Huyền diệu mùa Giáng Sinh

...Sự việc này làm cho tôi liên tưởng tới việc ngày xưa, khi thánh Giuse và Đức Mẹ trở về quê là Bêlem miền Galilê để kiểm tra dân số theo lệnh vua Augustô...mà bị người ta khước từ, xua đuổi để rồi cuối cùng phải trú ngụ tạm bợ trong hang lừa máng cỏ khi tới “ngày sinh con trai đầu lòng” giữa một đêm đông giá lạnh!

Huyền diệu mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh về ai cũng nao nức chờ đón, và bằng đủ mọi cách để bộc lộ tâm tình của mình, ngay cả đối với người không có niềm tin thì đây cũng là lúc họ có thể tìm được những điều họ cần có, nhất là khi năm cũ sắp kết thúc, trong khi ấy lại có rất nhiều nhu cầu cần phải giải quyết.

NgheAn.jpg
Hang đá Giáng Sinh tại Nghệ An bị kẻ gian đốt cháy

Mùa Giáng Sinh thì năm nào cũng như năm nào, để có người hờ hững cho rằng “ đúng là đến hẹn lại lên!”. Tuy vậy, cho dù cứ được lặp đi lặp lại hết từ năm nay đến năm khác đến mức tưởng là nhàm chán, nhưng nếu xét kỹ thì không phải là như thế, mà là còn có những điều gì đó hơn thế nữa. Để rồi, nhiều kitô hữu trong niềm tin có dịp đụng chạm đến mầu nhiệm giữa những điều tầm thường như khi vua Hêrôđê hỏi các thượng tế, kinh sư về việc Vua dân Do Thái mới sinh ra, và các thượng tế, kinh sư lặp lại một cách vô cảm, hờ hững điều cha ông đã để lại trong sách ngôn sứ “ Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tư chăn dắt Ítraen dân Ta sẽ ra đời ” ( Mt 2,6).

Một trong những điều mầu nhiệm đó mà tôi đã cảm nhận đó chính là sự việc “Hang đá Giáng Sinh tại Giáo xứ Phúc Lộc ở Xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An bị kẻ gian đốt cháy”. Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội cho biết, hang đá Giáng Sinh của Giáo xứ đã làm rất kỳ công suốt một tháng qua. Bao công sức, tiền của bà con giáo dân trong Giáo xứ bỏ ra nay đã trong phút chốc đã tiêu tan!

Những ngày ấy, khắp nơi trên thế giới, dù là người tin vào Chúa Giêsu hay không cũng bày tỏ niềm vui trong biến cố này. Vậy mà có những con người đã không muốn có niềm vui đó, lại làm những việc xúc phạm đến tôn giáo, biểu tượng linh thiêng và niềm vui của người Công giáo tại Phúc Lộc. Ngẫm nghĩ mà thấy quá đau lòng!!!

Sự việc này làm cho tôi liên tưởng tới việc ngày xưa, khi thánh Giuse và Đức Mẹ trở về quê là Bêlem miền Galilê để kiểm tra dân số theo lệnh vua Augustô...mà bị người ta khước từ, xua đuổi để rồi cuối cùng phải trú ngụ tạm bợ trong hang lừa máng cỏ khi tới “ngày sinh con trai đầu lòng” giữa một đêm đông giá lạnh!

Thông tin cho biết, ngay sau khi hang đá Giáng Sinh bị đốt, bà con Giáo xứ Phúc Lộc đã lập tức làm hang đá Giáng Sinh mới để kịp đón niềm vui Giáng Sinh năm nay.

Qua đó cho thấy, chính bởi một sự “cố ý” đã “vô tình” làm cho những niềm tin vụng về trở nên son sắt, vững mạnh qua việc mọi người xích lại gần bên nhau mà cùng một lòng chung tay và ra sức dựng lại một hang đá mới, tuy không có hoành tráng như hang đá đã bị đốt cháy... Trong sự việc này, những kitô hữu cho thấy rõ một niềm tin vững mạnh đã bất chấp những nguy hiểm đang rình rập bên mình, mà quyết tâm làm cho bằng được!

Thêm một điều nữa là khi mọi người đang sắp bước vào ngày 25, mừng đại lễ Giáng Sinh thì người Việt Nam nói chung, đặc biệt là những người vùng Nam Việt Nam được cảnh báo là một cơn “Bão Tembin sắp đổ bộ Việt Nam, một cơn bão đã Tàn phá khủng khiếp khi vào Philippines". Cơn bão này được hình thành ngoài khơi Philippines vào ngày 21/12, và sau khi quét qua quốc đảo này đã khiến hơn 200 người chết, hơn 160 người mất tích.

Đêm 23/12, bão Tembin đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão thứ 16 trên vùng biển này trong năm 2017. Vào tối và đêm 24/12 ở quần đảo Trường Sa đã có gió mạnh cấp 11-13, giật cấp 14-15; trong đó tại đảo Trường Sa và Huyền Trân đã quan trắc được gió mạnh cấp 11, gió giật cấp 14. 

Sở dĩ phải lo lắng là vì "Đây là cơn bão rất đặc biệt, trái mùa lại vào vùng có nhiều bất lợi về kinh tế, xã hội, dân sinh như địa hình bằng phẳng, nhiều đảo, nhiều nhà cửa không kiên cố... trong khi ấy, lúc vào biển Đông, bão ngày càng nhanh và mạnh".

Nhin đường đi của bão Tembin làm nhớ lại bài học từ cơn bão lịch sử Linda 1997 cùng nhìn vào cơn bão số 12 (tháng 11 vừa qua tại Miền Trung), làm sao mà không lo lắng cho được.

Với cơn bão khủng khiếp như vậy, ngoài việc phòng chống bão còn là việc cho học sinh nghỉ học tránh bão. Dĩ nhiên là cho học sinh nghỉ học để tránh bão, nhưng lại rơi đúng ngày lễ Giáng Sinh, chẳng phải ồn ào chi...mọi sự liên quan đến học sinh như biết bao năm trước giờ đều gác lại! Coi như đây là lần đầu tiên các em được nghỉ để mừng lễ! Mà những năm trước có nhiều người đề nghị mà không được, vì quy trình đã lên rồi.

Thậm chí, sau khi nhận thông báo đầu tiên của UBND TP yêu cầu các trường cho HS nghỉ học từ chiều ngày 25 đến hết ngày 26.12 vào lúc 19 giờ ngày 24.12, các trường đã phải quá vất vả, tận dụng mọi hình thức liên lạc để truyền thông tin đến phụ huynh, HS. Có những trường đến 23 giờ ngày 24.12 mới hoàn tất việc gửi thông báo đến phụ huynh.....

Thiên Quang sss