Sự Nối Kết Mầu Nhiệm Thập Giá Với Ơn Gọi Hy Lễ Qua Những Bút Tích Của Mẹ Mary Of The Passion

Cám ơn Chúa, những ngày cuối Mùa Chay, chuẩn bị tâm tình bước vào Tuần Thánh, cùng theo Thầy Chí Thánh lên Giêrusalem để hoàn tất Thánh ý Chúa Cha, Ngài đã gợi hứng và cho con có thời gian tiếp cận, đào sâu Mầu Nhiệm Thập Giá – Ơn gọi Hy Lễ qua các bút tích của Mẹ Lập Dòng.

HY LỄ .....Noi gương Chúa Giêsu:

“Như Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã trở nên phàm nhân và đã hi sinh chính mình Ngài trên thập giá để cứu độ nhân loại, các Phan Sinh Thừa Sai Đức mẹ sẽ hiến dâng chính mình để đền tội và làm hi lễ cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho các linh hồn.”  (HP 2)

“Suy niệm các chặng đàng thánh giá phải trở nên thói quen của các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, việc hiệp nhất chính họ với Hi Lễ Thánh Thiêng và Cuộc Đau Khổ Thánh để đạt được vinh quang Thiên Chúa, cứu rỗi các tội nhân và giải thoát các linh hồn nơi luyện ngục” (HP 8 cũ năm 1962)

 

Chúng ta cùng học niềm đam mê đau khổ của Thầy Chí Thánh chúng ta

“Chúng ta cùng học niềm đam mê đau khổ của Thầy Chí Thánh chúng ta, cả trong Tin Mừng hoặc trong những thực hành của Đường Thánh Giá. Trong suốt Mùa Chay chúng ta hãy đọc Cuộc Thương Khó và bước theo những đau khổ của Chúa chúng ta cách thường xuyên nhất có thể.” (Tập tục quyển 1)

“Là con cái của Vị Thánh được in Năm Dấu, chúng ta hãy dành lấy ân huệ của việc sở hữu những sự Thương Khó của Thầy Chí Thánh, khắc ghi trong tâm hồn chúng ta như đã được khắc ghi nơi thân xác Cha Thánh Phanxico. Chúng ta cầu xin tình yêu của sự đau khổ điều phải là bánh ăn hằng ngày của một Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đích thực.

Để giúp chúng ta đi theo con đường vương giả của Thập Giá, chúng ta hãy nhớ rằng “Thánh Giá là ơn cứu độ và là sự sống” và điều đó sẽ giúp Hội Dòng sinh hoa trái theo mức độ chúng ta kết hợp với sự Thương Khó của Đức Giêsu, Chúa chúng ta và Dấu Thánh của cha Thánh Phanxico.” (Tập tục q1, lễ kính Thánh Phanxico Năm Dấu)

 

Chúng ta đừng sợ sự điên rồ của Thập giá

“Chúng ta càng đào sâu hiểu biết về Thập Giá, chúng ta sẽ càng được sở hữu sự khát khao hoán cải và không dính bén. Chúng ta sẽ được đánh dấu bởi sự Thương Khó của Đấng Cứu Độ chúng ta và chúng ta sẽ nhận biết tình yêu của Trái Tim Rất Thánh Chúa Giêsu.” (MD –suy niệm chân phước Angela of Foligno)

“Là những người yêu của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người đã uống từ những vết thương của Ngài, đặc biệt từ vết thương trong Trái Tim Ngài. Chúng ta phải hãnh diện trong Cuộc Khổ Nạn của Đấng Cứu Độ để đền đáp ân huệ được say mê Máu Châu Báu Đức Kitô. Là con cái Thánh Phanxico – người đã say mê với tình yêu của Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, chúng ta đừng sợ sự điên rồ của Thập Giá – thập giá sẽ dạy chúng ta sự điên rồ của tình yêu.” (MD – suy niệm Thánh Phaolo Thánh Giá)

“Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta ân sủng của sự hiểu biết sâu sắc về Cuộc Thương Khó của Thầy Chí Thánh chúng ta. Nếu mỗi tâm hồn trong chúng ta nhận được ân huệ này, điều này sẽ không thể không cho chúng ta chiếm hữu một tình yêu lớn lao và Hội Dòng cần những tâm hồn như thế, khao khát hi sinh để làm những công việc của Thiên Chúa. Trong thời đại của sự ích kỷ này, tình yêu của sự hài lòng, thỏa mãn thống trị lớn lao, quá thường xuyên, thậm chí giữa những người được thánh hiến cho Thiên Chúa.” (Thư chung gởi toàn Dòng ngày 22 tháng 3 năm 1903)

 

Sự đau khổ của Thầy Chí Thánh thì vô tận, không mỏi mệt

“Suy niệm về Cuộc Thương Khó là nguồn của sự thánh thiện cho một số lượng lớn các tâm hồn” (MD – một dịp tĩnh tâm lễ Phục Sinh)

“ Tôi luôn luôn có một tình yêu lớn lao cho Cuộc Thương Khó, điều này thật không ngạc nhiên khi Thiên Chúa đã cho phép trở nên tên gọi của tôi, và điều này lại được ban cho tôi khi được tiếp nhận vào Dòng Phanxico, tôi đã được gọi với tên gọi Maria Hy Lễ của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Vì thế, tôi cảm nhận chắc chắn rằng tôi được ban tặng một ân huệ lớn lao, một tình yêu sâu sắc hơn dành cho Sự Thương Khó của Chúa chúng ta.

Ồ, dành nhiều thời gian cho việc suy niệm về Cuộc Thương Khó, điều này thật quá cao quý, bao la và sâu thẳm! Thật cần thiết để học hỏi điều này, để tìm kiếm, để hiểu biết ngày càng nhiều hơn. Sự Đau Khổ của Thầy Chí Thánh thật vô tận, không mỏi mệt!” (MD – suy niệm về Cuộc Thương Khó trong 1 dịp tĩnh tâm, ngày thứ 2)

Ồ, không, chúng ta không được thỏa mãn với việc chỉ đeo một mẫu Thánh Giá nhỏ trên ngực chúng ta – mẫu Thánh giá nhỏ này chỉ trắng trong – và việc sở hữu một Thánh Giá bằng đồng. Nếu chúng ta không làm nảy nở, sinh ra hình ảnh Chúa Kitô trong tâm hồn mình, tất cả điều này không có giá trị gì cả.

Đây, là Ngài, tất cả của tôi, tất cả trong trắng như Bánh Thánh nhỏ bé ngự trên ngực và trong lòng tôi. Lạy Chúa Giêsu của con, con cũng vậy, con trắng như Thánh Giá trắng nhỏ này điều đang tràn ngập trong tâm hồn con. Con không bao giờ ước ao làm hoen ố chính con lần nào nữa. Hãy để cho Máu Thánh Ngài chảy tràn trề và nhuộm đỏ thẫm con, nhưng con ước ao không có sự đỏ thẫm nào khác, không có sự trang trí nào khác. Con chỉ muốn Máu Chúa Giêsu và chính chúng con nếu Chúa Giêsu, Ngài muốn dùng đến nó.” (MD - suy niệm về Cuộc Thương Khó trong 1 dịp tĩnh tâm, ngày thứ 3)

 

Hội Dòng là Đức Maria đứng dưới chân Thập Giá

“Maria đã trở nên Mẹ chúng ta dưới chân Thập Giá, ở đó Mẹ đã mang lại cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Chúng ta là con cái của những đau khổ của Mẹ, vì thế chúng ta hãy hiểu những giá trị của sự đau khổ cũng như sự giàu có của Thập Giá.” (MD – suy niệm việc tìm thấy Thánh Giá)

““Đứng dưới chân Thập Giá, Mẹ Chúa Giêsu đã khóc”. Khi chúng ta đau khổ, chúng ta hãy đặt mình vào vị trí bên cạnh Mẹ, và chúng ta được đong đầy sức mạnh và sự bình an, như Mẹ, chúng ta trở nên mẹ của các linh hồn, mang cho họ cuộc sống vĩnh cửu.” ( MD – suy niệm Chân phước Seraphina Sforza)

 

Kính chúc tất cả chị em Tuần Thánh sốt mến, thánh thiện qua việc suy niệm và nội tâm hóa những tâm tình của Mẹ Sáng Lập.

 

                                                                 Góp nhặt từ những bài viết của Mẹ Sáng Lập

Agnes Bích Quyên, fmm.