Hành Trình Biến Đổi Với Sứ Vụ Đào Tạo

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo chị em trong sứ vụ huấn luyện, Liên hiệp bề trên thượng cấp quốc tế (UISG) đã mở một chương trình bằng tiếng Anh dành cho các nhà làm huấn luyện sau khoảng thời gian hơn 10 năm. Khóa học kéo dài từ ngày 4 tháng 2 đến ngày 28 tháng 6 tại Roma.

Chương trình được sắp xếp như sau: Các buổi họp ban sáng tại tòa nhà UISG và các buổi họp ban chiều từ thứ Hai đến thứ Năm tại Đại học Angelicum. Thứ sáu là ngày hội nhập. Chúng tôi gồm 33 tham dự viên đến từ 25 quốc gia thuộc 23 hội dòng khác nhau. Thánh lễ khai mạc do Đức Tổng Giám mục Jose Rodriguez Carballo, OFM, Tổng thư ký Thánh Bộ Đời sống Thánh hiến và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ cử hành.

Trong bài giảng, ngài đã đề cập đến tầm quan trọng của việc đào tạo và khuyến khích các nhà đào tạo yêu thương những người trẻ. Ngài cũng tập trung vào suy tư của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong cuốn sách “Sức mạnh của ơn gọi” (Giáo hoàng Phanxicô, 2017).

Các thuyết trình viên khác đã có bài nói chuyện vào buổi sáng. Các chủ đề là: Năng động nhóm, Đời sống thánh hiến, Thần học về đời sống thánh hiến, Liên văn hóa, Lãnh đạo, Cầu nguyện, Đối thoại, Nhu cầu toàn cầu, Truyền thông hiện đại, Biện biệt, Phát triển con người, Giáo luật, JPIC, v.v. Chúng tôi được bồi dưỡng và thử thách để tăng trưởng cách cá nhân. Hầu hết các thuyết trình viên đều có kinh nghiệm riêng về việc đào tạo.

Tại Angelicum, chúng tôi đã thực hiện các khóa học sau: Tâm lý học về các giai đoạn của cuộc sống, Lịch sử Linh đạo, Thần học Mục vụ, v.v. Giúp chúng tôi đào sâu kiến thức và hiểu biết về đời sống thánh hiến để được biến đổi trở thành những nhà đào tạo tốt hơn. Là những nhà đào tạo, chúng tôi cùng nhau học hỏi về sự năng động của việc đồng hành với các cô gái trẻ muốn gia nhập hội dòng, để giúp họ nhận ra ơn gọi riêng của mình.

Chúng tôi đã có cuộc tĩnh tâm được hướng dẫn ở Nemi, điều đó đã đụng chạm đến nội tâm chúng tôi và kết nối chúng tôi với Thiên Chúa. Ngày 24 tháng 5 là Ngày hội liên văn hóa và nó mang rất nhiều màu sắc; không chỉ ở màu sắc của các trang phục bản địa, mà còn ở nơi màu sắc của các nền văn hóa, thực phẩm, triển lãm, thuyết trình, những ý tưởng và những tài năng. Suốt quá trình chuẩn bị, chúng tôi đã học biết được vẻ đẹp khi làm việc cùng nhau, sử dụng những ân ban khác nhau theo nền văn hóa phong phú của mình. Đó là một sự đa dạng đích thực. Chúng tôi cũng đến thăm nhà huấn luyện của các Sơ Dòng Chúa Thánh Thần, nơi có bốn nhà đào tạo đến từ 3 hội dòng khác nhau. Điều đó giúp chúng tôi thấy được tầm quan trọng khi làm việc với các nhà đào tạo từ các hội dòng khác ngoài nhóm đào tạo riêng của chúng tôi. Cuối cùng, một chuyến dã ngoại đi đến Assisi và việc tham dự cuộc tiếp kiến với Đức Giáo hoàng đã được tổ chức.

Vì chúng tôi biết rằng đời sống thánh hiến đang trải qua những khó khăn, khóa học này cung cấp cho chúng tôi các công cụ được sử dụng trong việc huấn luyện để giúp những người trẻ lớn lên trong đức tin và trong mối tương quan với Thiên Chúa hầu có thể đối mặt với thế giới đầy thách đố này.

Chúng tôi cũng nhận thức được rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được bao nhiêu đều là nhờ ân sủng của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng tôi cảm tạ Chúa đã trao ban cho chúng tôi cơ hội này và vì tất cả các ân ban nhận được. Chúng tôi cũng biết ơn các vị lãnh đạo đã gửi chúng tôi đến khóa học cũng như tất cả các chị em đã hỗ trợ và cầu nguyện.

Masa Uchida, FMM

Cecilia Trần Nữ Tuyết Trâm, FMM

Leonarda Justina Rakhiba, OSF