Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới

Cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J, dùng hình ảnh “người mục tử nhân lành” (x. Ga 10, 11) và tinh thần “khiêm tốn phục vụ” (x. Mc 10, 42-45) để cầu nguyện khai mạc. Trong giờ cầu nguyện, ngài gợi ý một vài tâm tình về vai trò của người mục tử trong đời sống tu trì và nhấn mạnh đến sứ mạng cao cả mà người nữ tu trong vai trò lãnh đạo trong thời đại hôm nay được Chúa mời gọi lắng nghe để khám phá ra không gian mới qua việc phân định mới cần có giữa một thế giới thay đổi không ngừng để nhận ra tiếng Chúa mời gọi qua những dấu chỉ thời đại.

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới

“Không gian mới - phân định mới: Canh tân lãnh đạo trong đời sống thánh hiến” là chủ đề của Khóa Hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu toàn quốc, đã khai mạc lúc 8g00 ngày 04.08.2017 tại trụ sở Dòng Tên: số 19 Đường số 5, Khu phố 2, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Khóa Hội thảo do Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức và được điều hành do Cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J, Thư ký của Ủy Ban kiêm Đặc trách Tu sĩ TGP Sài Gòn tổ chức. Các thuyết trình viên gồm có Cha Antôn Hưng Phạm, S.J., S.T.D - Giáo sư Linh đạo I-nhã và Nữ tu Julia D.E. Prinz, V.D.M.F., Ph.D - Giáo sư Thần học Hệ thống và Linh đạo Kitô giáo, Đặc trách Chương trình “Thăng tiến Phụ nữ về tri thức”. Cả hai vị đều đang giảng dạy tại Trường Thần Học Dòng Tên tại Berkeley, thuộc Đại Học Santa Clara, California, Hoa Kỳ. Ngoài ra, còn có sự tham dự của nữ tu Sophia, Hàn Quốc, Giáo sư Thần Học Tôn Giáo tại Hoa Kỳ. Các tham dự viên gồm 228 nữ tu là các bề trên, ban tổng cố vấn và phụ trách công tác đào tạo thuộc 59 đơn vị, gồm 49 Dòng tu, 4 Tu đoàn, 4 Tu hội và 2 Hiệp hội cùng tham dự. Phục vụ cho khóa hội thảo là các bạn trẻ nhóm Đức Mẹ Guadalupe thuộc Văn Phòng Ủy ban Tu sĩ HĐGMVN cùng với sự cộng tác của một số các bạn trẻ của Hội dòng Truyền giáo Thánh Carôlô Scalabrini.

Chương trình được bắt đầu với bài hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần”. Sau đó, Cha Tôma Vũ Quang Trung, S.J, dùng hình ảnh “người mục tử nhân lành” (x. Ga 10, 11) và tinh thần “khiêm tốn phục vụ” (x. Mc 10, 42-45) để cầu nguyện khai mạc. Trong giờ cầu nguyện, ngài gợi ý một vài tâm tình về vai trò của người mục tử trong đời sống tu trì và nhấn mạnh đến sứ mạng cao cả mà người nữ tu trong vai trò lãnh đạo trong thời đại hôm nay được Chúa mời gọi lắng nghe để khám phá ra không gian mới qua việc phân định mới cần có giữa một thế giới thay đổi không ngừng để nhận ra tiếng Chúa mời gọi qua những dấu chỉ thời đại. Nhờ việc phân định, mỗi người có thể nhận ra không gian mới và cách thức dấn thân mới trong cách lãnh đạo hội dòng để đem tình yêu cứu độ và niềm vui Tin mừng đến cho thế giới hôm nay trong yêu thương và lòng tín thác vào Chúa.

Sáu đó, Cha Thư ký Ủy ban Tu sĩ trực thuộc HĐGMVN đã long trọng giới thiệu thành phần tham dự khóa hè.

Tiếp theo, Cha Hưng Phạm, S.J, đã trình bày đề tài dựa trên đoạn Tin Mừng Lc 19,1-10 với chủ đề: “Giakêu trên cành cây sung”.

