“Bố Tôi Là Mèo”

Đề tài về gia đình luôn là nguồn cảm hứng vô tận đối với những nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ và những người làm nghệ thuật khác. Hơn nữa, đề tài gia đình ngày càng được các nhà làm phim quan tâm và đưa vào những tác phẩm điện ảnh. Có nhiều bộ phim nổi tiếng về tình cảm gia đình như phim Cha Mẹ Mắc Bẫy (1998), phim Cú Click Huyền Bí (2006), phim Mưu Cầu Hạnh Phúc (2006), phim Điều Kỳ Diệu Ở Phòng Giam Số 7 (2013), phim Cha Cõng Con (2017)… Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu về bộ phim Bố tôi là Mèo để tìm ra những giá trị sống cho bản thân nhé.

Bộ phim Bố tôi là Mèo (https://www.youtube.com/watch?v=_Osg4upMCd U&t=1251s) có tên tiếng anh là Nine Lives được sản xuất năm 2016. Đây là bộ phim hài hước nhưng đầy ý nghĩa về tình cảm gia đình. Nhân vật Tom Brand là một tỷ phú thành đạt với cơ nghiệp đồ sộ. Công ty của ông sắp hoàn thành tòa nhà chọc trời cao nhất ở Khu vực Bắc bán cầu. Vào ngày sinh nhật lần thứ 11 của mình, cô con gái Rebecca của ông đã xin ông cho phép được nuôi một con mèo. Tom rất ghét mèo nhưng ông cần một món quà cho con. Vì thế, ông ta tìm đến một cửa hàng thú cưng huyền bí tên là Perkins Pet. Ông đã mua một con mèo có tên Mr. Fuzzypants để làm quà sinh nhật cho con gái.

Trên đường đến bữa tiệc của con gái, Tom gặp một tai nạn khủng khiếp do cấp dưới mưu hại nhằm chiếm đoạt tài sản của ông. Khi tỉnh dậy, ông ta phát hiện ra mình bị mắc kẹt trong cơ thể của con mèo. Còn chính thân thể của ông đang trong tình trạng sống thực vật ở bệnh viện. Được gia đình nhận nuôi, nhưng với thân phận mèo không thể giao tiếp với con người, ông bắt đầu trải nghiệm cuộc sống của mình qua một góc nhìn mới. Để trở về với gia đình với tư cách là người chồng và người cha mà ông xứng đáng có được, Tom sẽ phải tìm hiểu lý do tại sao ông lại bị đặt vào tình huống đặc biệt này. Trở thành chú mèo được chăm sóc bởi chính gia đình mình, Tom dần cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Cuối cùng ông đã hy sinh vì con trai, và được trở lại là chính mình trong cơ thể con người. Từ đó ông trở thành một người chồng, người cha tốt trong gia đình.

   Chúng ta có thể thấy tình trạng rất phổ biến trong xã hội hiện nay qua nhân vật Tom Brand. Ông là một doanh nhân thành đạt giàu có, nhưng vì mải lo kinh doanh nên đã dần bỏ quên gia đình bé nhỏ của mình. Tom sẵn sàng hi sinh mọi thứ, kể cả thời gian dành cho gia đình, để có thể hoàn thành mơ ước của mình. Ông đã khiến cho người vợ Lara, người con trai David và đặc biệt là cô con gái bé bỏng Rebecca cảm thấy thiếu thốn tình cảm từ người chồng, người cha. Trong thế giới hiện đại ngày nay, nhiều người cũng cho rằng muốn thăng tiến trong sự nghiệp phải chấp nhận đánh đổi giữa gia đình và sự thành công. Họ đã đam mê công việc thái quá nên không có thời gian dành cho những thành viên trong gia đình mình. Yếu tố để tạo nên một gia đình hạnh phúc chính sự yêu thương, bữa cơm gia đình, luôn bên cạnh nhau, tin tưởng và vị tha. Nếu chúng ta không dành thời gian cho nhau thì làm sao có thể duy trì hạnh phúc gia đình được. Như trong bộ phim, nhân vật chính rất yêu thương vợ con nhưng ông chưa bao giờ nói ra. Ông có thể cho họ tất cả những nhu cầu vật chất và những món quà đáng giá nhưng ông lại quên mất một điều. Đó chính là thời gian ở bên nhau, cùng nhau ăn những bữa cơm gia đình.

