GIÁ TRỊ CỦA GIỚI HẠN

Mình luôn phải hoàn hảo trước mọi người. Với tôi sống như thế thật áp lực và mệt mỏi dù có thành công cũng không cảm nhận được niềm vui cách trọn vẹn. Có lúc tôi tự hỏi lòng mình như thế nào thì tôi mới thấy hài lòng, mới có khả năng thưởng thức, nếm cảm những giá trị xảy ra trong hành trình cuộc đời?...

GIÁ TRỊ CỦA GIỚI HẠN

Bạn ước mơ điều gì lúc này? Cũng như nhiều bạn trẻ, tôi cũng từng mơ ước mình học giỏi, mơ ước mình luôn mạnh mẽ và không bao giờ được thất bại. Nếu tôi có những nỗi buồn thì nuốt nước mắt vào trong, không cho phép mình khóc… mình luôn phải hoàn hảo trước mọi người. Với tôi sống như thế thật áp lực và mệt mỏi dù có thành công cũng không cảm nhận được niềm vui cách trọn vẹn. Có lúc tôi tự hỏi lòng mình như thế nào thì tôi mới thấy hài lòng và khi nào tôi mới có khả năng thưởng thức, nếm cảm những giá trị xảy ra trong hành trình cuộc đời?

Thiên Chúa đã hiểu thấu nhu cầu của tôi, Ngài đã cho tôi cơ hội để làm việc với chính mình. Tôi đã được hướng dấn, giúp đỡ làm việc với bản thân mình rất nhiều. Tôi được giúp đỡ để hiểu ra giá trị của bản thân mình, những gì Thiên Chúa đặt để trong tâm hồn tôi từ muôn thuở, tôi cần sống lại và nuôi dưỡng nó như: đơn sơ, trong sáng, chân thành, biết ơn, tin tưởng, khiêm tốn… trân quí giá trị của thành công của thất bại. Những gì Thiên Chúa muốn đó là tôi có khả năng cảm nhận giá trị của cuộc sống trong giây phút hiện tại và để cảm nhận được giá trị thật sự của sự tự do của con tim. Trong tiến trình làm việc với mình một điều không kém phần quan trọng là tôi cảm nhận được giá trị của giới hạn.

Bạn có bao giờ dừng lại để suy nghĩ về giá trị của giới hạn. Khi bạn nhận thức và cảm nếm được giá trị của giới hạn bạn sẽ vô cùng thích thú. Cũng như nhiều người khác trước đây tôi vô cùng sợ giới hạn của mình, và cứ thế tôi tìm cách che đậy nó, nhưng khốn thay càng che càng lòi ra. Khi che đậy không được tôi tìm cách phủ nhận, khi phủ nhận không được tôi tìm cách nén hoặc gạt phăng nó ra khỏi đầu mình, coi như là chưa gặp nó. Cuộc sống như thế thật ngột ngạt và căng thẳng, có khi tôi thật sự thấy mình rất tội nghiệp và đau khổ, nhiều câu hỏi tại sao tôi lại làm thế? Tại sao tôi lại phạm lỗi? Sao tôi không thể làm tốt hơn? Tại sao mọi người cứ soi mói về khuyết điểm của tôi?...

Không biết bạn có từng bị rơi vào vòng luẩn quẩn như tôi không? Và bạn có những suy nghĩ như tôi không? Tôi đã rất vất vả để làm việc với những giới hạn của bản thân mình, làm việc trong nhiều năm và hôm nay tôi muốn chia sẻ về tầm quan trọng khi tôi nhận ra ý nghĩa của giới hạn.

Nếu như trước đây tôi sẽ rất buồn, mất ăn mất ngủ khi một người nào đó cho tôi một nhận xét hoặc họ đặt vấn đề tại sao tôi lại hành động như thế? Tại sao tôi không thể làm tốt hơn? Thì hôm nay tôi không còn day dứt hay tự chê trách mình nữa. Khi điều đó đến tôi đã có cảm nhận biết ơn người khác đã quan tâm đến tôi. Cũng có thể đó là một nhận xét chính xác hoặc không, tự trong lòng tôi biết điều này. Nhưng tôi biết ơn Chúa vì đó là cơ hội để tôi nhìn lại chính mình. Thật tốt khi tôi có cơ hội để mình khám phá ra những gì mình còn khiếm khuyết và tốt hơn nữa khi mình có thể thay đổi hoặc làm mới lại chính mình.

