Trung Tín

Ai trung tín trong việc nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn (Lc16, 10)

Trong tất cả các ngành kinh doanh và dịch vụ, chữ tín được nói đến hàng đầu. Ai cũng mong mỏi và chờ đợi nơi những người xung quanh sự tín nhiệm, đồng thời chính chúng ta cũng luôn phấn đấu để trở thành người uy tín trong mắt của nhau. Nhưng liệu bạn và tôi, chúng ta có muốn xây dựng uy tín đó suốt cả đời dù khó khăn, thất bại hay bắt bớ? Điều đó hẳn không phải là một điều dễ vì nó đòi hỏi một sự kiên trì khủng khiếp. Riêng cá nhân tôi, tôi cảm nhận mình thật may mắn khi chính Chúa là người đã đi bước trước để trung tín đến cùng với tôi. Con tạ ơn Chúa đã là nguồn sức mạnh, cổ vũ để con sẵn sàng bước theo.

Tin Mừng Chúa Nhật 25 năm C cho thấy Chúa mời gọi con hãy trung tín để giành được Nước Trời mai sau. Khởi đi từ điều rất nhỏ, con sẽ nhận được phần thưởng lớn lao. Và con cũng xác tín rằng chẳng có gì mà không phải trải qua nỗ lực và sự cố gắng. Thực tế đã chứng minh con người cần được rèn luyện mỗi ngày. Ngay từ nhỏ đã phải đến trường để trau dồi tri thức. Khi đi làm cần phát huy khả năng và rèn giũa kinh nghiệm. Và trong đời tu, điều này còn cần thiết biết bao vì mỗi ngày con cần phải hoán cải để gần hơn với Đấng Tình Yêu. Ngài đã trút bỏ tất cả, để còn lại chỉ một Tình Yêu cùng với giấc mơ là để con cũng giống Ngài.

Hôm nay, con đang được hưởng biết bao ơn lành cùng với tình thương của Chúa. Con biết Chúa cũng đã và đang giao phó cho con biết bao món quà và những gia tài. Ngài mời gọi con phát triển những món quà đó để con và mọi người xung quanh đều được hạnh phúc. Như người quản lý con phải tự hỏi chính mình rằng con sẽ phải làm gì đây? Là người trung tín quản lý những thứ mà Chúa trao ban, con cần hỏi chính Chúa từng giây phút rằng con làm gì thì Chúa vui? Đâu là điều Chúa mong đợi nơi con?

Trước hết Chúa mới là Đấng sở hữu đích thực và con là người trông coi. Nhưng con lại là người quản lý được giao phó tất cả trong tư cách người con, những gì của Cha đều là của con. Quan trọng trên hết là con biết con là ai? Con như thế nào trong ánh mắt của Chúa và con nhận ra Chúa là ai trong cuộc đời con. Một hôm con ở trong một tình huống thật bất ngờ. Con đi trên đoạn đường quen thuộc với một chiếc xe máy. Điều này quá đỗi bình thường và chẳng có gì cho đến khi tới nơi rồi mà đưa tay vặn chìa khóa để tắt máy thì mới biết là chìa khóa xe không còn nữa. Nó đã bị rớt trên đường rồi. Đó, sự cố đã xảy ra và con học được gì? Con cảm ơn Chúa vì cách huấn luyện của Chúa thật độc đáo và làm cho con cảm thấy sung sướng vì con có Chúa. Ngay lập tức con cũng hỏi bây giờ con làm được gì? Con chỉ biết chìa khóa đã rớt trên đường và con có khả năng đi lại con đường đó để tìm kiếm.

Cuộc hành trình bắt đầu, con trở lại đúng con đường đó và bắt đầu nhìn trên mặt đường với một hy vọng sẽ tìm thấy. Nhưng rồi hành trình đó cũng có lúc con phải dừng lại chờ dòng ô tô chạy qua để có thể nhìn rõ mặt đường hơn, hoặc có những đoạn gặp cô mua ve chai hay chú xe ôm con đã dừng lại hỏi xem có thấy chìa khóa nào trên đường không? Dường như đường ngày một dài và hy vọng tìm thấy lại càng mong manh nhưng cảm ơn Chúa vì đã cùng con đi đến cùng. Một hy vọng thật lớn trong con là cứ đi hết con đường là sẽ tìm thấy và sự nỗ lực đã giúp con vượt qua một vài khó khăn.

