Để Con Đường Chúng Ta Đi Trở Nên Niềm Vui Đích Thực !

Căn tính và đoàn sủng FMM chúng ta bắt đầu bằng sự hoán cải. Thánh Phanxicô đã chạy lại ôm hôn người cùi, đó vốn là hạng người ngài ghê tởm nhất. Còn mẹ Sáng Lập thì nghe đươc tiếng thì thầm « Ta yêu con hơn chính con yêu Ta » . Tình yêu này mãnh liệt khiến mẹ gặp được lòng sốt mến của cha Thánh Phanxicô và dần dần mẹ tháp nhập đoàn sủng vào linh đạo của cha Thánh. Hiến pháp chúng ta đã khẳng định căn tính này : «Thiên Chúa tình yêu, Người muốn cho moi người được cứu rỗi và làm thành dân của Người, vì thế Chúa Cha kêu gọi tất cả chúng ta để được biến đổi trong Đức Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần» (HP 1).

Thật may mắn cho nhóm 4 chúng em được cha giảng phòng là cha Phaolô Nguyễn Đình Vịnh dòng Phanxicô, nên đề tài cha hướng dẫn đươm thấm màu Phan Sinh và FMM mà em tạm tóm tắt thành tựa đề của bài viết trên. Hiện nay, đường chúng ta đi là cần mở ra tầm nhìn mới và cùng nhau thực hiện trong 10 năm tới. Vậy tầm nhìn đó phải như thế nào để gọi là mới ?

Cha bắt đầu bài giảng bằng tựa đề : Con đường chúng ta đang đi.

Chúng ta cần dừng lại để biết con đường đó là con đường nào ? Sự khiêm tốn giúp chúng ta biết phó thác và cầu xin Chúa mở mắt tâm lòng chúng ta như hai anh mù trong Mt 9,27 – 31. Chúng ta mở lòng mình ra để thấy rõ con đường đích thực của mẹ Sáng Lập đã đi mà không sợ hãi ! Đầy lòng tin tưởng vào Chúa và để Ngài hướng dẫn ta trong từng bước. Lòng nhiệt thành và yêu Chúa của mẹ đã cho mẹ thấy rõ điều phải làm trong thời của mẹ. Còn thời đại chúng ta hiện nay ? Cội rễ của lòng mến và đặc sủng Chúa ban cho Mẹ Sáng Lập là nguồn sống và là nền tảng vững chắc để chúng ta vươn mạnh trong sự đổi mới. Đó là đổi mới mô hình não trạng sống trong tương lai tới mà chúng ta chọn như mục đích và sứ vụ là : «Chúng ta muốn bộc lộ khuôn mặt của Thiên Chúa Tình Yêu bằng sự hiện diện đầy tình người giữa những người đau khổ và những người đang sống bên lề xã hội. » Chúng ta sẽ bộc lộ như thế nào đây để người chị em và những người chúng ta gặp gỡ và làm việc chung nhận ra Tình yêu Chúa qua các hành xử của chúng ta ?

 Rượu mới đổ vào bầu da mới là lời mời gọi hoán cải. Đó là thay đổi cái suy nghĩ cũ để đi vào lối tư duy mới trong thời đại 4.0 mà chúng ta đang phải sống. Thời của mẹ Sáng Lập là thời 2.0, đó là thời đi mở mang để phát triển ngành nghề cho người lao động. Thời 3.0 bắt đầu xuất hiện vi tính và vấn đề toàn cầu hóa. Hiện nay thời đại 4.0 chúng ta đang bước vào nền công nghệ cao, thời đại của trí tuệ nhân tạo, căn nhà thông minh, điện thoại thông minh… Đấy là điều thách đố để đòi chúng ta phải ra khỏi lối mòn của sự ù lì trong tư duy và hành động, ra khỏi ước muốn lui vào chốn an toàn để hưởng thụ ! ‘Là tu sĩ chuyên lo việc truyền giáo hay Phúc Âm hóa, thì họ cần phải mở ra với những kinh nghiệm mới và những lối tư duy mới. Việc thay đổi này sẽ kéo theo việc thay đổi thái độ sống và học hỏi những kỹ năng mới để đáp ứng với những thực tại hôm nay.’

Vâng ! điều đó cần ta hoán cải để đổi mới lối nhìn và lối sống. Hoán cải là vì ích lợi cho mình và người khác ; hoán cải như Thánh Phanxicô là nhận thức được tình yêu của Thiên Chúa và chỉ còn ao ước đáp trả tình yêu ấy. Chính tình yêu đích thực thúc đẩy chúng ta đi ! Chúng ta chỉ vững bước thực sự khi biết để cho Chúa cùng đi và để cho Chúa chữa trị chúng ta khi chúng ta bị « què vì vấp ngã, bị tê liệt trong thứ chủ nghĩa cá nhân của thời đại … ». Sự hoán cải vì tình yêu sẽ dạy chúng ta biết cách để biểu lộ khuôn mặt tình yêu Chúa như cha Thánh Phanxicô.

Căn tính và đoàn sủng FMM chúng ta bắt đầu bằng sự hoán cải. Thánh Phanxicô đã chạy lại ôm hôn người cùi, đó vốn là hạng người ngài ghê tởm nhất. Còn mẹ Sáng Lập thì nghe đươc tiếng thì thầm « Ta yêu con hơn chính con yêu Ta » . Tình yêu này mãnh liệt khiến mẹ gặp được lòng sốt mến của cha Thánh Phanxicô và dần dần mẹ tháp nhập đoàn sủng vào linh đạo của cha Thánh. Hiến pháp chúng ta đã khẳng định căn tính này : «Thiên Chúa tình yêu, Người muốn cho moi người được cứu rỗi và làm thành dân của Người, vì thế Chúa Cha kêu gọi tất cả chúng ta để được biến đổi trong Đức Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần» (HP 1).

Trong niềm tin vào sự chữa lành của Chúa cho người phong hủi, chúng ta cần mở lòng cho Chúa đụng chạm vào những vết phong hủi : cứng ngắc trong lối mòn suy nghĩ tiêu cực ; sự thiếu trách nhiệm và sợ dấn thân ; dễ phê phán hơn là đồng trách nhiệm và cảm thông. Sau khi được chữa lành, chúng ta mới có thể hiệp thông trong một Thần Khí như Thánh Phaolô mô tả trong thư 1Cr, mà mẹ Sáng Lập cũng nói đến sự hiệp nhất của Hội Dòng.

Khuôn mặt của Thiên Chúa Tình Yêu được biểu lộ nơi sự hiệp nhất yêu thương giữa chị em. Chúng ta cần khám phá, phát huy và khích lệ tiềm năng nơi chị em của mình, thay vì chỉ nhìn tiêu cực và có lòng ganh tỵ. Cùng đích sống của chúng ta chỉ còn tồn tại lại Đức Mến mà thôi. Con đường Phan Sinh là biểu lộ tình yêu Chúa rõ nhất qua tinh thần hòa bình của Cha Thánh. Ngài dạy chúng ta không chỉ yêu con người mà còn yêu cả tạo vật, con vật. Bởi vì tạo vật cũng được Chúa dựng nên và chúng có giá trị cần được tôn trọng. Laudato – si mà Đức Phanxicô kêu gọi cả thế giới hôm nay chung tay giữ gìn và bảo vệ chúng. Phải chăng chị em cũng hưởng ứng lời kêu gọi đó chỉ đi từ những việc nhỏ nhặt như phân loại rác thải, làm sạch môi trường thôi mà không đi sâu hơn để đọc ra giá trị của chúng cần được tôn trọng vì chúng cũng được dựng nên và hiện diện trong thế giới này như chúng ta. Để có được tâm tình như thế rất cần chúng ta biết học nơi Chúa sự khiêm nhường và hiền lành. Chính Chúa lấy con vật ra để đặt tiêu chuẩn cho chúng ta «Hãy hiền lành như chim câu và khôn như con rắn». Trong sâu thẳm của sự hoán cải, thánh Phanxicô đã thay đổi cái nhìn về con người với đầy lòng nhân ái, và cái nhìn về một Thiên Chúa thật khiêm hạ đến độ Ngài cần con người làm việc cho mình.

Để mở ra một tầm nhìn mới, không phải chúng ta cắt bỏ cái cội rễ của đoàn sủng, mà chính là chúng ta đào sâu hơn nữa để khám phá tinh hoa Chúa muốn nói với chúng ta qua vị sáng lập. Cái tinh túy đó chỉ có được khi ta biết cắt tỉa những hoa trái èo ọt của đời sống tha hóa mà chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi một thế giới bị phân mảng, sự chênh lệnh giàu nghèo, hỗn độn trong những thứ văn hóa pha trộn, một lối nhìn thiện cẩn và vụ lợi. Chúng ta cũng dễ bị lôi cuốn vào một thời đại quá đề cao chủ nghĩa cá nhân và riêng tư với những thiết bị thông minh. Ta có thể lang thang trên mạng, vi tính hết giờ này đến giờ khác mà không ra một sản phẩm nào ! Thánh Phaolô nói : ‘Tôi mang trong mình tôi những thương tích của Chúa Kitô’. Cha Thánh Phanxicô của chúng ta cũng được in năm dấu và sáng lập đã gắn kết đời mình trong đau khổ nhuộm màu hạnh phúc qua các biến cố cuộc đời để sinh hoa trái cho Đoàn sủng của chúng ta hôm nay.

Phải chăng đến lúc chúng ta cần chấn chỉnh lối sống thật sự mang lại chứng tá của tình yêu. ‘Là những người phụ nữ, chị em cần phát huy kỹ năng truyền sinh, để yêu thương các chị em trong dòng với tình mẫu tử, nếu không như thế thì chị em trở thành những bà gái già khó tính’ Chúng ta cần tạo động lực sống cho nhau bằng gương sống tốt lành của mình. Muốn đào tạo các em trẻ thành những nữ tu có Tâm và có Tầm, thì chính chúng ta là những người gương mẫu sống như thế. Vì vậy, nhìn lại con đường của cha Thánh Phanxicô, cùng đích cuộc đời là niềm vui đích thực. Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết câu chuyện này, nhưng mình lại để cái biết trong cái đầu, mà chưa đưa ra thực hành, bởi lẽ ta dễ chấp nhận sự thành công vẻ vang, lời khen hơn là lời chê bai và thất bại ; hoặc ta đặt sai giá trị của những công việc xem ra tầm thường, nhưng đó lại là giá trị đích thực khi ta làm với tất cả niềm vui và lòng yêu mến. Nếu chị em chấp nhận lời than trách, chê bai với niềm vui thâm sâu và ý thức đem niềm vui đến trong đời sống cộng đoàn, thì đó cũng là con đường của niềm vui đích thực mà cha Thánh Phanxicô đã sống và tìm được giá trị thật cho đời sống của mình.

Vâng, đây chính là cùng đích của con đường mang lại niềm vui đích thực Phan Sinh mà chúng ta đang đi. Tầm nhìn mới mở ra cho thế giới, không có nghĩa là chạy theo một thế giới thiếu tình người và khai thác vô độ của con người vì lợi nhuận, nhưng là mở ra một thế giới biết tôn trọng giá trị phẩm giá của con người và của tạo vật với lòng yêu mến mà Thiên Chúa muốn biểu lộ qua mỗi người chúng ta.

Hãy biểu lộ khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa cho những người chúng ta gặp, chúng ta sống và cho tạo vật chúng ta đụng chạm trong đời sống hằng ngày. Tạ ơn Chúa vì chị em ! Tạ ơn Chúa vì tạo vật Ngài ban ! Chúng ta cùng nhau hát bài ca mặt trời trong đời sống hằng ngày.

 

                                                                             Ghi lại chia sẻ của nhóm TT Thủ Đức 2019.