Quả thật, nhân vật Tom khiến tôi suy nghĩ rất nhiều, và tôi cũng nhớ về gia đình của chính mình. Các thành viên trong gia đình tôi đi làm ăn ở nhiều chỗ khác nhau, nhưng mỗi ngày họ đều gọi video call để trao đổi và chia sẻ thông tin cho nhau. Tôi cám ơn Chúa rất nhiều vì tình yêu thương gắn bó giữa những thành viên trong gia đình mình. Đối với tôi, là một người muốn bước theo Chúa trên con đường dâng hiến, tôi có rất ít thời gian hiện diện trực tiếp bên gia đình. Tuy nhiên, tôi ở cạnh gia đình mình qua lời cầu nguyện. Khi tôi cầu nguyện cho gia đình, tôi cảm thấy mình rất gần gũi với từng thành viên trong nhà.

Ngoài ra, chúng ta có thể thấy ông Tom rất yêu vợ, đặc biệt là con gái của ông. Vào ngày sinh nhật thứ 11 của Rebecca, ông đã tập họp ban quản trị của công ty để tư vấn về món quà tốt nhất dành cho con gái. Ông cực kỳ ghét mèo nhưng vì yêu con nên ông đã sẵn sàng chấp nhận ước nguyện của con. Ông là một người bố rất tốt. Tuy nhiên, sự ham mê công việc, hoài bão làm việc lớn và sự vinh danh cho bản thân đã khiến ông không có thời gian dành cho con gái yêu dấu. Điều này chúng ta cũng thấy nhiều trong thực tế cuộc sống. Trong bài viết “Suy nghĩ của con khi cha mẹ quá bận rộn” trích từ http://songkhoe.vn/suy-nghi-cua-con-khi-cha-me-qua-ban-ron-s21185-0-57887.html, một cô bé 10 tuổi đã viết lên những dòng tâm sự với mẹ mình. Sau chuyến công tác dài ngày trở về, chị Vân (mẹ của cô bé) được nhận một bức thư từ con gái, cộng với 150.000 đồng và nội dung: “Mẹ thân mến! Con biết mẹ rất bận và mệt mỏi với công việc hiện tại, nhưng con mong số tiền ít ỏi này sẽ mua được 1/2 ngày của cha mẹ, để cha mẹ sẽ ở nhà với con và dẫn con đi công viên nước. Con rất mong cha mẹ đồng ý.”

Có rất nhiều cha mẹ bận rộn, cứ nghĩ rằng họ sẽ bù đắp tình cảm cho con bằng việc cung cấp mọi thứ tốt nhất, xa xỉ nhất cho con. Hành động đó vô hình trung sẽ khiến trẻ hữu hình hóa tình yêu thương của cha mẹ bằng những món đồ hiện kim đắt tiền. Từ từ, sợi dây liên kết của cha mẹ và con cái sẽ ngày càng dài ra, khoảng cách sẽ ngày càng rộng. Thêm vào đó là việc mỗi người lại cô lập mình trong thế giới ảo của các phương tiện truyền thông. Vì thế, mỗi gia đình cần lập kế hoạch để có những thời gian nhất định mà cả gia đình có thể hiện diện với nhau để sinh hoạt và trò chuyện cùng nhau, hoặc tham gia các trò chơi mang tính gia đình.

Hơn nữa, chúng ta có thể học thêm nhiều bài học khác từ nhân vật Tom Brand. Khi ông bị mắc kẹt trong lốt của một con mèo, ông đã rất khó chịu và nóng giận. Ông đã nỗ lực, loay hoay để những người thân có thể nhận ra được tình trạng hiện tại của ông. Những ngày tháng được ở bên người thân trong hình hài một con mèo, ông Tom mới dần cảm nhận được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Và đó cũng chính là lúc mà Tom nhận ra rằng nếu có thể được quay lại cuộc sống bình thường, ông nhất định sẽ trở thành người chồng, người cha tuyệt vời, giống như những gì mà vợ và con mình luôn mong muốn.

Thật vậy, những thất bại hay những khó khăn trong cuộc sống không khiến cho cuộc đời ta kết thúc, nhưng nó giúp chúng ta trưởng thành hơn. Khi tôi ngồi đọc lại những sự kiện, biến cố xảy ra trong cuộc đời, tôi cảm thấy mình phải cám ơn Chúa đã cho phép những sự kiện đó xảy ra. Từ những khó khăn, gian nan và vấp ngã, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn nhiều và có được niềm vui bên trong… Trở lại với nhân vật chính, sau những ngày loay hoay tìm cách để thoát ra khỏi xác con mèo, ông Tom đã nhận ra được tình yêu luôn đòi phải có hy sinh. Ông đã hy sinh tính mạng mình để cứu con trai khi nghe biết con mình sẽ nhảy từ tòa nhà cao nhất trong buổi đấu giá. Khi xem đến tình tiết này, tôi rất cảm động.