Với sự trình bày ngắn gọn, súc tích, cha đã gợi lên cho các nữ tu nhiều điểm mới về cách phân định qua hình ảnh của ông Giakêu. Kết thúc bài chia sẻ, Cha Hưng Phạm đã nêu lên 3 câu hỏi gợi ý, để các nữ tu cùng nhau hội thảo trong một “không gian mới - phân định mới.”

Ba câu hỏi hội thảo của chủ đề: “Giakêu trên cành cây sung”:

1/ Tôi đứng ở vị trí nào để phân định?

2/ Vị trí nào giúp tôi ra khỏi cái nhìn hẹp hòi?

3/ Tôi gặp trở ngại nào trong phân định?

Sau những giây phút thinh lặng cá nhân, các nữ tu đã cùng nhau chia sẻ niềm vui gặp gỡ qua giờ giải lao.

Chương trình được tiếp nối qua sự trình bày của Nữ tu Julia với đề tài: “Các truyền thống phân định trong Giáo hội”.

Nữ tu Julia đã gợi ra cho các nữ tu những gương phân định trong Kinh Thánh cho đến thời đại hôm nay. Ngoài ra, nữ tu Julia còn giúp mọi người nhìn ra được những cản trở thường gặp trong phân định. Kết thúc phần trình bày là 4 câu hỏi gợi ý để các nữ tu cùng suy nghĩ và thảo luận:

1/ Thiên Chúa hiện diện nơi đâu trong đời sống của tôi?

2/ Tôi cảm nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong quyết định của tôi thế nào?

3/ Đâu là những chuyển động của Chúa trong Hội dòng, trong cộng đoàn của tôi?

4/ Viễn cảnh nào đang bừng lên trong tôi khiến tôi cảm nhận Thiên Chúa đang nâng tôi và Hội dòng tôi lên?

Những tiếng nhạc du dương thật nhẹ nhàng đã đưa các nữ tu vào không gian tĩnh mịch của lòng mình để nghe được những chuyển động của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, của Hội dòng qua tiếng thì thầm của Ngài những giây phút thinh lặng.

Sự chuyển động của Thiên Chúa tràn ngập tâm hồn các nữ tu, và họ đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận theo nhóm với những câu hỏi gợi ý của hai đề tài trên với một luồng khí thật mới mẻ của Chúa Thánh Thần, không gian mới và phân định mới.

Sau khi kết thúc chia sẻ, mọi người đã cùng nhau thắp sáng tình huynh đệ qua bữa buffet ban trưa tại sân nhà thờ giáo xứ Hiển Linh.

Khởi đầu chương trình buổi chiều, vào lúc 14g00, ba nữ tu trong Ban Thư ký đã trình bày đúc kết nội dung thảo luận trong các tổ. Sau đó, một số nữ tu đã chia sẻ kinh nghiệm về cách thức nhận ra sự chuyển động của Thiên Chúa trong đời mình.

Để đào sâu hơn về vấn đề phân định, hai nữ tu là bề trên đương nhiệm đã chia sẻ hai vấn đề thực tế:

Trường hợp 1: Phân định để tìm ý Chúa thế nào khi có sự khác biệt ý kiến giữa Bề trên Giám tỉnh và các tổng cố vấn.

Trường hợp 2 Phân định để tìm ý Chúa thề nào khi ý kiến giữa các thành viên trong Ban Cố vấn không đồng nhất với nhau.

Tiếp nối những tình huống được nêu lên qua hai trường hợp trên, các nữ tu lại tiếp tục thảo luận trong từng nhóm về những kinh nghiệm của chính mình.

Cuối cùng, thư ký các tổ chia sẻ bản đúc kết của tổ mình trong sự chân tình và đầy tin tưởng. Chương trình kết thúc lúc 17g00 với lời cầu nguyện chung. Các nữ tu ra về trong niềm hân hoan vì đã đón nhận một ngày tràn đầy ánh sáng và hồng ân Thiên Chúa.

Bài: Nữ tu Phương Tuyền & Ảnh: Hữu Lộc

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khóa hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)