Sự Thinh Lặng "Nghèo Trong Tinh Thần"

Sự Thinh Lặng “Nghèo trong Tinh Thần”

Di chuyển từ tốt đến tốt nhất

M. Emmanuel Phan, Fmsr chuyển ngữ

Không phải bất kỳ và mọi sự thinh lặng nào cũng đều sinh hoa trái do đến với sự cô tịch. Không phải tất cả sự tĩnh lặng nào đều sẽ đưa đến sự an bình nội tại. Tác giả Nouwen nói rằng: “Đó là trong thinh lặng ‘của sự khó nghèo tinh thần’ mà bạn học biết để nhìn thấy cuộc sống theo cái nhìn thích hợp của nó.” Sự thinh lặng này là hoa trái của tâm tình bên trong được thủ đắc bởi sự buông bỏ và hy vọng.

 

“Nghèo trong tinh thần” không có nghĩa bị nghèo nàn tâm linh – đó là sự thụ động, thiếu động lực và thiếu óc sáng tạo. Thật khá nghịch lý. Bởi “nghèo trong tinh thần” phát sinh sự tràn đầy năng lực – bao gồm những kế hoạch, khát vọng và ý tưởng. Thế nhưng, không phải mọi thứ ta dự tính và khao khát nhất thiết phải được thực hiện, hoặc rằng mọi điều ta ước ao không luôn luôn có những kết quả tốt đẹp – và rằng, điều cần thiết hơn, ta cần học nghệ thuật của sự buông bỏ, bằng việc chấp nhận để những dự tính cũng như khát vọng của mình xảy ra trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.

 

Khi làm như thế, ta trở nên những nhân chứng của niềm hy vọng. Vì sự khôn ngoan của Thiên Chúa sẽ mở ra những khả năng mới mẻ. Trong việc sắp xếp những thứ khác sang một bên, những viễn cảnh mới có thể được thu hoạch. Và với nhận thức rằng ta không có mọi câu trả lời cho mọi vấn nạn, sự thấu hiểu bên trong có thể đến từ những nguồn gốc không mong đợi.

 

Sự tĩnh lặng của “nghèo trong tinh thần” sinh hoa trái trong việc giúp ta suy chuyển từ điều tốt đến điều tốt nhất, từ sự tình cờ đến sự khôn ngoan, từ tính bốc đồng đến tâm thế kiên vững nhất. Trong sự thinh lặng ấy ta học cách để mang đến cho chính mình, với tất cả những dự tính và ý tưởng, đạt đến trạng thái khước từ và thanh thản nội tâm – không phải để trở nên vô vi hoặc bất động, nhưng để hiểu biết cách chân thực hơn và để hành động cách sáng tạo hơn!

 

Source: Dare To Journey with Henri Nouwen by Charles Ringma

Nguồn:http://www.mancoichihoavn.com/khoang-lang/5-phut-suy-tu-moi-ngay.html