Đức Kitô Đang Sống

Mỗi ngày Chúa mời gọi chúng ta đến với Bí tích Thánh Thể ở lại với Chúa, để Chúa đụng chạm và Chữa lành. Thánh thể là trung tâm đời sống nếu ta biết quy hướng về Chúa, học hỏi từ nơi Ngài thì cuộc sống của mình sẽ sinh hoa kết trái.

Tông huấn “Christus Vivit – Đức Ki-tô đang sống” được ban hành ngày 25/3/2019 tại Loreto là tông huấn do Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết cho giới trẻ ngày hôm nay. Mở đầu tông huấn Ngài viết: “Đức Ki-tô đang sống, Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung tươi đẹp của thế giới. Tất cả những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống.” Là những người trẻ, chúng ta cùng nhau xét xem Đức Ki-tô có vai trò gì đối với chúng ta hôm nay.

Người trẻ là tương lai của đất nước, của Giáo Hội, của thế giới. Các bạn trẻ mang lại cho cuộc sống sự trẻ trung năng động. Nhìn lại thực trạng người trẻ trong thế giới hôm nay, chúng ta thấy được có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ phát huy tài năng, sự sáng tạo, phát triển và hoàn thiện bản thân. Khoa học kỹ thuật hiện đại giúp chúng ta mở mang kiến thức, biết được nhiều điều từ thế giới xung quanh để học hỏi, khám phá.

Tuy nhiên xã hội càng phát triển thì đời sống cũng lại có càng nhiều thách đố. Không ít bạn trẻ rơi vào những tệ nạn xã hội như xì ke ma túy, nghiện ngập hay bị cuốn vào những cuộc chơi không có điểm dừng và rồi để lại những hậu quả thật đau lòng. Nhất là nhiều bạn rơi vào tình trạng sống ảo, không nhận ra được những vẻ đẹp, giá trị thật của mình. Lối sống vô cảm trước một thế giới đầy biến động, đầy bạo lực, đầy đau khổ cũng là một điểm đáng báo động trong xã hội chúng ta.

Nhiều bạn trẻ sống mà không có mục đích, không có lấy một định hướng cho tương lai. Họ không biết mình sống để làm gì. Sau đó họ còn rơi vào đam mê tình dục, quan hệ trước hôn nhân dẫn đến phá thai, làm cuộc sống chìm trong tội lỗi và sự cắn rứt của lương tâm. Là người trẻ tôi cảm thấy thật đau xót, cũng như thấy tiếc cho các bạn trẻ ấy. Thật sự các bạn ấy cũng rất cần sự quan tâm, cần tình thương, cần sự nâng đỡ khích lệ để vượt qua, để làm lại và bắt đầu lại.

Bên cạnh đó cũng không ít bạn trẻ sống rất tốt, biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. Họ hăng say nhiệt tình trong sứ vụ… Đối với chúng ta là những bạn trẻ công giáo, chúng ta có đức tin, chúng ta tin vào Chúa Ki-tô. Ngài luôn sống bên cạnh chúng ta, cho chúng ta niềm hy vọng, niềm vui và vì “những gì Ngài chạm tới đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”. Cuộc sống luôn có niềm hy vọng, không có gì là quá trễ. Thật vậy Đức Ki-tô đã chiến thắng tội lỗi, chiến thắng thế gian qua cái chết trên thập giá và sự sống lại của Ngài cho ta niềm tin vào cuộc sống mới. Ngài chạm đến điều gì thì đều trở nên mới. Ngay từ thời Chúa Giêsu, những ai đụng chạm được đến Ngài thì đều được chữa lành như người phụ nữ bên bờ giếng, hay người phụ nữ băng huyết và rồi họ lại có niềm vui, tự do, hạnh phúc. Chúa biến đổi họ từ chính con người thật của họ và rồi trao ban sức sống mới.

Chắc chắn không phải chỉ ở thời Chúa Giêsu mới có được điều đó nhưng chúng ta cũng nghe không ít những người thân, bạn bè hoặc những người ta quen biết được Chúa biến đổi, được Chúa chữa lành và rồi họ bắt đầu lại một cuộc sống mới, một lối sống mới trong Chúa, đầy niềm vui, cảm nghiệm được Chúa là tình yêu, là niềm hy vọng.

Mỗi ngày Chúa mời gọi chúng ta đến với Bí tích Thánh Thể ở lại với Chúa, để Chúa đụng chạm và Chữa lành. Thánh thể là trung tâm đời sống nếu ta biết quy hướng về Chúa, học hỏi từ nơi Ngài thì cuộc sống của mình sẽ sinh hoa kết trái. Tôi thiết nghĩ Chúa Ki-tô luôn “trẻ, mới, đầy sức sống” khi chúng ta chọn Ngài làm bạn, chọn đi theo sự hướng dẫn của Ngài, mở lòng để cho Chúa đụng chạm thì chúng ta cũng sẽ luôn được “trẻ, mới, đầy sức sống” như Ngài.

Qua đoạn trích của tông huấn “Đức Ki-tô đang sống” tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hy vọng, tình yêu thương khích lệ mà Đức Giáo Hoàng đã dành cho giới trẻ. Là người trẻ tôi cố gắng mỗi ngày để sống một cuộc sống tràn đầy sức sống, có ích cho xã hội, cũng như mang niềm vui tới cho những người mà mình gặp gỡ.

Tuyết Mơ, fmm.