Chia Sẻ Kinh Nghiệm Sau Một Tháng Tình Nguyện Phục Vụ Bệnh Nhân Covid-19

Biến thể mới của Covid – Delta đang hoành hành và làm cho thế giới ngày càng khốn đốn, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Sau hơn 1 năm kiểm soát dịch bệnh khá tốt (năm 2020), ngày 27/4/2021 – đợt bùng phát dịch thứ tư tại Việt Nam với biến thể Delta diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, các bệnh viện quá tải và không đủ nhân sự y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid. Trước tình hình đó, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Sài Gòn qua Văn phòng Đặc trách Tu sĩ trong lá thư ngày 12/7/2021, kêu gọi tu sĩ của các dòng trong Tổng Giáo phận tham gia hỗ trợ ngành y tế để phục vụ, chăm sóc các bệnh nhân. Chị em FMM Việt Nam sống tầm nhìn CGE 2018 của Hội Dòng: “Chúng tôi chọn sống cùng nhau trong một thế giới phân mảnh. Chúng tôi muốn bộc lộ khuôn mặt của Thiên Chúa Tình yêu bằng sự hiện diện đầy tình người giữa những người đau khổ và những người đang ở bên lề xã hội.”, đã hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Tổng Giám Mục, vào sáng ngày 22/7/2021, cùng với 299 thiện nguyện viên (240 nữ và 59 nam), gồm các tu sĩ nam nữ Công giáo thuộc các Hội dòng khác nhau, các sư ni, Phật tử và một số anh chị em Tin Lành 18 chị em FMM ( gồm 7 chị khấn trọn và 11 chị khấn tạm) đã hăng hái lên đường tham gia phục vụ bệnh nhân Covid-19 ở tuyến đầu. Đây là buổi ra quân đầu tiên của các tình nguyện viên Tôn giáo.

Chúng em được chích mũi vắc xin đầu tiên trước lúc lên đường hai ngày nên một số tình nguyện viên vẫn còn mệt và sốt sau tiêm. Dù ý thức rõ nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra trong quá trình phục vụ, nhưng ai cũng cảm thấy một ngọn lửa thôi thúc bên trong “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi”, mời gọi lên đường dấn thân cho các bệnh nhân Covid-19 đang đau khổ. Khi ra đi, chúng em rất háo hức nhưng cũng hồi hộp vì không biết mình sẽ đi đến bệnh viện nào và làm những công việc gì, vì hầu hết chị em không có chuyên môn y tế. Vì thế, chúng em ra đi với hành trang là một ít thuốc dự phòng và trái tim phó thác hoàn toàn vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa.

Sau buổi lễ ra quân, tất cả tình nguyện viên được phân công tới ba bệnh viện khác nhau. Chúa Quan phòng sắp xếp cho 18 chị em FMM: 12 chị em được phục vụ tại bệnh viện dã chiến số 10, hai chị em ở bệnh viện dã chiến số 12 và bốn chị em ở bệnh viện Hồi sức Covid-19. Cả ba bệnh viện này đều nằm ở quận Thủ Đức, là nơi có bệnh nhân nhiễm Covid đứng đầu Thành phố.

Tại các bệnh viện, cùng với các tình nguyện viên khác, chị em FMM được mời gọi phục vụ trong rất nhiều sứ vụ khác nhau như: đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân nhập viện, sắp xếp phòng cho họ, phụ bác sĩ làm hồ sơ bệnh án, chăm sóc bệnh nhân trực tiếp trong phòng bệnh; một số chị em làm công tác vệ sinh, khử khuẩn, thu dọn rác thải về nơi tập kết rác… Bên cạnh đó, một số chị em phục vụ công tác hậu cần như: chuyển cơm ngày 3 lần cho các bệnh nhân, chuyển các nhu yếu phẩm và những đồ đạc thân nhân gởi cho họ.

Cũng có các chị em hiện diện ở khoa ICU, dành cho các bệnh nhân rất nặng. Nơi đây, hầu như các bệnh nhân Covid đang ở giai đoạn cuối: hôn mê và phải thở máy. Chị em phụ các y bác sĩ làm vệ sinh cho bệnh nhân, cho họ ăn bằng đường ống, dọn dẹp vệ sinh phòng bệnh… Đặc biệt, tại nơi đây, hầu như mỗi ngày chị em đều chứng kiến các bệnh nhân ra đi trong đau đớn, cô đơn và lạnh lẽo vì không có thân nhân bên cạnh. Những lúc này chúng em hiện diện bên họ với tất cả tình yêu và những lời kinh cầu nguyện tha thiết trong giây phút cuối cùng họ trở về nhà Cha. Những cảm xúc dâng trào với lòng thương xót không thể nào diễn tả bằng lời trong giây phút vừa tang thương vừa linh thiêng này!