Bên cạnh nhân vật Tom Brand, nhân vật Lara cũng rất được khán giả chú ý. Cô là vợ thứ hai của ông Tom. Clara là một người vợ xinh đẹp và sâu sắc. Cô rất yêu chồng và con. Hơn nữa, cô cũng có mối quan hệ hòa thuận với người vợ trước của chồng mình. Một lần trong bữa cơm họp mặt, hai người phụ nữ này đã tâm sự với nhau. Vợ cũ nói khi cô còn là vợ ông Tom thì tình địch của cô không phải là một người phụ nữ khác, nhưng là công ty Firebrand, còn tình địch của Lara chính là tòa nhà chọc trời cao nhất ở bán cầu Bắc. Thật vậy, Tom Brand quá mải mê với công việc khiến cô Lara cảm thấy thiếu vắng tình cảm và sự chia sẻ. Vì vậy, cô đã đi tìm một người đàn ông khác. Tuy nhiên, khi thấy chồng gặp nạn cô lại không bỏ mặc. Ngược lại cô đã quyết định chấm dứt với bồ để tận tình chăm sóc chồng đang nằm hôn mê trong bệnh viện. Quả thật, cô là một người vợ, người mẹ tốt lành. Ngay cả con trai riêng của chồng, cô vẫn quan tâm và yêu thương.

David là con trai của Tom Brand và người vợ cũ. Người con này tỏ vẻ rất nhát gan, sợ hãi khi thấy bố mình thực hiện cú nhảy dù từ máy bay trực thăng xuống. Hơn thế, anh cảm thấy an toàn dưới cánh tay uy quyền của người bố vĩ đại. Vì thế nên anh không có ý chí lớn lao. Nhưng khi vắng bóng sự che chở của người bố, thì David phải thay đổi và trưởng thành thực sự. Khi người trợ lý của Tom Brand muốn thâu tóm công ty và tòa nhà cao chọc trời thì David đã tìm nhiều cách để ngăn chặn. Anh đã phải đối mặt với những con người mưu mô đầy thâm độc, và nhờ sự trợ giúp của bố anh đã thắng vượt họ.

Nhân vật gian xảo nhất trong bộ phim chính là Jane - trợ lý đắc lực của ông Tom Brand. Tuy nhiên, anh ta lại là một người nhiều mưu mô quỷ quyệt. Anh đã thông đồng với Ban cổ đông của công ty để bán đấu giá tòa nhà chọc trời của ông Tom nhằm thu lợi cho bản thân. Khi thấy ông Tom sắp rơi từ tòa nhà cao nhất thì anh đã bỏ mặc. Chúng ta có thể thấy lúc đó anh ta có ý định giết luôn ông Tom. Theo cái nhìn của Kitô Giáo thì anh Jane này đang bị cái xấu điều khiển những hành vi của mình. Đó chính là ma quỷ. Trong thế giới ngày nay, có rất nhiều người đang bị sa vào những cám dỗ của ma quỷ. Nó cám dỗ chúng ta về quyền lực, danh vọng, hưởng thụ,... Vì thế, chúng ta phải luôn tỉnh thức và bám víu vào Thiên Chúa. Người chính là sức mạnh cho ta chống lại ma quỷ, thủ lãnh của thế gian này.

Qua những phân tích ở trên, chúng ta có thể thấy phim Bố Tôi Là Mèo là một bộ phim hài, tâm lý tình cảm mang nhiều thông điệp ý nghĩa về gia đình và về cuộc sống. Bộ phim giúp chúng ta nhận ra một phần sự thật của cuộc sống thường ngày. Vì quá bận rộn mà người ta dễ quên đi thời gian dành cho gia đình và người thân của mình. Đây chính là lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tình gia đình, tình chị em trong cộng đoàn và sự quân bình đời sống. Hơn nữa, bộ phim cũng truyền tải cho chúng ta một bài học thiết yếu. Đó chính là qua những khó khăn, thử thách, gian nan và biết hy sinh, thì chúng ta sẽ có được hạnh phúc đích thực.

TTS/FMM.