Ánh sáng phát xuất từ ánh sáng

Mỗi ngày sống của con là một lời cảm tạ vì tình thương Chúa dành cho con, vì niềm vui Chúa ban cho con khi con sống dưới sự hiện diện của Chúa, là sức mạnh và sự cổ vũ của Chúa để con biến đổi…

Ngày lễ Thánh Clara là dịp con được chiêm ngưỡng về ánh sáng. Chính tên của thánh nhân có nghĩa là ánh sáng. Và tất cả những ai biết về chị Thánh đều cảm nhận được ánh sáng của sự Thánh Thiện của hy sinh hãm mình. Ánh sáng đó nhẹ nhàng nhưng lại thu hút mạnh mẽ và rất hấp dẫn.

Từ khi con biết đến vị Thánh tuyệt vời này cũng là lúc con có dịp sâu chuỗi lại các sự kiện, biến cố đã xảy ra trong cuộc đời mình. Con nhận ra chính Chúa đã dùng vẻ đẹp, ánh sáng và sự dịu ngọt để quyến rũ con. Lần đầu tiên gặp gỡ vị Thánh là lúc con được tham gia thánh lễ Clara tại đan viện Thủ Đức khi còn là sinh viên. Con không lý giải được vẻ đẹp của lời kinh, tiếng hát, khung cảnh đơn sơ mà ấm áp ấy lại vây lấy mình. Con thấy toát lên một vẻ đẹp mà con chưa thấy bao giờ. Có lẽ chị Thánh đẹp và hơn thế nữa lại là vẻ đẹp xuất phát từ bên trong. Cái đẹp của việc bỏ tất cả để đi theo lý tưởng với Đấng Tình Quân. Với con lần đầu tiên thật đẹp ấy đã để lại ấn tượng thật lớn.

Rồi khi vào dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ - một hội dòng tận hiến cho việc Thờ Phượng Thánh Thể, con thấy chị Thánh thật gần với mình bởi chị Thánh đã chiến thắng kẻ thù nhờ Bí Tích Thánh Thể. Những lần đi tĩnh tâm con có dịp ngồi riêng tư nơi góc vườn nhà tĩnh tâm. Ở đó chị Thánh đứng âm thầm nhưng cũng đủ thu hút con bởi nhân đức và sự thánh thiện. Sự xuất hiện của chị Thánh trong cuộc đời giúp con suy nghĩ về những việc Chúa đã làm. Chị xuất hiện như một ánh sáng dịu ngọt. Không cần show up, lấp lánh ánh đèn sân khấu, chị chọn một lối sống âm thầm, hủy mình liên lỉ cầu nguyện và hy sinh để ngợi ca Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Cuộc sống của chị đã toát lên một vẻ vui tươi và hạnh phúc mặc dầu chị chọn sự hủy mình ra không. Tất cả là do Tình Yêu mà chị muốn dành trọn cho Đấng chị khát khao và tôn thờ. Việc Chúa làm, đó là kêu gọi một tiểu thư khuê các để dành cho riêng Ngài. Được kêu gọi làm công việc của Chúa, Clara ẩn mình nơi tu viện khép kín để hằng chuyên chăm cầu nguyện và làm việc đền tội cứu vớt các linh hồn. Việc Chúa làm ôi thật lạ lùng mà vô cùng vĩ đại.

Khi con hoàn toàn bất lực thì sức mạnh của Chúa lại thi thố, vinh quang của Chúa tỏ lộ. Nhiều lúc nhận ra thân phận của mình giống như sách ngôn sứ Edekien đã miêu tả: “Xương chúng tôi đã khô đét, chúng tôi mất hết hy vọng, chúng tôi đã bị tiêu diệt”. Nhưng rồi Chúa lại đưa bàn tay Ngài ra cùng với lời hứa: “Hỡi dân Ta, này Ta sẽ mở các cửa mồ các ngươi, Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mồ, và dẫn dắt các ngươi vào đất Israel”. “Ta sẽ cho các ngươi thần trí của Ta, và các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ cho các ngươi an cư trên đất các ngươi, các ngươi biết rằng: Ta là Chúa, chính Ta đã phán và sẽ thi hành”. Cứ thế lại một lần nữa Chúa ban sức mạnh bên trong, lại một lần nữa Ngài đem tới niềm hy vọng để con thêm vững tin. Và Chúa chính nguồn Tình Yêu đang chờ con đến hưởng và cảm nếm. Theo gương chị Thánh xưa bỏ hết mọi sự để dành trọn tình yêu cho Đấng đã yêu thương mình, con cũng hân hoan dâng lời tạ ơn và khẩn khoản nài xin cho con được làm tất cả vì tình yêu.

Hôm nay lần đầu tiên khi con được gia nhập vào hàng ngũ những người nhận Thánh Clara làm bổn mạng. Được mọi người tổ chức lễ, được chúc mừng, được gởi gắm những tâm tình yêu thương con thấy lòng nôn nao, mừng vui, hạnh phúc. Lần đầu tiên lúc nào cũng đẹp và ngập tràn ánh quang. Rồi con được đánh động bởi một hành động anh dũng của Thánh Clara. Ngài không chỉ dâng hiến một lần cho tất cả khi Ngài bỏ tất cả để theo Tình Yêu mà Ngài đã hiến dâng suốt hơn 20 năm trời với những cơn đau và bệnh tật. Trong hoàn cảnh đó Ngài vẫn nổi bật lên với sự hy sinh phi thường và niềm vui sâu thẳm của một tâm hồn đơn sơ đặt trọn đời mình cho Chúa sử dụng.

Hôm nay con được mừng lễ lần đầu tiên với nhiều lời chúc và sự quan tâm. Rồi hành trình của con tiếp tục, trong suốt cuộc đời con có lúc không còn được nhiều quan tâm của người đời thì cuối cùng niềm vui của con có còn không? Con có sẵn sàng kiên trì để Chúa viết chương trình của Ngài trên cuộc đời con hay không? Mỗi ngày sống của con là một lời cảm tạ vì tình thương Chúa dành cho con, vì niềm vui Chúa ban cho con khi con sống dưới sự hiện diện của Chúa, là sức mạnh và sự cổ vũ của Chúa để con biến đổi… và là một lời khẩn khoản cho con được kiên trì trong Tình Yêu. Bởi có Tình Yêu, con không sợ hãi chi, con hăng say làm điều Chúa muốn và con tỏ lộ ánh vinh quang Chúa trên cuộc đời mình.

Hôm nay, Chúa cũng tiếp tục hỏi con rằng con có đang giữ ánh sáng mà Chúa đã ban để nó luôn bừng sáng nhằm xua đi những tối tăm chăng? Con chỉ có thể thốt lên rằng lạy Chúa xin đoái nhìn đến phận hèn của con đây. Qua mỗi ngày sống, con xin được thắp lên ánh sáng đó bằng những chọn lựa để cho Chúa chiếm lấy cả cuộc đời con và bằng những cố gắng nho nhỏ,  những lúc bớt đi những lời nói thiếu bác ái… Xin soi chiếu và dẫn lối con đi như Chúa mời gọi “Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy?”

Lạy Chúa của con. Chính Ngài là ánh sáng và là nguồn không bao giờ cạn của Tình Yêu. Xin soi sáng vào tâm trí con để con được cao rao tình thương của Chúa. Xin dùng ánh sáng của Lời Chúa mà hướng dẫn con. Xin sửa dạy con để mỗi ngày con nên giống Chúa hơn. Amen.

Lễ thánh Clara 2022

Mai Thi, fmm