Tin vào Quan phòng lòng lành của Chúa, bí quyết để sống thanh thản của Thánh GH Gioan XXIII

Tin vào sự quan phòng lòng lành của Chúa. “Không có gì ngoài ngày hôm nay, tôi tin chắc – ngay cả khi hoàn cảnh chứng minh ngược lại – rằng sự quan phòng tốt đẹp của Chúa chăm sóc tôi, như thể không có gì khác tồn tại trên thế giới này.”

Làm thế nào để nói về lòng tin tưởng ngày nay? Chúng ta cứ nhìn các cửa hàng đã làm như thế nào để họ là một trong các cửa hàng có nghệ thuật hậu-phục vụ tốt nhất cho các món hàng của họ? “Hợp đồng bảo đảm” đánh dấu cả một thế hệ khách hàng, phục vụ chu đáo từ lắp ráp sản phẩm, cách giải quyết khi món hàng bị hư. Tạo cho khách hàng yên tâm tin tưởng khi mua, dịch vụ hoàn hảo, khách hàng có cảm tưởng mình là người quan trọng nhất đời… Dù chúng ta biết không phải lúc nào điều này cũng đúng, đôi khi chỉ là cách chiêu dụ khách hàng và mọi chi phí làm chúng ta an tâm đã ở trong giá món hàng chúng ta phải trả. 

Trong những ngày tốt cũng như xấu 

Còn Chúa, Chúa quan phòng cho chúng ta. Dĩ nhiên với những người hạnh phúc, họ luôn hạnh phúc. Bạn cũng vậy. Các hoàn cảnh đôi thì giống nhau: gặp gỡ, đám cưới, sinh con, thành công, hứg thứ, bình an, tha thứ… danh sách chưa chấm dứt. Có những người nhìn thấy trong mỗi sự kiện hạnh phúc như một ân sủng Chúa ban mà mình cho rằng Chúa nhân lành, một kiểu yêu thương rút gọn. Đúng, Ngài tốt lành, Ngài không bao giờ mệt mỏi khi làm điều tốt lành, phần chúng ta, chúng ta cũng vậy, không bao giờ mệt mỏi để làm cho mọi người biết lòng lành của Chúa. 

Nhưng cũng có những ngày mà hoàn cảnh khó khăn làm cho chúng ta nghĩ Chúa quên chúng ta. Các sự kiện xảy đến làm chúng ta buồn, có khi do lỗi của mình, có khi do lỗi của người khác: cả họ và chúng ta không tránh khỏi tình trạng của người có tội, một tình trạng chung của nhân loại. Bất hạnh là kết quả của một hành động xấu, có thể nào khác đi được không? Thiên Chúa muốn chúng ta là người có trách nhiệm, chính vì vậy Ngài để chúng ta tự do. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về lỗi của mình và bất hạnh do lỗi gây ra cho chúng ta và cho người khác. Nhưng khi nào các nguyên nhân của sự việc xảy đến cho chúng ta chỉ do tình cờ? 

Một tình yêu không bao giờ buông bỏ chúng ta 

Nhưng hợp đồng tin tưởng của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII thì ngược lại: ngài tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa dù trong thử thách của thất bại, về sự quên lãng rõ ràng và hữu hình này, được chứng tỏ và chứng minh cho thấy như một yếu tố trình bày trước quan tòa, có khả năng thuyết phục quan tòa về tội lỗi hoặc vô tội của bị cáo. Lòng tin tưởng này còn đi xa hơn vì Thánh Gioan XXIII cho rằng mình là người duy nhất được hưởng sự quan phòng này. Một trên ba tỷ người vào thời giáo hoàng của ngài. Ngày nay, nếu có ai theo công thức này thì họ sẽ là một trên tám tỷ đồng loại của mình. Và Chúa Quan phòng bỏ tất cả những người khác để chỉ lo cho một người sao? 

Sau tất cả, có thể là đúng như vậy. Ngay cả ngày nay, Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người vẫn còn đau khổ trên thập giá vì lỗi lầm của chúng ta. Dù Ngài đã sống lại, điều này không thay đổi gì. Quan phòng, trước hết và trên hết là tình yêu Ngài cho tôi, nhưng không, không điều kiện, tôi không làm gì để xứng đáng hưởng, một tình yêu mạnh hơn tội lỗi tôi đã phạm. Tình yêu của người mục tử bỏ 99 con chiên khác để đi tìm con chiên lạc (Lc 15, 3-7 ; Mt 18, 12-13). Tình yêu này không bao giờ bỏ chúng ta dù chúng ta ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc nào, ngay cả các tội lỗi xấu xa nhất của người phạm tội xấu xa nhất cũng không bao giờ thay đổi sức mạnh của tình yêu… quan phòng này! Chúa Nhân lành quá nhân hậu với chúng ta dù bài toán 1 trên 99, 1 trên 3 tỷ hay 1 trên 8 tỷ thì cũng vậy! Vì Ngài lo cho từng con chim sẻ ngoài đồng (Mt 6, 26) thì Ngài cũng lo cho các con chiên đi lạc là tôi. 

Chính Ngài nói với mỗi chúng ta: “Lòng thương xót của Ta thì lớn hơn nỗi khốn khổ của con và của toàn thế giới.” Và đó là điều đẹp nhất, lớn nhất, chủ yếu nhất trong tất cả các quan phòng có thể có được và hình dung được. 

Chính Lòng thương xót Chúa biện minh cho hy vọng của chúng ta. Tạ ơn Chúa! 

15 lời khuyên trong Kinh Thánh để được hạnh phúc: 

“Những người giàu ở trần gian này, anh hãy truyền cho họ đừng tự cao tự đại, cũng đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa, Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta hưởng dùng.” (Tm 6,17). 

“Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.” (Tx 5: 16-18) 

“Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện.” (Rm 12,12) 

“Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.” (Lc 6, 37) 

“Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.” (Lc 6,35) 

“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.” (Mt 6-14) 

“Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5,9) 

“Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô.” (Êp 4,32) 

“Ngày gặp may mắn, hãy cứ vui hưởng. Ngày bị rủi ro, hãy gẫm mà xem: Ngày nào cũng do Thiên Chúa làm nên, vì thế con người không thể khám phá những gì sẽ xảy ra sau khi mình nhắm mắt xuôi tay.” (Gv 7,14) 

“Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.” (Tv 144,17) 

“Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi. Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta.” (Is 41,10) 

“Vì trong đất của anh em sẽ không thiếu người nghèo, nên tôi truyền cho anh em: hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của anh em, trong miền đất của anh em.” Đnl (15,11) 

“Thân phụ người công chính sẽ mừng vui, đấng sinh thành người khôn sẽ hoan hỷ. (Cn 23,24) 

“Hãy gìn giữ tim con cho thật kỹ, vì từ đó mà sự sống phát sinh.” (Cn 4,23) 

“Vì những ai sống theo sự thật thì sẽ thành công trong sự nghiệp của mình. Con hãy dùng của cải bố thí cho tất cả những ai thực thi công chính, và khi bố thí, mắt con đừng có so đo. Đối với ai nghèo khổ, con đừng ngoảnh mặt làm ngơ, để rồi đối với con, Thiên Chúa cũng sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ.” (Tb 4: 6-7) 

Nguyễn Kim An dịch.

(phanxico.vn 02.06.2019/ fr.aleteia.org, Rémy Mahoudeaux, 2019-05-16)