TRONG DÒNG LỊCH SỬ

Trước hết, chúng em xin cảm tạ Chúa, cám ơn chị Giám Tỉnh, quý chị đã cùng đồng hành với chúng em - cho chúng em có thời gian, cơ hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho một tuần học hỏi, tham quan...

TRONG DÒNG LỊCH SỬ

- Em quê ở đâu? Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Nam Định?

- ... Ồ, ở đó có những gì?... Nơi đó thế nào nhỉ? Có đẹp không?...

Dù có đi tới đâu, phương trời nào, vào Nam ra Bắc hay phương trời Tây, có ai lại quên nơi mình đã được sinh ra? Cũng vậy, chúng em - những ơn gọi khởi đầu của Hội Dòng FMM - Tỉnh dòng Việt Nam trong những ngày qua dưới sự hướng dẫn của chị Duyên Hường đã được trở về với cội nguồn. Những buổi học về lịch sử Hội Dòng - Tỉnh Dòng đã gia tăng lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, đặc biệt là yêu mến Hội Dòng nơi chúng em. Đặc biệt qua chuyến đi trở về quê cha đất tổ Qui Hòa - nơi đã khai sinh ra Hội Dòng trên đất Việt cho chúng em được nhìn tận mắt, nghe tận tai về những dấu ấn lịch sử còn lưu lại. Chúng em xin được chia sẻ niềm vui này cùng quý chị em xa gần trên mọi miền qua trang báo Hiệp Nhất.

Trước hết, chúng em xin cảm tạ Chúa, cám ơn chị Giám Tỉnh, quý chị đã cùng đồng hành với chúng em - cho chúng em có thời gian, cơ hội và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho một tuần học hỏi, tham quan. Lớp học duy nhất trong ngôi trường Tập viện Sao Mai gồm 20 học viên, học sáng và tăng ca buổi chiều. Tuy vậy, các học viên đều rất hứng khởi học hành.

Những câu chuyện về những ơn gọi đầu tiên của Tỉnh Dòng cùng với những công lao vất vả của các Soeur trải qua khó khăn, thử thách... Mở rộng hơn cả về không gian và thời gian là lịch sử Hội Dòng. Chúng em đã có được những cảm nghiệm mới hơn, tầm nhìn rộng hơn và thấy tự hào hơn khi được sống trong gia đình FMM. Lồng vào đó là những thời khắc quan trọng của lịch sử Giáo Hội, và những biến chuyển của thế giới đã tác động vào sự phát triển của Hội Dòng. Khóa học này như một tiếng chuông đánh thức sự ngủ mê trong cái nhìn hạn hẹp, và sự chạy trốn trong an toàn của chính bản thân mỗi người chúng em. Đồng thời cũng là một lời mời gọi em sống không chỉ cho riêng mình nữa, nhưng là biết vươn mình ra cộng tác với Ơn Chúa để Chúa thực hiện điều Người muốn. Khóa học này không chỉ dừng lại ở trên sách vở hay lý thuyết, nhưng còn cho chúng em có một cuộc trải nghiệm thực tế - đó là chúng em có một ngày “rong chơi với Chúa” về với cội nguồn. Mảnh đất Qui Hòa - là chiếc nôi đầu tiên của Tỉnh Dòng.

Thánh Lễ sáng Chúa Nhật ngày 22.4 lúc 4h45’ đã khởi đầu cho ngày sống mới của chúng em. Trong tâm tình tạ ơn, chúng em dâng lên Chúa ngày sống mới và xin Ngài đồng hành với chúng em. Sau Thánh lễ chúng em lên xe tiếp tục ca ngợi và tôn vinh Chúa trong giờ Kinh sáng và điểm tâm. Khoảng 10h thiếu chúng em tới nơi và được các chị trong cộng đoàn đón tiếp hết sức gần gũi và thân thương. Đúng là đi tới đâu, FMM cũng là một gia đình. Ai có thể không vui khi nhận được “món quà” ấy? .. Sau ít phút nghỉ ngơi, chị phụ trách Cộng đoàn là hướng dẫn viên cho đoàn em đã dẫn chúng em đi tham quan tất cả những nơi mà trước đây các Soeur đã sống, phục vụ và gầy dựng nên. Chúng em cảm nhận được lòng yêu mến và những hi sinh vất vả của các Soeur với một vùng đất rộng lớn và nhiều khó khăn này.

Những bệnh nhân phong, những gia đình được các Soeur cưu mang, chăm sóc càng cho chúng em cái nhìn và cảm nhận sâu xa hơn về sự quan phòng của Chúa cho vùng đất Qui Hòa nói riêng và cho Tỉnh Dòng Việt Nam nói chung. Mỗi người chúng em có lẽ không ai lại không cảm thấy biết ơn với những ân huệ này. Những ngôi nhà cho các bệnh nhân, ngôi trường cho các bé đến lớp, xưởng may,... tất cả cho chúng em thấy Qui Hòa như một xã hội thu nhỏ với đầy đủ mọi thứ, thấy được lòng yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân của các Soeur qua những công việc phục vụ. Thật là thú vị và cảm phục. Nhìn những dấu ấn để lại chúng em không hết bỡ ngỡ vì sự thông minh, sắc sảo và tài năng của các Soeur. Sao mà tuyệt thế! Chúng em cảm nhận bệnh nhân phong không cô đơn, xa lạ hay bị tách biệt với cuộc sống, nhưng họ được tiếp xúc với nền văn minh bên ngoài, họ được yêu thương, được quan tâm và được ưu ái rất nhiều, cho thấy sự hiện diện của Chúa cách rõ ràng. Một cảm giác bình an, thân thương qua những di tích, cảnh vật và con người còn ở lại trong mỗi người chúng em.

Sau giờ nghỉ trưa, chúng em lại đến với Anh Giêsu như đã hẹn mỗi ngày để tạ ơn, xin Ngài tiếp tục đồng hành với các chị đang phục vụ tại Qui Hòa, chúc lành cho mọi người, và thưa lên với Ngài những điều thầm kín riêng tư....

2h chiều chúng em lại hăng say lên đường với Mẹ trên núi. Đúng là chưa lên thì chưa biết. Biết rồi mới thấy “Công trình Ngài xiết bao vĩ đại”. Từng bậc thang đưa chúng em lên chứa đựng biết bao nhiêu công lao khó nhọc của những con người đã góp công xây dựng. Chúng em chỉ biết thầm cảm ơn và dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho họ. Những chuỗi kinh Mân Côi dâng Mẹ cũng là những chuỗi kinh chúng em cầu nguyện cho Hội Dòng - Tỉnh Dòng, đặc biệt cho các Soeur đã đến và đi, các chị em đang phục vụ tại đó hay cho chính chúng em trong hành trình sắp tới. Xuống núi và lên đường trở về Tập viện chúng em lại được diễm phúc viếng Nhà thờ Núi nhân kỷ niệm mừng 400 năm để được lĩnh ơn toàn  xá. Tạ ơn Chúa vì những Hồng ân cao cả này.

Khóa học về lịch sử Hội Dòng - Tỉnh Dòng và chuyến trở về với cội nguồn đã cho chúng em có thêm nhiều hiểu biết giúp chúng em thêm lòng yêu mến, với niềm hăng say dấn thân và khao khát để trở nên một FMM trong sứ vụ truyền giáo. Qua đó, giúp cho chúng em cũng thêm yêu mến Giáo Hội hơn.

Tập Sinh FMM.