TRÊN ĐÁ NÀY...

“Những điều buồn anh gây ra cho tôi, tôi muốn ghi lên cát, để gió giúp tôi xóa đi thật dễ dàng những dấu ấn không vui đó. Nhưng khi tôi nhận được sự giúp đỡ của anh, ơn cứu mạng của anh, việc làm tốt đẹp của anh, tôi muốn nhờ đá ghi khắc mãi niềm hạnh phúc đó, cũng như tôi ghi khắc vào tim mình những điều tốt đẹp mà anh làm cho tôi! Cám ơn anh thật nhiều!”

 

TRÊN ĐÁ NÀY...

        Blog WGPSG (3-5-2012) - Chuyện kể rằng, hai người bạn đi cùng nhau trong một chuyến hành trình dài ngày.  Họ vượt qua bao địa hình hiểm trở: núi cao, sông sâu, băng giá, cát nóng.

Trong chuyến đi đó, biết bao biến cố đã xảy ra: vui có, buồn cũng chẳng thiếu.

         Hôm nọ, chẳng may hai người xảy ra xích mích với nhau, người cao lớn hơn đã bạt tai người kia một cái tóe lửa.  Người bị tát lẳng lặng tìm một bãi cát ghi vội lên đó dòng chữ: “Hôm nay, người bạn của tôi đã xúc phạm nặng nề đến tôi bằng cái tát đau điếng!”

        Họ tiếp tục lên đường, bầu khí có vẻ căng thẳng, tiếng cười tiếng trò chuyện thưa dần, giảm hẳn, rồi tắt lịm!  Mỗi người như đang gắng lê lết cho hết cuộc hành trình, giờ trở nên dài đằng đẵng, với tâm trạng nặng trĩu đè lên mỗi người.

       Nắng chói chang, người mệt lả, họng khát cháy, chợt người có vóc dáng nhỏ bé nọ tìm thấy một con suối, anh ta lao vội xuống thỏa chí vùng vẫy, bơi lội.

        Không may anh bị chuột rút, tứ chi rồi cả cơ thể cứng đờ, đau đớn và dòng suối đang chảy xiết đã lôi anh ngày càng xa bờ, anh chìm dần xuống. Ngay lúc đó, người bạn đồng hành lao nhanh xuống, dùng tất cả sức lực của mình chống chọi với dòng nước suối cuồn cuộn chảy để lôi người bạn từng chút một, từng bước một về phía bờ.

          Trải qua những phút giây vật lộn với dòng nước, cả hai cũng vào bờ an toàn nhưng đã kiệt sức, nên nằm lăn ra ngủ mê mệt.

          Người bạn bị nạn tỉnh lại trước.  Anh tìm đến một tảng đá to, và hì hục đục đẽo lên phiến đá dòng chữ thật lớn: “Hôm nay, người bạn của tôi đã cứu sống tôi!”

           Sau một giấc ngủ dài, người kia cũng đã thức dậy.  Anh thật ngạc nhiên trước phiến đá được khắc chữ lên đó.  Anh đã hỏi bạn mình: “Tại sao khi tôi tát anh, anh ghi lên cát, còn hôm nay anh lại dành nhiều công sức để đục chữ lên phiến đá?”

           Người kia mỉm cười, trả lời: “Những điều buồn anh gây ra cho tôi, tôi muốn ghi lên cát, để gió giúp tôi xóa đi thật dễ dàng những dấu ấn không vui đó.  Nhưng khi tôi nhận được sự giúp đỡ của anh, ơn cứu mạng của anh, việc làm tốt đẹp của anh, tôi muốn nhờ đá ghi khắc mãi niềm hạnh phúc đó, cũng như tôi ghi khắc vào tim mình những điều tốt đẹp mà anh làm cho tôi!  Cám ơn anh thật nhiều!”

Và tiếng cười lại vang lên suốt chặng đường còn lại!

****************************************

         Có nhiều mối tương quan: tương quan nội tại “ta với ta”, tương quan hàng ngang “tôi và chúng ta”, tương quan chiều dọc “tôi và Chúa tôi”.

