Học Hỏi Để Tăng Trưởng Trong Đời Sống Cầu Nguyện

Ân sủng và tình yêu Chúa dành cho mỗi người là giúp con người biết đáp trả lại với Thiên Chúa bằng một Đức Tin trung kiên.

 Ai cũng có khả năng thực hành việc cầu nguyện, nhưng không phải bất cứ ai cũng biết cách cầu nguyện thật xứng hợp. Vì thế trong việc cầu nguyện, mỗi người đều có cách thức thực hiện khác nhau. Phần đông chúng thường “cầu xin” hơn là “cầu nguyện” - đó là một thực tế trong cuộc sống ngày nay. Cuộc sống thường có nhiều khó khăn, thách đố và bộn bề với những lo âu, nên con người thường có xu hướng chạy đến với “vị thần” của mình và nài xin được giúp đỡ. Họ chỉ xin những gì có ích cho chính họ mà thôi.

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình Công Giáo, qua mỗi giai đoạn cuộc sống, tôi được học biết những cách cầu nguyện khác nhau. Từ nhỏ cha mẹ dạy tôi cầu nguyện bằng các đọc kinh, tham dự Thánh lễ, đi đọc kinh khu xóm… Từ đó tôi biết được Thiên Chúa của tôi là một Đấng quyền năng, thưởng khi tôi ngoan và trừng phạt khi tôi không nghe lời. Vì thế mà tương quan của tôi với Chúa rất xa lạ, tôi không biết đến thời gian thinh lặng là gì mà chỉ biết đọc kinh lớn tiếng và tham gia đầy đủ các nghi thức phụng vụ để làm Chúa vui lòng.

 Lớn hơn một chút khi phải rời gia đình, để đến với một môi trường mới đi học, tôi không được sự quản thúc nhắc nhở đọc kinh, tham dự thánh lễ của cha mẹ nữa, tôi phải tự lập nhiều hơn. Trong sự bận rộn với việc học và công việc, tôi tự ý thức tìm cho mình một không gian yên tĩnh để tâm sự và nói chuyện với Chúa. Khi ý thức được tầm quan trong của việc cầu nguyện tôi bắt đầu tìm đến với những người có kinh nghiệm về việc cầu nguyện để lắng nghe họ chia sẻ về cách cầu nguyện. Tôi cảm nhận được mối tương quan sâu xa với Chúa mà họ có được. Trong thâm tâm tôi thầm ước mình cũng có được những kinh nghiệm gặp Chúa sâu sắc như họ.

Khi tập tễnh bước vào đời tu, tôi được Sơ đặc trách hướng dẫn cách cầu nguyện, và trong thời gian huấn luyện khi có những khó khăn thử thách hay điều gì không hiểu tôi lại tìm đến Sơ để được soi sáng và hướng dẫn. Hiện giờ tôi cảm nhận được vị Chúa của mình là một vị Chúa của tình yêu, luôn lắng nghe và chờ đợi tôi đến với Ngài, ngay cả những khi tôi bất xứng với ơn của Chúa. Tôi đã có một kinh nghiêm về việc kiên trì cầu nguyện, và mỗi ngày tôi rèn luyện ý chí của mình bằng cách trung thành trong các giờ cầu nguyện. Ngay cả khi mệt mỏi chán nản, không biết nói với Chúa điều gì, đầu tôi đầy những suy nghĩ lung tung, cứ bị lo ra chia trí, và không thấy Chúa ở đâu cả, tôi vẫn kiên trì ngồi lại với Chúa như thời gian tôi đã định. Tôi nói với Chúa về tình trạng của tôi, và xin ơn Chúa giúp. Tôi cảm nhận được sự dịch chuyển trong tôi, lòng tôi trở nên nhẹ nhàng…

Và dần dần tôi nhận ra cầu nguyện không chỉ là để xin ơn, để đem lại lợi ích cho mình, mà còn là sống kết hợp với Đấng mà chúng ta tin thờ nữa. Ân sủng và tình yêu Chúa dành cho mỗi người là giúp con người biết đáp trả lại với Thiên Chúa bằng một Đức Tin trung kiên. Tôi cũng nhận ra cầu nguyện không chỉ là nhu cầu tình cảm bộc phát, cũng không chỉ là những kiến thức trừu tượng, nhưng cần phải có ý thức, phải được học hỏi và đem ra thực hành. Vì thế, khi cầu nguyện với Chúa tôi đặt mình vào bàn tay của Người, tin tưởng và phó thác cho Người tất cả mọi sự của cuộc đời. Một người không ngơi nghỉ cầu nguyện sẽ biết ngay nguyên do mỗi khi họ đạt được điều gì, và họ không thể kiêu ngạo về điều ấy được… Bởi vì họ không thể gán điều ấy cho những khả năng bản thân, nhưng biết qui tất cả thành công của mình cho Thiên Chúa. Lúc nào họ cũng cảm tạ và thường xuyên kêu cầu Thiên Chúa, không lo sợ bị rút lại nhưng thay vào đó là lòng biết ơn và sức mạnh.

