MẮT XÍCH NỐI KẾT MẮT XÍCH

Chúa đã chọn và gọi chúng em để chúng em trở thành một mắt xích trong chương trình yêu thương của Ngài. Được yêu và trở nên Tình Yêu đó là cách mà chúng em muốn tỏ lòng biết ơn của chúng em đối với Hội Dòng, Tỉnh Dòng, gia đình, và mỗi ân nhân, thân nhân đã đang và sẽ đi qua cuộc đời của mỗi chị em chúng em.

MẮT XÍCH NỐI KẾT MẮT XÍCH

Trước khi bắt đầu sứ vụ của Người, Chúa Giêsu bước vào hành trình sa mạc. Tiếp bước theo chân Đức Giê su chúng em có thời gian được trải nghiệm “lòng kề lòng” ở lại với Chúa và với mình để nghe Ngài nói khó. Thời gian sa mạc bắt đầu từ 7/3/2016 tại cộng đoàn suối Bình An, 5 chị em: Maria Lương An, Maria Hiển, Maria Kim Xuyến, Têrêxa Tường Vân, riêng chị Têrêxa Châm vào sau chúng em một tháng vì chị đã đi sa mạc tại Tỉnh dòng Ấn Độ.

Nhờ sự đồng hành hướng dẫn của chi đặc trách Thùy Dung giúp chúng em đi lại hành trình của mình qua lịch sử đời tôi để tiếp tục chữa lành những tổn thương trong quá khứ, khám phá và nhận biết chính mình với những ân ban và giới hạn của bản thân. Để một lần nữa xác tín căn tính của mình trong ơn gọi FMM. Đồng thời có hướng đi và mục đích trong một giai đoạn mới. Kế tiếp chúng em được đào sâu về ba lời khấn: Nghèo khó, Vâng lời và Khiết tịnh do chị Minh Tần giúp. Chúng em có thời gian cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống 3 lời khấn trong thực tế nơi mỗi môi trường và hoàn cảnh mà chúng em dấn thân phục vụ. Qua đó, chúng em học hỏi những cách thức rất sáng tạo để sống lời khấn đồng thời có cả những vấp ngã, cám dỗ để giúp chị em tỉnh thức từ đó giúp chị em hiểu, thông cảm và cùng giúp nhau sống ơn gọi một cách triệt để và sung mãn hơn trong một giai đoạn mới với lời cam kết vĩnh viễn.

Kết thúc khóa sa mạc với những ngày tĩnh tâm về Đoàn Sủng với chị Cynthia, đặc biệt cùng với chúng em có 4 chị mừng 25 năm khấn dòng: chị Anna Thủy, Maria Tâm Hảo, Anna Kim Chi, Maria Thanh (Bông). Tuần tĩnh tâm cho chúng em những cảm nhận rất mới về Đoàn Sủng. Từ trước tới nay, giữa hiểu biết và thực tế sống Đoàn Sủng dường như có một khoảng cách mà chúng em không thể lấp đầy được, giữa lý trí và con tim là một con đường dài thăm thẳm, nhưng qua thời gian này chúng em cảm  được những gì mà Mẹ Sáng Lập muốn truyền lại cho các con qua đoàn sủng thật gần gủi và dường như dang dần dần đi vào cuộc sống của chúng em. Có một sự liên kết, như những mắt xích thành một chuỗi xuyên suốt trong dòng chảy lịch sử cứu độ của Thiên Chúa qua Đoàn sủng của Hội Dòng.

Khi Ba Ngôi nhìn ngắm thế giới và con người trong tình trạng hư vong không còn nguyên thủy như thưở ban đầu được tạo dựng. Thiên Chúa Cha đầy lòng xót thương và muốn cứu độ thế giới. Để thực hiện kế hoạch này, chính Ngôi Con đã tự nguyện thưa vâng với Cha để từ địa vị Thiên Chúa đã trở nên một con người, một nô lệ, tử tội, bị xử tử, xuống tận âm phủ. Một lời vâng đi đến tận cùng, đó cũng chính là con đường mà chúng ta sẽ đi và lối sống mà chúng ta đã chọn trở thành hy lễ, hiến dâng đời mình để thực hiện ý Cha để cứu độ thế giới và các linh hồn. Lời thưa vâng của Ngôi Hai Thiên Chúa chính là mắt xích đầu tiên, mắt xích toàn vẹn và trung tâm cho chuỗi mắt xích trong dòng lịch sử cứu độ.

