Cảm Nghiệm Giây Phút Lặp Lại Lời Khấn

Vẫn nguyên vẹn khoảnh khắc ấy, nó dẫn tôi về chân trời của cảm xúc đan xen lẫn lộn. Cảm giác rạo rực, tâm tình tạ ơn, niềm vui hòa lẫn quyết tâm hoán cải bản thân để nên giống Chúa hơn.

“Theo chân Đức Kitô và nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy

Tôi hiến mình trọn vẹn cho Chúa Cha theo gương Mẹ Maria và Cha Thánh Phanxico…”

 Ơn gọi Thánh hiến là một hồng ân nhưng không mà Chúa đã ban và cũng là lời mời gọi tôi đáp trả nhưng không. Lời đáp trả này được biểu hiện qua lời khấn dòng mà hôm nay tôi lặp lại sau 5 năm sống và trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày. Chính Chúa đã đồng hành nâng đỡ để tôi luôn can đảm và trung kiên sống lời cam kết này.

Giây phút trầm lắng linh thiêng tôi lắng nghe từng hơi thở, từng nhịp đập của con tim, từng câu chữ trong lời khấn khi tôi lặp lại làm bao ký ức ùa về trong tôi như lần đầu tuyên khấn. Vẫn nguyên vẹn khoảnh khắc ấy, nó dẫn tôi về chân trời của cảm xúc đan xen lẫn lộn. Cảm giác rạo rực, tâm tình tạ ơn, niềm vui hòa lẫn quyết tâm hoán cải bản thân để nên giống Chúa hơn. Những chị em cùng lớp bây giờ mỗi đứa mỗi sứ vụ trong mỗi cộng đoàn khác nhau nhưng có chung một cùng đích là Đức Kitô để nâng đỡ nhau trong lời cầu nguyện.

Mọi thứ kéo đến trong giây lát. Nó đưa tôi về ngày lễ tuyên khấn của mình, nó dẫn tôi lại với những tâm tình thuở ban đầu, những nỗi lòng ngày trước. Tình yêu Thiên Chúa được hâm nóng cách đặc biệt qua việc tuyên khấn lại. Mỗi lần lập lại lời khấn là một lần giúp tôi nhìn lại ơn gọi của mình, ơn nhưng không đến từ Thiên với Chúa. Bao ân tình và lời cầu nguyện của những người thân yêu để tôi được ơn trung thành đến giờ phút này.

Nhìn lại quãng đường đã qua, tôi cảm nghiệm trên hành trình tôi đi có nhiều thách đố khi đưa lời khấn vào trải nghiệm trong đời sống hàng ngày. Tôi vẫn nhớ tâm trạng vui mừng, háo hức của cái ngày đầu tiên tuyên khấn, thì sau khi trải qua thời gian 5 năm, với những kinh nghiệm Chúa gửi đến giúp tôi khám phá ra được giá trị ngang qua thử thách, để nhận ra tôi đang ở đâu trong hành trình theo chân Đức Kitô.  Hôm nay, tôi đọc lại lời khấn đó xác tín sâu xa rằng hành trình tôi đang đi có Thiên Chúa cùng đồng hành, bàn tay Ngài đã nắm chặt tay tôi. Lòng tôi giây phút này cảm nhận một niềm vui sâu xa khi bước vào cuộc mạo hiểm để xây dựng tương quan bền chặt với Thiên Chúa. Chính Người là cùng đích của đời tôi, với chính mình và tha nhân ngang qua ơn gọi FMM.

Hành trình theo Chúa là một chặng đường dài, càng bước đi tôi càng cảm nhận rõ hơn tình yêu Thiên Chúa trao ban. Dẫu sau 5 năm tôi nói lên lời cam kết thuộc về Chúa thì vẫn là hành trình của những bước đầu cần nhiều ơn thánh và lời cầu nguyện cũng như quyết tâm can đảm dấn bước. Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi vẫn luôn là một đứa trẻ nhỏ bé trong vòng tay quyền năng của Thiên Chúa. Thêm một lần tôi nói lên lời cam kết thuộc về Chúa qua lời khấn dòng, tôi xin được ơn yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn nữa và mong thực hiện lời của Đấng Sáng Lập mỗi ngày trong đời sống của tôi hôm nay. Tôi hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người. Thiên Chúa luôn quan phòng trên cuộc đời tôi đó là điều mà tôi cảm nghiệm được và hằng luôn xác tín trên hành trình ơn gọi.

Chính những vui - buồn, thành công - thất bại, những lần vấp ngã và đứng dậy đã giúp tôi sống ơn gọi Hy Lễ trong đời sống thường ngày. Hơn thế nữa, qua tất cả những điều ấy, tôi khám phá và thanh luyện chính mình, hoán cải mỗi ngày để trưởng thành - mạnh mẽ hơn, dám chọn lựa và chọn trả giá để trở thành một người môn đệ dứt khoát bước theo chân Thầy Giêsu. Trong tôi vẫn còn một chút lo sợ để sống lời khấn vì con người yếu đuối của mình. Nhưng có một điều tôi tin tưởng và xác tín: với ơn Chúa thì không gì là không thể cũng như bên cạnh tôi luôn có chị em cùng song hành, nâng đỡ. Bây giờ tôi đã sẵn sàng sống hết mình cho một hành trình mới với cái nhìn mới về chính mình và về cuộc đời qua lăng kính của Thiên Chúa. Tôi chính là ái nữ của Người. Tin tưởng sự gì Thiên Chúa khởi sự chắc chắn Ngài sẽ hoàn tất.

                            “Tôi cầu xin ơn được sống trung thành với lời cam kết này”

                                                                                                        Maria Ngoan, fmm