Con liên tưởng sẽ có những khó khăn, những bất chắc nhưng sự kiên trì và hết mình sẽ làm cho con đi đến hy vọng cuối cùng là chính Chúa. Trong lúc thấy đường xa, con cũng có cám dỗ thôi bỏ qua đi, chọn một điều dễ hơn - đó là quay trở lại dắt xe đi làm một chìa khóa khác. Nhưng rồi xét lại mình có thể làm hết khả năng của mình không, có đi hết được con đường này không? Có dám liều mình với hy vọng rằng cuối con đường sẽ là đích đến không? Qua việc đi tìm chìa khóa con nghĩ đến những điều quan trọng trong cuộc đời mình. Cũng giống như một cái xe bắt buộc phải có chìa khóa dù nó nhỏ bé, hoặc nếu như có đem bán sắt vụn thì cũng chẳng được bao nhiêu thì cuộc sống của con cũng cần có những cái “key”. Đó là những điều quan trọng và mở ra cuộc đời của con.

“Key” đầu tiên, chính Chúa là cùng đích và là niềm hy vọng của đời con. Ngay sau lễ thụ phong linh mục, thánh John Neumann đã đọc lời cầu nguyện sau đây: “Ôi, Lạy Chúa Giêsu của con, con lấy làm vinh dự khi được thuộc về Ngài! Ôi lạy Chúa Giêsu, Đấng Tìm Kiếm các cõi lòng, Ngài biết lòng con mong được thánh thiện dường nào, khi con được kết hợp với Ngài!” Ngày con tuyên khấn cũng là lúc con đã thuộc trọn về Chúa và cả cuộc đời con là hành trình bước theo Giêsu trong con đường đi xuống. Về phần Chúa Ngài không bao giờ đổi thay với Tình Yêu và Ngài đã ban tất cả những gì quí giá nhất cho con. Về phần con, con sống suốt cả đời mình trong sự hoán cải.

“Key” để con đáp trả tiếng Chúa là con đường qua cửa hẹp, con đường của thập giá mỗi ngày, và trên con đường đó con cần phải chiến đấu đến cùng. Con đường đó mời gọi con biết dừng lại với khuynh hướng đi tìm bản thân để đi lại con đường Giêsu tự nguyện treo trên Thánh Gía để cứu độ người khác. Để dừng lại với những thói quen cũ kĩ và những nhu cầu của bản thân để mở ra với những kinh nghiệm mới và đi đến với tha nhân. Với niềm hy vọng rằng Chúa là tất cả và với hai xu của con, con chấp nhận mạo hiểm và chấp nhận trả giá đến cùng cho những chọn lựa mà Chúa đang mời gọi con.

“Key” biết chia sẻ. Lạy Chúa, Chúa đã trao cho con những tấm bánh đôi khi nó thuộc về người đói, chiếc áo nằm trong tủ đáng lẽ thuộc về người trần trụi. Lạy Cha, có bao điều con giữ mà lại chẳng dùng, có bao điều con lãng phí mà bên cạnh còn đầy những người túng quẫn, có bao điều con hưởng lợi dựa trên nỗi đau của người khác, có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. Đây là lúc Chúa mời gọi con biết quản lý tất cả những tài sản Chúa trao một cách khôn ngoan và giàu lòng nhân ái với những người chung quanh. Họ cũng là món quà Chúa đang trao cho con để con học bài học chia sẻ, quan tâm, khám phá bản thân và xây dựng sự hiệp nhất trong một thân thể như Chúa đang mời gọi.

“Key” trung tín. Chính Chúa đã trung tín đến cùng để mang lại cho con niềm hy vọng rằng con sẽ trung tín được bởi có một người không bao giờ phản bội và sai lời hứa với con. Lời khấn mà con cam kết được xây dựng trên nền móng là lòng trung thành của Thiên Chúa nên con mới dám liều để trao đời mình cho Chúa. Dám làm chứng cho tình yêu tuyệt đối của Chúa. Lạy Chúa, xin cho con luôn kiên trì cộng tác với ơn Chúa để tìm ra những chìa khóa Chúa trao cho con và hăng hái mở ra những cánh cửa cũng như những kinh nghiệm mới trong cuộc đời con. Xin giúp con dám đóng góp hai xu của con để đi tới với người quanh con.

Lạy Chúa, Chúa biết con người con yếu hèn, con muốn theo Chúa nhưng lại chạy theo danh vọng cuộc đời. Xin tha thứ cho con và ban ơn khôn ngoan, ý chí cương quyết để con biết chọn Chúa, vì chính Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng con. Ôi lạy Chúa Thánh Thần, xin hướng dẫn con trên mọi nẻo đường con đi. Xin cho con kiên trì từ những điều nhỏ nhất và biết đặt tình yêu lớn nhất trong mọi hành động suy nghĩ của con. Amen.

Mai Thi fmm