… Mắt xích nối kết mắt xích…

 Lời vâng của  Đức Maria đã tiếp nối lời vâng của Ngôi Hai Thiên Chúa. Maria là một thiếu nữ bình thường như  bao cô thôn nữ khác, nhưng Mẹ được mời gọi để tham gia vào công trình cứu độ của Ba Ngôi. Tiếng thưa vâng của Mẹ đã xoay chuyển dòng lịch sử, trong biến cố truyền tin, Thiên Chúa đã trở nên một con người trong cung lòng của Đức Maria. Mẹ không chỉ thưa vâng trong giây phút truyền tin, dưới chân thập giá của Chúa Giêsu, nhưng Mẹ đã thưa vâng trong suốt cuộc đời của Mẹ với niếm tin tưởng phó thác bất chấp những khổ đau, đêm tối của tâm hồn, chỉ mong thánh ý của Thiên Chúa được thực hiện trên cuộc đời của người nữ tỳ khiêm hạ là Mẹ. Trước tác động của Thần Khí, Mẹ đã mềm dẻo nhưng mạnh mẽ để quyết định một lựa chọn  đầy mạo hiểm và can đảm bước tới cùng. Mẹ đã để Người hoàn toàn tự do hoàn tất chương trình của Chúa Cha trong cuộc đời của Mẹ. Đó cũng chính là sắc thái Thánh  Mẫu của Đoàn Sủng của chúng ta.   

… Mắt xích nối kết mắt xích…

Theo dòng thời gian, thế giới nhiều biến động, Giáo Hội cũng ngã nghiêng trước những bão tố của thế tục . Cần một người tiếp tục cộng tác với Thiên Chúa để chống đỡ Giáo Hội. Thiên Chúa ngỏ lời với Phanxicô, một chàng trai trẻ, đầy khát vọng công danh, muốn trở thành một hiệp sĩ để được các cô gái vây quanh mình. Nhưng trong lúc chàng tham gia cuộc chiến  để thực hiện ước mơ, chàng đã bị thương nặng, cuộc chiến thất bại, giấc mộng vỡ tan. Đối với chàng trai trẻ có lẽ đó là một kết thúc, nhưng đối với Thiên Chúa là một khởi đầu.

Dưới chân thánh giá Damiano Thiên Chúa mời gọi Phanxicô xây dựng lại những đền thờ đã đổ nát, chàng trai trẻ chỉ hiểu trên mặt chữ, rồi tìm gạch đá để phục hồi những nhà thờ đang đổ nát. Còn Thiên Chuá muốn thực hiện một công trình vĩ đại hơn, Ngài muốn xây dựng lại Giáo Hội và nhất là xây dựng lại chính ngôi đền thờ tâm hồn là chính cuộc đời của chính Phanxicô. Điều quan trọng không phải  là hiểu tường tận mọi ý định của Thiên Chúa, nhưng quan trọng là Phanxicô đã bước đi, thực hiện ý muốn của Người dù thật đơn sơ nhưng tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa. Dù chỉ hiểu trên mặt chữ nhưng Phanxicô đã đáp lại lời mời gọi với trọn vẹn trái tim mình.

