Thần học của Đức Bênêđictô XVI sẽ gợi cảm hứng cho tương lai của Giáo Hội

"Chúng tôi muốn tiếp tục rút cảm hứng từ nền thần học tuyệt vời của Đức Bênêđictô XVI cho tương lai của Giáo Hội", ĐHY Reinhard Marx, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục châu Âu khẳng định khi ngài ca ngợi "nền thần học thật rõ ràng của Đức Giáo hoàng", "suy tư thần học của Đức Giáo hoàng trong nỗ lực luôn tìm cách liên kết Đức tin và Lý trí, Giáo hội và Chính trị", đã ghi dấu trên Giáo Hội "một cách triệt để".

Thần học của Đức Bênêđictô XVI sẽ gợi cảm hứng cho tương lai của Giáo Hội

EMTY (Rôma / Zenit.org) – “Chúng tôi muốn tiếp tục rút cảm hứng từ nền thần học tuyệt vời của Đức Bênêđictô XVI cho tương lai của Giáo Hội”. ĐHY Marx đã nói như trên khi nhấn mạnh đến mối bận tâm của Đức Bênêđictô XVI trong việc "tuyên bố sứ điệp phổ quát của Tin Mừng giữa hiện tình châu Âu ngày nay". 

ĐHY Reinhard Marx, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục châu Âu (COMECE), cho biết ngài hết lòng "tôn kính", nhưng cũng "vô cùng tiếc nuối", sau lời tuyên bố rời bỏ nhiệm vụ Giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI.

"Chúng tôi muốn tiếp tục rút cảm hứng từ nền thần học tuyệt vời của Đức Bênêđictô XVI cho tương lai của Giáo Hội", ĐHY khẳng định khi ngài ca ngợi "nền thần học thật rõ ràng của Đức Giáo hoàng", "suy tư thần học của Đức Giáo hoàng trong nỗ lực luôn tìm cách liên kết Đức tin và Lý trí, Giáo hội và Chính trị", đã ghi dấu trên Giáo Hội "một cách triệt để".  

 

"Chúng tôi hết sức biết ơn Đức Giáo hoàng về hoạt động đầy phúc lành của Chúa trong vai trò đứng đầu Giáo hội Công giáo", ĐHY nói thêm.

 

ĐHY nhắc lại những "bài diễn văn thần học và triết học vĩ đại" của Đức Bênêđictô XVI, đặc biệt tại Điện Westminster Hall, Londres, tại Bundestag, Đức, cũng như tại Washington.

 

ĐHY nhắc lại cho chúng ta biết là Đức Bênêđictô XVI đã hết sức bận tâm cho một châu Âu có nguy cơ "quên đi cội nguồn Kitô giáo của mình, và như thế, đánh mất đi tâm hồn của mình": "Châu Âu và Tây phương sẽ không thể nào khẳng định được mình mà không nhờ đến Kitô giáo…".

 

"Nhưng còn hơn thế nữa, ta phải tuyên bố sứ điệp phổ quát của Tin Mừng là một sứ điệp hy vọng giữa hiện tình hình châu Âu ngày nay", ĐHY nhấn mạnh.

 

"Chúng tôi, những Giám mục thuộc COMECE, kết hiệp với Đức Bênêđictô XVI trong kinh nguyện và chúng tôi vẫn tiếp tục hiệp thông thiêng liêng với Đức Giáo hoàng trong đời sống hưu trí của ngài", ĐHY kết luận.

 

ĐHY Vingt-Trois bày tỏ lòng tôn kính trước sự "can đảm" của Đức Giáo hoàng

 

EMTY (Rôma / Zenit.org) - "Lúc đầu chúng tôi hết sức ngạc nhiên và sau đó thán phục sự can đảm mà Đức Bênêđictô XVI đã  bày tỏ như một tấm gương tốt đẹp kể từ ngày ngài được bầu chọn làm Giáo hoàng vào năm 2005", ĐHY André Vingt-Trois, Chủ tịch HĐGM Pháp, đã viết trong một sứ điệp được công bố 11-2-2013, sau khi Đức Bênêđictô XVI tuyên bố từ nhiệm chức vụ kế vị Thánh Phêrô.

 

ĐHY Vingt-Trois tuyên bố sẽ cử một Thánh lễ Tạ ơn tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris vào lúc 20 giờ ngày 28-2 sắp tới, khi Toà Thánh bắt đầu trống ngôi.

 

Sứ điệp của ĐHY Vingt-Trois 

 

Thứ hai hôm 11-2, chúng tôi biết được quyết định từ nhiệm của ĐGH Bênêđictô XVI.

 

Khi nhận được nguồn tin này, lúc đầu chúng tôi hết sức ngạc nhiên và sau đó thán phục sự can đảm mà Đức Bênêđictô XVI đã bày tỏ như một tấm gương tốt đẹp kể từ ngày ngài được bầu chọn làm Giáo hoàng vào năm 2005.

 

Chúng tôi giữ mãi kỷ niệm với đầy lòng biết ơn về chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng vào năm 2008, về lần ngài ghé thăm Paris, về bài diễn văn khai mạc mà ngài đọc tại Học viện Bernardins, về Thánh lễ ngài cử hành tại Sân trước Điện Phế Binh và về chuyến hành hương của ngài tại Lộ Đức.

 

Theo bước chân của Đức Gioan Phaolô II, triều đại Giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI sẽ ghi đặm dấu ấn trên Giáo hội Công giáo. Sự dấn thân của ngài trong cuộc đối thoại giữa đức tin và lý trí, sự kiên trì của ngài trong việc tái lập sự hiệp nhất trong Giáo Hội và sự suy tư của ngài về sự dấn thân về mặt xã hội của Kitô hữu sẽ là những dấu chỉ bền vững nói lên triều đại của ngài.

 

Chúng tôi sẽ vui mừng cử hành một Thánh lễ Tạ ơn vào lúc 20 giờ ngày 28-2 sắp tới tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris.

 

+ Hồng y André VINGT-TROIS

Tổng Giám mục Paris / Chủ tịch HĐGM Pháp.

 

G.B. Lưu Văn Lộc