Phòng Cho Hài Nhi

Những giờ phút ngắn ngủi còn lại của mùa vọng đang qua đi để nhường chỗ cho thời khắc cử hành mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể - mầu nhiệm Giáng Sinh, đặc biệt trong bối cảnh COVID.

Tôi dừng lại và tự hỏi chính mình, Hài Nhi sẽ ở đâu trong bối cảnh hiện nay? Sự hiện diện của Hài Nhi sẽ như thế nào đây? Bầu khí Giáng Sinh năm nay sẽ như thế nào nhỉ?

Trong thinh lặng tôi bắt gặp được một lời mời gọi, hãy làm cho Giê-su một cái phòng đặt ở trong tim tôi. Bởi vì, tim của tôi có rất nhiều ngăn, một cho gia đình, một cho những khát khao – ước muốn đạt được điều này điều kia, một cho những cảm xúc: lo lắng -  bận tâm –  sợ hãi chuyện này chuyện kia – sợ hãi lời dèm pha, lời bình phẩm và nhiều ngăn tìm ẩn khác đang âm thầm hoạt động trong tôi cách vô  thức.

Tôi đã thấy mình bối rối khi nhìn thấy trong tim của mình có thật nhiều ngăn mà chưa thấy ngăn cho Hài Nhi. Tôi tiếp tục hỏi, tôi nên đặt phòng của Giê-su ở đâu đây? Vì tâm hồn của tôi đầy những cái gọi là “Tôi”, nó tràn ngập đến mức không còn chỗ cho Hài Nhi hiện diện mà tôi cứ loay hoay với cái “của Tôi”. Nhưng lời mời gọi, “làm cho Giê-su một cái phòng” tiếp tục thôi thúc tôi và lần này tôi được Ánh Sáng gợi ý, tôi nên đặt phòng của Giê-su ở giữa các phòng đang sẵn có trong lòng tôi.

Và phòng của Giê-su đã hiện diện ở giữa những bề bộn đó. Tuy những “cái lộn xộn” đó không mất đi, vẫn cứ tiếp diễn nhưng khi phòng của Hài Nhi được đặt ở giữa, Ngài đã điều chỉnh cái hỗn mang đó thành có trật tự, những chỗ có thương tích Ngài xức thuốc cho lành.

Hài Nhi đã đến, đã ở giữa một tâm hồn giống như vậy, một tâm hồn dễ bị tổn thương bởi tác động bên ngoài, một tâm hồn tưởng chừng như chẳng thể tìm thấy niềm vui, bình an và hết sức bề bộn. Hài Nhi đến và ở giữa, khiến tâm hồn tôi trở nên bình an, hy vọng Ngài đã tái tạo con tim tôi. Ngài đã đến và đặt vào quả tim tôi một trật tự mới. Ngài đã chữa lành những vết thương của sự hoang mang, lo lắng, giận hờn. Thay vào đó, Hài Nhi đặt vào một quả tim biết cảm thông trước thiếu xót của người khác, biết động lòng trắc ẩn trước những đau thương của kiếp người, biết bộc lộ niềm vui khi sống sự trao ban.

Ôi, Hài Nhi Giê-su, xin hãy ở lại cùng con luôn mãi, xin Ngài mãi mãi là Hoàng Tử- Vị Vua của Tình yêu trong trái tim con. Amen

Suy tư

Cỏ dại, fmm