Patrick Chêne: “Yêu người khác là đừng tìm cách thay đổi họ”

Patrick Chêne, 62 tuổi, từng là người giới thiệu chương trình Đua xe đạp Nước Pháp, ông đổi qua nghề trồng nho, nhân mùa Cúp Thế giới, ông giới thiệu chương trình Cúp thế giới.
Lần cuối ông khóc?
Cách đây một năm khi tôi đọc kết quả bệnh lý rất xấu (năm 2017 ông bị ung thư đường tiểu). Lúc đó có người nói với tôi, người ta xây dựng tương lai của mình trên nước mắt. Câu này cho tôi sức mạnh.
Cái gì làm cho ông trở nên tốt hơn?
Sống hai người, vì nó buộc mình phải có các đòi hỏi. Khi mình có khuynh hướng bỏ qua hoặc hiểu lầm, ngay lập tức đời sống lứa đôi đặt mọi sự vào đúng chỗ của nó.
Cái gì làm cho ông dễ giận?
Xin lỗi không đúng, vì muốn làm cho dễ. Chẳng hạn nhà nước không cấm thuốc diệt cỏ gây ung thư! Trong tầm mức nhỏ các vườn nho ở chân núi Ventoux (Vaucluse) của tôi, chúng tôi không dùng một sản phẩm hóa học nào và khi nào cũng làm bằng tay. Và công việc vẫn chạy!
Cái gì làm ông sợ?
Có chuyện gì xảy ra với các con của tôi, đặc biệt với đứa con gái út 7 tuổi. Sự mong manh của chúng làm cho tôi lo. Từ hai mươi năm nay, cùng với nữ ca sĩ Vanessa Paradis, tôi bảo trợ cho hiệp hội Giấc mơ để giúp cho các em bé và các trẻ vị thành niên bị bệnh rất nặng.
Phương thuốc chống suy thoái của ông?
Tôi hoàn toàn tích cực. Khi không có giải pháp là vì không có vấn đề. Đó là triết lý của tôi, trong trường hợp này, cứ để mọi chuyện qua đi.
Một hành vi yêu thương?
Đừng tìm cách thay đổi người khác.
Lỗi nào ông dễ tha thứ nhất?
Sự dữ dằn dễ tha hơn là ngu xuẩn. Mình có thể làm cho người dữ dằn suy nghĩ. Còn người ngu xuẩn thì chịu chết: không làm gì được.
Phim ông yêu thích?
Đêm của tôi ở nhà Maud của điện ảnh gia Eric Rohmer. Tôi thuộc lòng nhiều đoạn dài. Đó là cuốn phim đánh dấu đời sinh viên của tôi, chủ đề từ bỏ đã đánh động tôi.
Ông có hẹn với Đức Phanxicô năm phút, ông muốn nói gì với ngài?
Giáo hội như một thể chế. Làm sao Giáo hội có thể xử lý các cách biệt với các thực tế của xã hội.
Đối với ông, Chúa Giêsu là…
Một người ngoại thường, cởi mở, quảng đại, người đã chuyên chở các ý tưởng tuyệt vời.
Nhân vật ông yêu thích trong Thánh Kinh?
Maria-Mađalêna: mong manh và cảm động.
Ông gặp Chúa, ông muốn Chúa nói gì với ông?
“Con đã làm trong khả năng của con, nhưng con có thể làm khá hơn”.
“Cầu nguyện” là…
Tôi để cho người khác cầu nguyện, tôi thật sự xúc động bởi những người tôi quen, họ là người công giáo rất có lòng đạo, họ cho tôi hiểu họ đã cầu nguyện cho tôi, nhưng họ không nói ra.
Marta An Nguyễn dịch