Đó có lẽ là điều mà mỗi chúng ta cần chiêm ngưỡng ngài, đến với Chúa, với anh em và muôn loại thụ tạo bằng trái tim bằng thịt chứ không phải bằng lý trí. Phanxicô đã vét rỗng lòng mình để Thiên Chúa lấp đầy. Để giờ đây, những cay đắng lại trở nên ngọt ngào, những người phong hủi lại trở nên người anh em. Những tủi nhục, bị bỏ rơi lại trở nên niềm vui trọn hảo,  ngài đã bỏ lại đằng sau tất cả để chỉ tìm kiếm Thiên Chúa mà thôi: “Thiên Chúa tôi và là tất cả của tôi”. Phanxicô đã hoàn tất sứ mạng của mình xây dựng lại Giáo Hội đang nghiêng ngã trong thời đại của ngài. Ngài đã để Thiên Chúa làm cho dòng chảy ơn cứu độ của Thiên Chúa được tiếp tục tuôn trào trên thế giới qua chính cuộc đời của ngài.

… Mắt xích nối kết mắt xích…

Mắt xích của thời đại ngày hôm nay là ai? Lời mời gọi của Ba Ngôi Thiên Chúa vẫn vang lên: "Ta sẽ sai ai đi? Và ai sẽ đi cho chúng ta?" Lời đã vang lên và Ba Ngôi hồi hộp chờ đợi lời đáp trả của tôi, của chị và từng mỗi người chúng ta. Chúng ta đã chiêm ngưỡng lời đáp trả của Ngôi Hai Thiên Chúa chính là Đức Giêsu, tiếp đến là lời vâng của Đức Maria, của cha thánh Phanxicô. Rất riêng, đến lượt  tôi, tôi cũng được mời gọi để đáp trả lời mời gọi của Ba Ngôi trong thế giới hôm nay.  Có lẽ trước khi có câu trả lời thì những ý nghĩ khác đã vụt đến trong tâm trí chúng ta: những khổ đau, thập giá, hy sinh, giá máu và ngay cái chết cũng có thể đến... Rất nhiều điều nữa mà chúng ta có thể hình dung, nhưng chỉ dừng lại và tập trung vào những điều tiêu cực.

Dường như chúng ta quên mất một điều quan trọng. Giả như tổng thống Hoa Kỳ Obama đích thân đến gặp gỡ và mời chúng ta cộng tác với ngài, có lẽ chúng ta sẽ không đắn đo suy nghĩ hay từ chối, vì đó là một danh dự lớn lao. Vậy thì chúng ta có bao giờ dừng lại và tự hỏi mình rằng: tôi là ai mà được chính Thiên Chúa, vua cả đất trời tuyển chọn và mời gọi để cộng tác với Ba Ngôi Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc? Vì tôi và vì con người mà Đức Giêsu Kitô đã từ bỏ địa vị Thiên Chúa để trở nên con người để đích thân đến với con người. Người còn hạ mình cúi xuống rửa chân. Đó không chỉ đơn thuần là nghi thức để thanh tẩy, nhưng là để chúng ta được chung phần với Thầy, với Thiên Chúa. Động thái cúi xuống rửa chân, cũng còn cho thấy Thiên Chúa cúi xuống một vị thế thấp hơn để nâng con người lên và cũng muốn nói với mỗi người chúng ta rằng: trong mắt Ta, con vô cùng quý giá, đáng trân trọng và mến thương (x.Is 43).

Chính nhờ Đức Kitô đã làm cho chúng ta được trở nên ngang hàng trong tương quan với Ba Ngôi. Vì không có ai có thể bước vào trong tương quan nội tại của Ba Ngôi, ngoài một con đường duy nhất đó là Đức Giêsu Kitô. Chính Người làm cho chúng ta được hiệp thông với sự sống và tình yêu nội tại của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Bước vào trong Ba Ngôi để cảm nhận được tâm tư của Ba Ngôi khi nhìn ngắm những công trình sáng tạo của Ba Ngôi. Người xót thương khi thấy thế giới đang hỗn độn, chiến tranh, hạn hán, con người sống trong đau khổ, hận thù, bệnh tật… thế giới hôm nay đã đi quá xa lúc ban đầu, mọi công trình Thiên Chúa sáng tạo thì trật tự, tuyệt đẹp và tốt lành. Thiên Chúa xót thương và Người đã hành động, Người đã tự hiến để trở thành hy lễ, rồi đến Đức Maria, cha thánh Phanxicô, bây giờ đến lượt tôi. Người cần đến tôi để tiếp tục cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đó chính là một ân huệ và vinh dự lớn lao, vĩ đại cho tôi. Điều đó cũng là mục đích đời tôi và mang lại cho tôi ý nghĩa cuộc đời, khi tôi đáp lại lời mời gọi sống trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Khi trở nên hy lễ, thì khổ đau không thiếu, nhưng thật nhỏ so với “mối lợi” mà tôi được lãnh nhận. Được trở nên người nhà của Ba Ngôi Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống và tình yêu của Ba Ngôi và cùng Ba Ngôi thực hiện kế hoạch yêu thương. Thiên Chúa biết chúng ta yêu đuối, vì vậy dù Chúa Giêsu đã hoàn tất sứ vụ của Người và Người đã về trời, nhưng Người đã có sáng kiến để ở lại bên chúng ta qua Bí Tích Thánh Thể.