 Kinh Thánh mời gọi chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện: “Bất cứ anh em làm việc gì, trong lời nói cũng như trong hành động, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha” (Cl 3,17). Điều đó nhắc nhở mỗi người chúng ta không chỉ giới hạn việc cầu nguyện trong nhà nguyện nhỏ hay một căn phòng nào đó mà thôi. Nhưng phải biết đem cầu nguyện vào cuộc sống của mình. Khi làm bất cứ việc gì tôi cũng nhớ dâng lên cho Chúa, xin Ngài thêm sức và cùng làm với mình. Như thế mỗi khi thành công hay thất bại chúng ta đều biết nói lên lời cám ơn Chúa và cùng Người bước tiếp.

 Tôi thường có những lời nguyện ngắn như “Chúa Giêsu ơi giúp con”, “Lạy Chúa Giêsu con yêu mến Chúa”, để khi bận rộn hay không có đủ thời gian, tôi thầm thì nói lên và ý thức Chúa đang ở với tôi. Hoa quả tôi có được là niềm vui và sự bình an. Khi có những câu nói tiêu cực hay những yếu đuối xảy đến, tôi kêu lên “Chúa Giêsu ơi giúp con với”. Và tôi cảm nhận được một sức mạnh bên trong giúp tôi chiến thắng nó. Chẳng hạn như khi tôi nghe một ai đó nói một câu nói khó nghe, tôi muốn đáp trả lại bằng câu nói khó nghe hơn cho bõ tức. Nhưng tôi ý thức và không muốn chọn lựa như vậy nữa. Tôi muốn đón nhận điều đó và đáp trả lại bằng một lời nói yêu thương, tự trong thâm tâm tôi kêu lên “Xin Chúa giúp con với”. Thế là tôi đã vượt thắng được chính mình. Tôi tin chắc rằng ngay trong những việc nhỏ mà tôi biết kêu đến Chúa thì khi đứng trước những quyết định quan trọng Chúa sẽ là người tôi nhớ đến trước tiên. Và tôi tin chắc rằng Ngài luôn đứng bên và sẵn sàng giúp đỡ khi tôi kêu cầu Ngài.

Qua Thánh kinh, những giáo huấn của Giáo Hội, tài liệu sách vở và thông tin đại chúng… cũng phần nào giúp làm phong phú thêm cho đời sống cầu nguyện của mình. Nhờ những bài chia sẻ của các cha trên Youtube tôi cũng rút ra cho mình nhiều bài học bổ ích. Chúng ta có rất nhiều cách thế để học biết cách cầu nguyện hay nói cách khác là học cách có tương quan thân thiết hơn với Thiên Chúa của mình. Tùy mỗi người mỗi hoàn cảnh chúng ta có thể tìm cho mình một cách thế tốt nhất và giúp mình dễ dàng đến với Ngài.

Là người Kitô hữu, chúng ta phải nuôi dưỡng đức tin và sống thật tốt đời sống cầu nguyện. Vì “Cầu nguyện làm cho trái tim chúng ta lớn lên cho đến lúc nó có thể chứa đựng được cả chính Thiên Chúa” (thánh Têrêsa Calculta). Ai sống trên đời mà không cầu nguyện hay không tìm được con đường nội tâm, thì cuộc sống sẽ thiếu đi ý nghĩa gì và chẳng bao giờ đạt được mục đích. Vì thế, mỗi ngày chúng ta tham dự vào đời sống Phụng vụ của cộng đoàn; và cùng với cộng đoàn, chúng ta dâng những lời kinh, tiếng hát để chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cũng cần dành những thời gian riêng tư để gặp gỡ Chúa cách cá vị.

Đối với chúng ta, cầu nguyện là được sống những giây phút bên Chúa, để được Chúa thương yêu và vỗ về. Càng đi sâu vào đời sống cầu nguyện, chúng ta càng cảm nhận được những giây phút kỳ diệu ấy. Chúng ta được nâng đỡ, ủi an, soi sáng, và được tăng thêm nghị lực mỗi khi ta chán nản, buồn sầu vì bất cứ chuyện gì trong cuộc sống. Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, để chúng ta hiểu rằng chính chúng ta cũng đang hiện diện trong biển tình yêu bao la Chúa…

TS I / FMM