Những nhận xét của người khác cũng là lúc tôi biết rõ những người nào thực sự yêu thương và muốn điều tốt cho tôi. Họ có thực lòng hay không? Đây chính là cơ hội để tôi tự kiểm tra bản thân mình đã đủ khiêm tốn và điềm tĩnh trước cuộc đời? Tôi đo lường được phản ứng và mức độ trưởng thành của tôi? Và ý nghĩa nhất là tôi nhận ra bản tính hữu hạn của con người, vốn là con người tất cả mọi người đều có khiếm khuyết và chỉ có một mình Thiên Chúa hoàn hảo, tôi bám chặt vào Thiên Chúa và xin Ngài cho tôi trái tim đủ lớn để đón nhận trong tâm tình biết ơn. Qua đó tôi cũng học được cách đối nhân xử thế sao cho hợp đạo làm người và làm con Chúa.

Từng ngày sống tôi thấy mình thật tự do và thoải mái khi chung sống với giới hạn của mình và tôi tìm được ý nghĩa thực sự trong đời tu khi tôi tôn trọng, biết ơn và nhìn nhận con người giới hạn của mình. Tôi cảm nhận tu sửa mình thật cần thiết và lúc đó tôi cảm nghiệm rõ nhất khi có khả năng đón nhận giới hạn tôi càng tiến gần Thiên Chúa. Quả thực lòng thương xót của Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi của tôi, kinh nghiệm Thiên Chúa yêu thương tôi trở nên thực tế hơn bao giờ hết.

Với tôi, việc phát hiện ra những giới hạn bản thân, chấp nhận trân trọng nó đã giúp cho tôi tu sửa mình dễ dàng hơn. Lúc đó tự bản thân tôi thừa nhận nó là một phần trong đời sống của mình và tôi bắt đầu muốn dừng lại để làm việc nghiêm túc với nó, chứ không đè nén nó xuống hoặc giả vờ lướt qua nó. Tôi cảm nhận tự trong tâm hồn mình rằng khi làm việc với nó giúp ích cho tôi rất nhiều, và tự tôi chủ động mở lòng ra xin Chúa Thánh Thần và những người hướng dẫn trợ giúp mình. Và như thế tôi rất tích cực làm việc với nó, tôi không mất quá nhiều giờ để tìm ra nguyên nhân của những khuynh hướng xấu, những hành động hay những phản ứng không tốt mà tôi làm như một thói quen. Khi sống như thế, cuộc sống thật tự nhiên và tôi có cơ hội sống thật với chính mình, chấp nhận thực tại cuộc sống như nó là.

Nhờ đó tôi dễ thông cảm với người khác khi họ có giới hạn. Nếu tôi làm việc nghiêm túc trong vấn đề này, tôi sẽ trở nên nhạy bén hơn với mình, tôi sẽ nhìn nhận và suy nghĩ vấn đề theo hướng tích cực hơn. Một điều rất ý nghĩa là tôi sẽ có được tấm lòng rộng mở và bao dung của người cha nhân hậu và tôi sẽ đụng chạm được lòng khiêm tốn tự hạ của Đức Kitô. Tôi cũng bớt đi được tính nói xấu, càm ràm hoặc than trách chính mình và người khác.

Giới hạn không phải là vấn đề, tôi chỉ có vấn đề khi tôi không chấp nhận nó trong mình, và như thế tôi đánh mất cơ hội để tu sửa bản thân. Thật thú vị, tự do và thoải mái khi tôi cho người khác thấy rõ con người thật của mình với cả những phần ánh sáng và những phần bóng tối. Cuộc sống trở nên thật sự ý nghĩa vì tôi tìm được ý nghĩa trong mọi việc mình làm, và mỗi ngày tôi muốn tu sửa bản thân mình để xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng Toàn Mỹ đã tác tạo và ban tặng cuộc sống tốt đẹp cho tôi. Thánh Phaolô đã nói rất đúng: “Thiên Chúa làm cho mọi sự trở nên hữu ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8, 28). Cám ơn Thiên Chúa đã cho tôi những cảm nhận này.

Cà pháo, fmm.