Qua Thánh Lễ, chúng ta được ăn chính Thân Mình và Máu Chúa Giêsu, được chia sẻ chính sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa, sức sống Thần Linh tuôn tràn cho chúng ta. Thờ Phượng Thánh Thể là kéo dài Thánh Lễ để chúng ta tiếp tục lãnh nhận ân huệ của Chúa và trở nên như một Esther chuyển cầu cho thế giới và để qua chúng ta Thiên Chúa tuôn đổ tình yêu và lòng thương xót của Người cho thế giới.

Thờ phượng Thánh Thể cũng là lúc mà ta ở lại với Chúa và Chúa ở lại với ta, để Chúa nhìn ta, và ta chiêm ngắm Người và chúng trở nên Đấng mà chúng ta chiêm ngưỡng để chúng ta thực hiện được sứ mạng của chúng ta phản ánh được khuôn mặt  của Thiên Chúa thật sống động qua đời sống của chúng ta cho thế giới hôm nay và từng mỗi người mà chúng ta gặp gỡ. Ước gì ai thấy ta là thấy Cha của ta, và khi Cha ta nhìn ta, Cha sẽ gọi, con yêu của Cha, con thật giống Cha.

…Mắt xích này nối tiếp mắt xích khác… từng mỗi mắt xích kết nối thành một Đoàn sủng của Hội Dòng chúng ta, Lời vâng của Đức Giêsu, mời gọi chúng ta trở nên hy lễ như Đức Giêsu theo gương Mẹ Maria và cha thánh Phanxicô. Chiêm ngắm Người trong Bí Tích Thánh Thể, để trở nên như Người và bước đi đến với anh em. Trong Thánh Thể, chúng ta cũng mang cả thế giới vào trong Ba Ngôi và để Ba Ngôi đến với toàn thể thế giới tạo thành. Thánh Thể cũng là bữa tiệc hiệp thông huynh đệ, đời sống chị em được xây dựng chung quanh Lời và Bánh và mỗi chúng ta trở nên một vì cùng chia sẻ cùng một tấm bánh.

Một chút cảm nghiệm của chúng em qua những ngày sa mạc, ước mong chúng em sẽ mỗi ngày cảm nhận sâu hơn tình Chúa yêu thương và tìm thấy được giá trị thật sự của mình qua tình yêu và sự trân trọng của Chúa dành cho mỗi người chúng em. Chúa đã chọn và gọi chúng em để chúng em trở thành một mắt xích trong chương trình yêu thương của Ngài. Được yêu và trở nên Tình Yêu đó là cách mà chúng em muốn tỏ lòng biết ơn của chúng em đối với Hội Dòng, Tỉnh Dòng, gia đình, và mỗi ân nhân, thân nhân đã đang và sẽ đi qua cuộc đời của mỗi chị em chúng em.

Mắt xích này nối tiếp mắt xích khác… để ơn cứu độ của Thiên Chúa được tiếp tục tuôn trào trên thế giới và đến với mỗi tâm hồn theo dòng chảy lịch sử cứu độ… Bạn có sẵn sàng trở thành mắt xích kế tiếp?

Tân khấn sinh FMM.