LỄ BỔN MẠNG HỘI BẢO TRỢ ƠN GỌI NĂM 2018 MIỀN SÀI GÒN

Chị em FMM và cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho tất cả quí hội viên đã quảng đại cộng tác với Hội Dòng trong việc nuôi dưỡng ơn gọi cho sứ mạng truyền giáo phổ quát. Xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho từng hội viên và gia quyến, gia tăng sức khỏe, lòng tin, cậy, mến để mỗi hội viên luôn cảm nhận được niềm vui và bình an trong cuộc sống...

LỄ BỔN MẠNG HỘI BẢO TRỢ ƠN GỌI NĂM 2018

MIỀN SÀI-GÒN

Năm nay ngày lễ Kính Chân Phước Marie de la Passion - Bổn mạng của các Hội viên Bảo trợ Ơn gọi và truyền giáo tại miền Sài Gòn được dời vào ngày 01/01/2018, vì đúng ngày lễ Đức Cha bận công việc mục vụ không sắp xếp được. Trước thánh lễ năm nay có chương trình diễn nguyện kể lại cuộc đời Chân Phước Marie de la Passion do các em Bình Minh thực hiện rất dễ thương và cảm động. Mọi người tham dự có thể nhìn thấy đôi nét về Mẹ từ những ngày thơ ấu trong gia đình, việc Mẹ vào Dòng Clara rồi phải về lại gia đình vì sức khỏe, sau đó kiện trì tiếp tục đời tu rồi phải rời dòng Phạt Tạ để thành lập một Hội Dòng mới trong Giáo Hội. Các em cũng cho thấy những thách đố mà Mẹ và các chị em tiên khởi phải đối diện cho đến khi mẹ bình an về với Chúa ngày 15/11/1904. Nhiều giọt nước mắt đã rơi khi xem những cảnh diễn đơn sơ của các em.

Tiếp nối chương trình, các em Khấn tạm kể lại câu chuyện chị em được sai đi truyền giáo ngoài biên thùy, tại đất nước Công-gô bên Phi Châu, với nhiều khó khăn thách đố. Bắt đầu là thánh lễ với nghi thức khấn, chị em nhận nhẫn khấn từ Đức Giám mục và bề trên Giám tỉnh đeo vào cho, sau đó chị em được sai đi. Cả cộng đoàn cùng tham gia vào chương trình, vỗ tay phấn khởi khi chị em nhận bài sai và thánh giá… Rồi nỗi sợ vì những khó khăn khi học ngôn ngữ khiến chị em có lúc muốn bỏ cuộc. Khi đến đất nước mới, chị em còn phải thích nghi với nhiều khác biệt và đối diện với những thách đố, cả những bất an nữa. Dù chỉ là diễn kịch nhưng nhiều chị em đã khóc khi thấy chị em mình ở trong hoàn cảnh nguy hiểm đến tính mạng, một thực trạng vẫn đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới.

 

Đúng 10g sáng, thánh lễ do Đức cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn chủ tế, bắt đầu với đoàn rước long trọng. Thánh lễ cử hành hôm nay mừng kính Chân Phước Marie de la Passion, Đấng sáng lập Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Ngài là Bổn mạng của Hội Bảo trợ Ơn Gọi -Tỉnh Dòng Việt Nam. Đây là dịp chị em FMM và mọi người cùng tạ ơn Chúa vì những di sản quí báu mà Mẹ Thánh để lại cho chúng ta, nhắc nhớ cho mỗi chúng ta về ơn gọi và sứ mạng của mình trong lòng Giáo Hội và giữa thế giới như trong sắc lệnh giới thiệu tôn phong chân phước cho Mẹ ngày 22 tháng 6 năm 1999 Giáo Hội đã ca ngợi: “Marie de la Passion, người phụ nữ lỗi lạc, được đánh dấu bởi tình yêu Đấng Tuyệt Đối. Một tình yêu không thể nào dập tắt. Người phụ nữ mạnh mẽ trong gian truân và đau khổ, luôn bình tâm dễ dàng tha thứ và quảng đại, siêu vượt bởi lòng nhiệt thành không mệt mỏi. Người phụ nữ có tâm hồn rộng mở, với một trí thông minh xuất chúng và một ý chí kiên trì, hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa của lễ đời mình để cứu rỗi các linh hồn. Người phụ nữ có một chỗ đứng vinh dự trong lịch sử giáo hội, và trong việc phát triển tinh thần truyền giáo. Người phụ nữ nổi bật được ca tụng về sự thánh thiện, lòng chân thành và tính cương trực”…

