi nào đó trong thiên nhiên.

3.1 Đọc / Lectio Để thực hành lectio divina trong công trình sáng tạo, hãy dành thời gian để “đọc” tác phẩm bằng cách đi bộ hoặc nhìn ngắm xung quanh một cách chậm rãi, tiếp thu bằng tất cả các giác quan. Hãy chú ý đến các sắc màu, hình dáng, hương vị, kết cấu khác nhau.

3.2 Thiền định / Meditatio. Để ý xem có điều gì thu hút sự chú ý của bạn và cho phép bạn nán lại lâu giờ hơn. Nó có thể là một bông hoa, một cái cây hoặc những đám mây hình thành trên bầu trời. Cho phép bản thân hiện diện với những gì đang có. Sử dụng các giác quan để thưởng thức và ngỡ ngàng trước sự kỳ diệu của tạo vật này. Hãy suy ngẫm về cách bạn trải nghiệm sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa bên trong hoặc thông qua yếu tố sáng tạo này.

3.3 Cầu nguyện / Oratio Hãy đối thoại với Chúa hoặc tạo vật này, như một sự phản ánh sự hiện diện của Chúa. Bạn có thể hỏi một câu hỏi như "Chúa đang nói gì với tôi qua cái cây này?" Hoặc bạn có thể tạ ơn Chúa vì vẻ đẹp của tạo vật này. Sau đó, hãy cho phép mình lắng nghe, mở ra với những gì Đấng Tạo Hóa có thể nói với bạn qua tạo vật. Đừng lo lắng nếu bạn không nghe thấy gì. Chỉ cần cởi mở với những gì có thể phát sinh, không cần ép buộc bất cứ điều gì.

3.4 Chiêm nghiệm / Contemplatio Sau một thời gian, hãy bỏ qua bất kỳ lời nói hay suy nghĩ nào và chỉ để bản thân được nghỉ ngơi trong sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa ngay tại đây và ngay bây giờ. Bạn có thể nhắm mắt và thư giãn.

Khi bạn đã sẵn sàng kết thúc, hãy tạ ơn: trong thinh lặng, dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, làm một cử chỉ biết ơn cách nhẹ nhàng như cúi đầu, hoặc chúc người bạn tạo thành của mình hạnh phúc, sức khỏe.

  1. Phần 4: Kết thúc: Sau 10’, mọi người tập trung tại một điểm cuối cùng để kết thúc bằng cách đọc kinh Lạy Cha hoặc dâng lời cầu nguyện cho Trái đất trong thông điệp Laudato Si’.

Nếu có thời gian thì nhóm có thể ngồi lại chia sẻ cảm nghiệm của giờ cầu nguyện

 


[1] Có thể sử dụng điệp khúc bài hát Laudatosi tại đây, (từ 0:30 đến 0:48), lặp lại “Laudato Si o mi Signore 4 lần https://www.youtube.com/watch?t=30&v=Rla81AGiir0&feature=youtu.be

 

[2] Nghe tiếng nước chảy: