Tâm Tình Tuần Tĩnh Tâm

Tìm kiếm một sự tĩnh lặng, một chốn bình an... luôn là khát vọng nơi mỗi con người nhất là trong thời đại hơm nay với biết bao sự ồn ào, xáo trộn bên ngoài. Những nhà kinh doanh tìm đến những thành phố lớn với những sinh hoạt đa dạng, náo nhiệt để tìm kiếm lợi nhuận, nhưng rồi cũng chính họ lại tìm đến những không gian tĩnh lặng với khung cảnh thiên nhiên thanh thoát để quên đi những lợi nhuận mình đã làm ra và tìm kiếm một sự bình yên trong cuộc sống.

Sự tĩnh lặng, chốn bình an của đời sống hiến dâng còn sâu xa hơn nữa. Nó không chỉ ở nơi khung cảnh bên ngoài nhưng là một không gian trong cõi lòng. Khoảng không tĩnh lặng này đưa chúng ta đi đến sự khắc khoải thẳm sâu trong việc tìm kiếm sự kết hiệp với Thiên Chúa, Đấng luôn chờ đợi để được gặp gỡ chúng ta.

Lòng khao khát tìm về chốn thinh lặng của lòng mình sau một năm bận rộn với sứ vụ dấn thân nơi các cộng đoàn, ngày 16/6/2019 chúng em gồm các cụ cao niên, trung niên và trẻ niên dắt dìu nhau về cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ để tham dự những ngày tĩnh tâm với chủ đề: Rượu mới, bầu da mới.

Đây là bản định hướng mời gọi chúng ta, những người sống đời thánh hiến can đảm ra khỏi chốn an toàn như lời Đức Thánh cha Phanxicô nhắn nhủ: Chúng ta hãy thực hành mục vụ trong nhãn quan truyền giáo, cố gắng từ bỏ thái độ tự mãn: ‘Chúng tôi vẫn luôn luôn làm thế!’(số 30, rượu mới bầu da mới) và hãy ra khỏi vùng đất tiện nghi của mình và can đảm đến với vùng “ngoại biên” đang cần ánh sáng Tin Mừng. (Phần dẫn nhập trang 8, RMBDM). Hay nói cách khác, bản định hướng mời gọi chúng ta mạnh dạn tìm kiếm những bầu da thích hợp, để giữ được rượu mới của Thánh Thần đang tiếp tục ban cho Giáo hội bằng cách khích lệ những sáng kiến thay đổi từ các hoạt động cụ thể…(P. 10, RMBDM).

Với sự hướng dẫn đầy nhiệt huyết, dí dỏm và không thiếu những kinh nghiệm, chị Anne-Marie Lý đã giúp chúng em khám phá dần những bầu da của mình qua tác động của Cha Thánh Thần, Lời Cha, Hiến pháp và đặc biệt những chia sẻ kinh nghiệm sống động mà chúng em đang cùng với nhịp đập của Hội dòng đang trong hành trình biến đổi để buông bỏ mô hình cũ và khám phá để sống mô hình mới.

Những ngày đầu của tuần tĩnh tâm, chúng em được mời gọi nhìn lại bầu da của đời mình đang trong tình trạng nào? Bầu da đã quá cũ kỹ? hay vừa cũ vừa mới? hoặc đang trong hành trình được làm mới lại? để từ đó dưới tác động của Thần Khí, chúng em dám can đảm NHẬN RA, SÚC RỬA, VÁ LẠI hoặc ĐẬP VỠ để làm mới lại bầu da của đời mình sẵn sàng cho Rượu mới là Tin Mừng tình yêu của Đức Kitô tuôn đổ vào.

Chúng em tin vào sự biến đổi của Chúa Thánh Thần và Ngài đã giúp chúng “đập vỡ” bầu da, hay nói khác đi buông bỏ MÔ HÌNH CŨ của tự mãn, kiêu ngạo, nóng nảy, giận hờn, phản ứng nhanh, hẹp hòi, tự ti, độc đoán, giữ ý riêng, chưa đảm nhận các khác biệt, đòi hỏi người khác….và thay vào đó là một bầu da mới chứa đựng một tinh thần mới của những hy sinh, tự hủy, khiêm nhường, dấn thân - phục vụ, nghĩ và nói lời bác ái, đơn sơ-vui vẻ, tôn trọng, đối thoại, yêu thương-tha thứ, kiên nhẫn, nhiệt thành, quảng đại, xây dựng hòa bình, hiệp nhất, nhiệt thành, quảng đại, xót thương, rộng lượng, sống công chính….

Vẫn biết rằng bao nhiêu tháng ngày được học, chia sẻ, mạnh dạn quyết tâm… nhưng thực hành chẳng được bao nhiêu. Vẫn còn đó những yếu đuối, trăn trở… mong ước mỗi ngày sống tốt hơn như lời Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Hãy cống hiến một chứng tá rực sáng và hấp dẫn về tình hiệp thông huynh đệ. Hãy làm cho mọi người thán phục vì anh chị em lo cho nhau, khích lệ nâng đỡ lẫn nhau (số 24 RMBDM).

Những ngày tĩnh tâm đã khép lại, chúng em cảm ơn Cha đ SÚC RỬA bầu da cũ kỹ của chúng em để chúng em có được một bầu da mới. Chúng em hy vọng cng hòa với dòng chảy của Hội dòng đang trong  hành trình biến đổi, bầu da mới có thể giãn nở để dễ dàng đĩn nhận rượu mới là Tin Mừng của Đức Kitô. Rượu của niềm vui, rượu mới này mang theo nồng độ cao của tình yêu và của sự hy sinh.

Chúng em cũng cảm ơn chị Anne-Marie Lý đã chia sẻ những gợi ý cụ thể, cộng thêm vào đó những giờ cầu nguyện sâu lắng, đa dạng, phong phú và dễ thực hành góp phần giúp chúng em dễ dàng đi vào cầu nguyện. Chúng em ước mong chúng em không đảm nhận tuần tĩnh tâm như một công cuộc nhân loại, vì như vậy lửa sẽ sớm lụi tàn và chúng em sẽ mệt mỏi với những ý tưởng cứ phải hâm nóng hết lần này đến lần khác. Nhưng chúng em đón nhận tất cả từ Chúa Thánh Thần và tiếp tục đi theo sự dẫn dắt của Ngài, để khi về lại đời thường, lửa vẫn cháy mãi và ngày càng bốc cao, những cuộc tĩnh tâm sau àl để càng ngày càng tiến xa hơn. (trích bài gợi ý của chị Lý ngày 22/6/19).

Thrse Cao Phước,  Therese Lệ Tuyền fmm