Chị em FMM và cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho tất cả quí hội viên đã quảng đại cộng tác với Hội Dòng trong việc nuôi dưỡng ơn gọi cho sứ mạng truyền giáo phổ quát. Xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác cho từng hội viên và gia quyến, gia tăng sức khỏe, lòng tin, cậy, mến để mỗi hội viên luôn cảm nhận được niềm vui và bình an trong cuộc sống. Đồng thời nguyện xin Chúa ân thưởng Nước Trời cho quí Hội Viên đã qua đời. Bài đọc 1 trong sách ngôn sứ Hô-sê, nói về Thiên Chúa là Đấng trung tín, Giao ước của Ngài là giao ước vĩnh cửu, Ngài đã đính ước với con người một giao ước đến muôn đời trong công bình, chính trực, từ bi và xót thương. Bài đọc 2 trong thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Cô-lô-xê xác tín rằng người tín hữu bị dồn ép tư bề nhưng không bị đè bẹp; bị ngược đãi nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt. Bởi vì chúng ta luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô, để sự sống của Ngài cũng được tỏ hiện. Bài Phúc Âm lấy từ Tin Mừng Lc 1,26-38 nói về lời Vâng của Đức Maria, do cha Gioan TC Nguyễn Phước, ofm công bố.

Đức cha Lu-y giảng lễ rất đơn sơ và ý nghĩa. Ngài cho thấy ơn gọi của các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ là ơn gọi truyền giáo phổ quát, không phân biệt nơi chốn, màu da, giàu nghèo... Khi thi hành sứ mạng truyền giáo chị em được kêu gọi sống theo mẫu gương Mẹ Maria, sống tinh thần nghèo khó, khiết tịnh, và vâng phục Thiên Chúa. Thân phận con người chúng ta nghèo hèn, mong manh, đầy tội lỗi nữa, chúng ta phụ thuộc vào người khác và vào Thiên Chúa. Chúng ta như những chiếc bình sành dễ vỡ nhưng đón nhận kho tàng vô biên là Đức Kitô làm người. Ngài là ánh sáng chiếu dọi vào thế gian u tối. Thế gian là những gì không tốt đẹp, chúng ta thuộc về thế gian khi phạm tội dễ dàng. Chúng ta là số không, chỉ có giá trị nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Chị em cũng sống trinh khiết như Đức Mẹ để nói cho thế giới về tình yêu Chúa trong cuộc đời mình, đó cũng là sống thân phận nghèo khó khi nói lên rằng chúng ta khao khát Thiên Chúa, không cần những giá trị trần gian như địa vị, của cải, danh vọng, không khao khát những tình cảm tính dục của thế gian, và chỉ Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những khao khát của chúng ta. Thế giới nói nhiều đến tình dục, chúng ta muốn nói với họ rằng cần quan tâm thể hiện tình yêu và hướng đến sự sống. Tình yêu là hiến dâng, là hy lễ đáp lại tình yêu, còn tình dục chỉ là tương đối, tình yêu mới dẫn đến sự sống viên mãn. Người nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ muốn từ khước để sống nghèo khó. Đầu mối của mọi sự ác là lòng tham lam tiền bạc, chúng ta qui hướng về Chúa và sống trọn vẹn thân phận con người.

Như Đức Maria được chọn làm Mẹ Chúa cứu thế, sự vâng phục trinh khiết của Mẹ giống như cờ hiệu của Đức vua, nói lên Đức Kitô vị Vua hoàn vũ đang hiện diện trong cung lòng Mẹ. Đời sống nghèo khó, khiết tịnh, vâng phục của người nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cũng nói với thế giới rằng Thiên Chúa đang hiện diện trong đời họ. Vì chính đời sống độc thân trinh khiết, khó nghèo và vâng phục của họ là cờ hiệu chỉ cho thế giới biết rằng những gì thuộc về thế giới là ảo tưởng, sẽ qua đi, chỉ có Thiên Chúa là mãi mãi, là tình yêu tuyệt đối. Sự nghèo khó của những nhà truyền giáo ra đi loan báo Tin mừng đặt Chúa làm gia nghiệp.

Như người hành khất trong câu chuyện của thi sĩ Tagore, mong nhận được quà từ Đức Vua đang ngự giá, nhưng không ngờ Đức Vua lại đến xin mình bố thí. Người hành khất ấy lấy trong bị của mình dâng Đức Vua một hạt lúa và tối về thấy có một hạt vàng, nên khóc rã rượi, tiếc vì đã không dâng hết. Chúng ta cũng dâng cho Chúa hạt lúa ít ỏi chúng ta có, để người sử dụng cho Nước trời, để khi về với ngài chúng ta không phải nuối tiếc gì. Những anh chị em Hội viên Bảo trợ Ơn gọi và truyền giáo FMM cũng là những người nghèo, mỗi tháng dâng cho nhà dòng chỉ hai bữa ăn sáng. Ước mong rằng chúng ta dám dâng cả đời mình cho Thiên Chúa, sẵn sàng Loan báo Tin mừng, dự phần vào tinh thần hiệp thông và truyền giáo khi cộng tác với sứ vụ truyền giáo trong Giáo Hội, theo bước Chúa như Mẹ Marie de la Passion. Chỉ có tình yêu mới làm chúng ta lột bỏ hết con người của mình, như Thiên Chúa đã hóa ra không. Khi chúng ta truyền giáo và cộng tác vào việc truyền giáo của Giáo Hội, chúng ta đang chọn sống khó nghèo, không phải chỉ là thiếu thốn thôi, mà khó nghèo có khi là sẵn sàng cả với những đau khổ bách hại. Chúng ta cộng tác vào việc truyền giáo khi chúng ta chấp nhận sống mầu nhiệm thập giá của Đức Ki-tô trong những hy sinh hàng ngày, trong đời sống của mỗi người và của Giáo Hội.

Trong phần Lời Nguyện Tín Hữu, cả cộng đoàn hiệp lòng cầu nguyện cho Giáo Hội thực sự là dấu chỉ của sự hiệp nhất yêu thương, của niềm vui và hy vọng cho thế giới hôm nay, cho thế giới được hưởng nền hoà bình đích thực, cho chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ , luôn hăng say với sứ mạng loan báo Tin Mừng. Đặc biệt cho tất cả các hội viên trong Hội bảo trợ ơn gọi luôn sống quảng đại hiến dâng, cộng tác cho ơn gọi truyền giáo, được bình an, sức khỏe và những ơn lành cần thiết, cũng như các hội viên đã qua đời được sớm hưởng hạnh phúc nước Trời. Phần dâng của lễ rất ấm cúng với hương, đèn, hoa, trái, có cả gùi lúa và quả địa cầu tượng trưng cho thành quả cũa những lao nhọc và hoạt động truyền giáo phổ quát của Dòng.

Vào cuối thánh lễ, Soeur Anna Tạo - Giám Tỉnh - đại diện Nhà Dòng có lời cám Đức cha Lu-y và quý Cha đổng tế - cha Gioan TC Nguyễn Phước Dòng Phanxicô, chánh xứ Đa Kao và Cha Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm, chánh xứ Bình Hòa – quý thầy Phanxicô cũng như quý Hội viên của Hội Bảo Trợ Ơn Gọi FMM. Trong lời cám Đức cha Lu-y, chị dí dỏm nói rằng qua bài giảng ngày hôm qua cho ông cố Vincentê thân phụ của Frère Quang Dòng La San, Đức cha nhắc đi nhắc lại rằng mỗi một người chúng ta có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim của Chúa, thì qua sự hiện diện của Đức cha hôm nay, chúng con cảm nhận rằng chị em FMM chúng con cũng có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim của Đức Cha. Sau khi cám ơn, chị cũng mời gọi quý Hội viên đáp lại lời mời gọi của Quý Đức Cha, đóng góp cho Quỹ truyền giáo của TGP Sài Gòn đang cần mua đất xây nhà thờ cho các thí điểm truyền giáo mới… Lễ xong mọi người xuống nhà cơm của cộng đoàn chia sẻ bữa trưa đơn sơ. Nhiều người tiếc vì không được chụp hình chung với Đức Cha, nhưng nếu chụp thì sẽ phải kéo dài hơn nữa…

Chúng con tạ ơn Chúa vì niềm vui của ngày họp mặt hôm nay. Xin Chúa tiếp tục tuôn đổ muôn ơn lành Chúa xuống trên quý Hội viên của Hội Bảo Trợ Ơn Gọi và Truyền giáo FMM, cũng như trên tất cả ân nhân, thân nhân và từng mỗi chị em FMM chúng con. Nhờ lời Chân Phước Marie de la Passion chuyển cầu, xin cho các thành viên trong Hội Bảo Trợ Ơn Gọi của dòng luôn sống quảng đại hiến dâng, cộng tác cho ơn gọi truyền giáo, để ngày càng có nhiều người nhận biết Tin Mừng của Đức Kitô.

Chị em FMM/VN.