         Mối quan hệ nào cũng có lúc ngọt ngào, dễ thương với những điều hay nghĩa cử đẹp người ta trao cho nhau, nhưng cũng có khi sóng gió nổi lên cản trở mối giao hảo tốt đẹp sẵn có.

       Thiết lập được các tương quan thì không khó lắm, nhưng phát triển và bảo vệ các tương quan đó mỗi ngày thêm tốt đẹp thì chẳng dễ chút nào.

        Một trong những nguyên nhân khiến các mối tương quan gặp trục trặc hoặc bền vững, đó là do chất liệu người ta chọn để ghi khắc các biến cố vui buồn trong đời mình: cát hay đá.

         Đối với những phiền muộn do tha nhân hoặc chính bản thân gây ra, nếu ta chọn khắc sâu vào “đá – cõi lòng, tâm trí ta” thì chắc chắn các mối tương quan sẽ “xuống cấp”:

        Ta sẽ không thể tha thứ cho chính bản thân về những khiếm khuyết, lỗi lầm trong quá khứ của ta; nhịp sống sẽ bị chính ta làm cho trì trệ, nặng nề và không thể tươi sáng hơn bởi quá khứ bất toàn của bản thân buộc trói.  Như thế, ta cũng không tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa luôn thứ tha, đổi mới và có năng lực giúp ta vượt qua lỗi lầm, vượt lên yếu đuối của bản thân.

        Ta cũng dễ nổi nóng hơn với bạn bè, chỉ một xích mích nhỏ cũng kéo bè kết cánh mà đánh hội đồng nhau, rồi quay phim và tung hê lên mạng, hỉ hả với nỗi đau của người khác.  Bạo lực và đau khổ chồng chất, bất hạnh và buồn sầu lê thê!

         Ta dễ dàng quy trách và kết tội cho người bạn đời của mình, rồi mau chóng đưa nhau ra tòa ly dị: “đường ai nấy đi, tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi”, gia đình tan nát, con cái phải bơ vơ, mồ côi khi cha mẹ đang còn sống.

          Thậm chí ta còn kêu trách Thiên Chúa về bao bất hạnh và nỗi buồn mình gặp phải, mà quên rằng, từng giây từng phút, ta đang hưởng biết bao ơn lành của Ngài: không khí trong lành nuôi dưỡng ta trong mỗi nhịp hô hấp, thở ra hít vào; ngọn gió mát giữa trưa hè oi ả; dòng nước ngọt lịm khi cơn khát cháy khô miệng đang dày vò ta,… và bao hồng ân khác giữa đời thường mà mình chưa ý thức đủ, không thấy, không biết khắc ghi vào “đá”?

         Xin hãy ghi tạc trên Đá những hồng ân mà Chúa không ngừng ban cho ta.  Xin hãy tạc vào lòng của Đá những niềm vui, hạnh phúc, những gặp gỡ thân thương mà ta từng trải nghiệm, từng nhận được nơi người khác, và cả những gì tốt đẹp ta sẽ nhận được trong tương lai nữa!  Tạc vào Đá để Đá sống mãi mãi cùng lòng tri ân và cảm mến!

         Và, ta cũng hãy biết ghi lên cát những tổn thương, bất hạnh, hờn tủi, ganh tỵ, ích kỷ, những gì là không tốt chẳng đẹp mà ta đã nhận từ nơi người khác!  Vâng, ghi trên cát, để gió cuốn đi, gió cuốn đi!

          Bí quyết hạnh phúc phải chăng là ghi lên mặt cát những phiền muộn, và khắc sâu vào đá những vui tươi của chúng ta?

          Ghi khắc hồng ân trên đá cũng là xây dựng cuộc đời mình trên đá tảng bền vững và chân thật là chính Thầy Giêsu, bởi Thầy là đá tảng góc tường!

         Xây dựng, khắc ghi đời ta trên Đá Tảng Giêsu thì hạnh phúc mới trường tồn, vì Thầy là Anpha và Omega, là khởi thủy và tận cùng của toàn thể vũ trụ mà!

Chiên Già