Trong thời gian phục vụ thiện nguyện, tuy cũng có những lúc khó khăn, sợ hãi, mệt nhọc nhưng chúng em nhận ra chính sự hiện diện, chứng tá niềm vui, tình yêu và tinh thần dâng hiến hết mình của mỗi người, đã giúp chúng em truyền cảm hứng tích cực cho mọi người chúng em gặp gỡ, xóa hết rào cản giữa các nhóm, các thành phần khác nhau, tạo nên niềm tin, động lực giúp đội ngũ y bác sĩ giữ vững tinh thần, giảm áp lực công việc cho các nhân viên y tế và đặc biệt đem niềm vui, sự động viên và bình an đến cho các bệnh nhân Covid-19. Cảm ơn Chúa vì sự hiện diện của chúng em, tuy nhỏ bé và trong một thời gian phục vụ ngắn ngủi nhưng đã là một SỰ NỐI KẾT YÊU THƯƠNG giữa đội ngũ y bác sĩ, các bệnh nhân, các tình nguyện viên tôn giáo bạn và thân nhân các bệnh nhân.

30 ngày phục vụ thiện nguyện trôi đi thật nhanh với biết bao cung bậc cảm xúc và bao trải nghiệm quí giá, lúc thì vỡ òa niềm vui khi thấy các bệnh nhân hồi phục và được xuất viện, hay từng khắc nghẹt thở, rơi nước mắt khi cùng các bệnh nhân đối diện với ranh giới sinh - tử. Dù tận sâu thẳm trong lòng, mỗi chúng em vẫn bừng bừng ngọn lửa nhiệt huyết muốn dấn thân phục vụ các bệnh nhân Covid nhưng ngày về đã đến… Ngày 23/8/2021 chúng em an bình ra về để đi cách ly hai tuần trong niềm phó thác các bệnh nhân cho Chúa nhân từ tiếp tục chăm sóc.

Cảm ơn Chúa đã cho chúng em một tháng được hiện diện và phục vụ những bệnh nhân Covid-19 cách trực tiếp, để có thể thấu hiểu, cảm thông và nâng đỡ những đau đớn về thể xác cũng như những hoảng sợ và cô đơn trong tâm hồn của họ. Tuy chỉ dấn thân vào những việc nhỏ bé, hèn mọn nhưng chúng em cảm nghiệm mình đụng chạm được một chút vào chính Thầy Giêsu Chí Thánh nơi hình ảnh đau đớn của các bệnh nhân, để chúng em noi gương Người cúi xuống phục vụ, yêu thương và trao ban cách vô vị lợi. Thời gian một tháng qua, tưởng chừng chúng em đã cho đi nhưng thực ra chính mỗi người chúng em đã nhận lại được rất nhiều, từ Chúa và từ tha nhân. Chính những kinh nghiệm phục vụ này sẽ là những bài học ý nghĩa và không thể quên cho đời sống dâng hiến của chúng em.

Cảm ơn Chúa đã yêu thương và giữ gìn chị em được an toàn cho đến giây phút phục vụ cuối cùng. Chúng em xác tín sâu sắc rằng: Chúa đã luôn gìn giữ và ở cùng chúng em trong mọi khoảnh khắc; đồng thời chúng em cũng cảm nghiệm được tình thương và sức mạnh nâng đỡ của các chị em FMM nơi hậu phương, trong Tỉnh dòng Việt Nam cũng như ở khắp mọi nơi luôn hướng về chúng em trong sứ vụ dấn thân đầy mạo hiểm này. Xin tạ ơn Chúa và tri ân tất cả các chị em FMM thương mến!

Chúng em cũng mang tâm tình biết ơn ba mẹ và anh chị em trong gia đình, các ân thân nhân, bạn hữu đã luôn luôn yêu thương và đồng hành sát bên chúng em trong lời cầu nguyện và những lời hỏi han, động viên, nâng đỡ chân thành. Một tháng qua chúng em cảm nghiệm sâu xa hơn lời nhắn nhủ của vị cha chung, Đức Giáo Hoàng Phanxicô:“Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui, tình yêu, dấn thân và phục vụ!”

 Lạy Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những gì tốt đẹp Chúa đã thực hiện qua con người giới hạn của chúng con, tất cả vì vinh quang Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Chúng con cùng cảm tạ Chúa vì Danh Chúa cao quang! Amen.

 

Nhóm thiện nguyện fmm