MỪNG LỄ BỔN MẠNG HỘI BẢO TRỢ ƠN GỌI

Năm nay ngày lễ mừng Bổn mạng của các Hội viên Bảo trợ được tổ chức vào ngày Chúa Nhật 13/11/2016, một thời điểm khác biệt so với các năm trước. Thánh lễ mừng năm nay do Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10h, tuy nhiên công việc đón tiếp bắt đầu từ lúc 8h sáng, bầu không khí của ngày lễ thật nhộn nhịp và tràn đầy niềm vui. Chị em hân hoan chào đón các Hội viên bằng nụ cười và những tràng pháo tay, những lời thăm hỏi, sau đó các Hội viên lên nhà thờ để sinh hoạt và lắng nghe những chia sẻ về những hoạt động của tỉnh dòng trong thời gian qua...

MỪNG LỄ BỔN MẠNG HỘI BẢO TRỢ ƠN GỌI

Ngày 15/11 hằng năm, toàn thể chị em Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ mừng ngày Mẹ sáng lập về trời và Tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam cũng chọn ngày này là bổn mạng của quý Hội viên Bảo trợ ơn gọi. Chính vì thế, các cộng đoàn trong tỉnh dòng đều tổ chức lễ bổn mạng cho quý Hội viên thuộc vùng mình với sự hiện diện của chị đặc trách về Bảo trợ ơn gọi. Đây là cơ hội để các Hội viên có thêm hiểu biết về Đoàn Sủng và những sinh hoạt của Hội Dòng, cũng như để chị em có dịp bày tỏ lòng biết ơn của Hội Dòng với quý Hội viên. Riêng tại cộng đoàn Thánh Tâm đã đón tiếp những Hội viên của miền Thành Phố Hồ Chí Minh, quý Hội viên miền Đồng Nai và một số Hội viên đến từ Đaklak nữa.  

Năm nay ngày lễ mừng Bổn mạng của các Hội viên Bảo trợ được tổ chức vào ngày Chúa Nhật 13/11/2016, một thời điểm khác biệt so với các năm trước. Thánh lễ mừng năm nay do Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10h, tuy nhiên công việc đón tiếp bắt đầu từ lúc 8h sáng, bầu không khí của ngày lễ thật nhộn nhịp và tràn đầy niềm vui. Chị em hân hoan chào đón các Hội viên bằng nụ cười và những tràng pháo tay, những lời thăm hỏi, sau đó các Hội viên lên nhà thờ để sinh hoạt và lắng nghe những chia sẻ về những hoạt động của tỉnh dòng trong thời gian qua. Ai ai cũng nhận thấy rõ trên khuôn mặt của các Hội viên rạng rỡ niềm hạnh phúc khi được đến nhà dòng cũng như khi lắng nghe những chia sẻ của chị Đặc trách Bảo trợ ơn gọi về những gì các Hội viên chia sẻ cho nhà dòng trong thời gian qua đã sinh lợi như thế nào.

Năm nay, ngày Lễ Bảo trợ được tổ chức vào một thời điểm mà Giáo Hội Hoàn Cầu bế mạc năm thánh Lòng Chúa Thương Xót và Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, “ba trong một” như lời chị đại diện chị Giám Tỉnh nói lên trong bài cảm ơn với Đức Tổng Phaolô, quý Cha và quý Hội viên bảo trợ ơn gọi. Chính thời điểm này mang đến cho con cái Mẹ Marie de la Passion nhiều suy nghĩ và soi sáng cho đời sống hiện tại. Lòng Thương Xót của Thiên Chúa biểu lộ từ đời đời khi con người đầu tiên phạm tội, Ngài đã không từ bỏ nhưng tiếp tục yêu thương con người trải qua các giai đoạn trong lịch sử, và cho đến “|thời kỳ viên mãn”, Thiên Chúa đã sai Con Một của Người, là chính Đức Giêsu đến với nhân loại để biểu lộ lòng thương xót của Ngài cho con người, để con người đụng chạm đến lòng thương xót của Thiên Chúa.

Chính qua cuộc đời Mẹ sáng lập, chúng ta cũng nhận thấy lòng thương xót của Chúa biểu lộ trên cuộc đời mẹ. Chính khi cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, Mẹ đã không ngừng ra đi rao truyền lòng thương xót cho tất cả mọi người qua chính lối sống của mình bằng việc sống những khía cạnh Đoàn Sủng mà mẹ nhận được từ Thiên Chúa và chia sẻ Đoàn Sủng này cho tất cả mọi người. Trong năm thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta được Đức Thánh Cha kêu mời thực thi lòng thương xót nơi chính cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, số tiền mà các Hội viên hệp thông, chia sẻ niềm vui trong ngày lễ sẽ được dùng để giúp đỡ những anh chị em đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn bởi thiên tai và cả nhân tai. Yêu thương nối tiếp yêu thương, đây cũng là điều mà Mẹ sáng lập nói cho con cái về tinh thần truyền giáo của mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hãy biểu lộ tình yêu cho tất cả mọi người mà chị gặp gỡ và làm sao để tình yêu được lan rộng đến khắp nơi đến mọi ngõ ngách trong cuộc sống.

Lễ các Thánh Tử Đạo mà Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể vào ngày này cũng là lời nhắc nhở cho từng mỗi người cũng như từng mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ làm lan rộng tình yêu bằng việc dám chết cho chính mình để hạt giống tình yêu trổ sinh hoa quả. Qua đó, vào ngày lễ bổn mạng của các Hội viên bảo trợ ơn gọi, ngày lễ thật ý nghĩa, các Hội viên là những người âm thầm lặng lẽ hi sinh những phần nhỏ bé của mình trong cuộc sống để đóng góp cộng tác vào việc nuôi dưỡng ơn gọi, điều này xuất phát từ lòng yêu mến của các Hội viên và muốn cộng tác với Thiên Chúa để nuôi dưỡng ơn gọi, các Hội viên cũng là những nhà truyền giáo tích cực, là cánh tay nối dài trong việc đào tạo những con người ra đi rao truyền vinh quang Nước Chúa. Chính những hi sinh của các Hội viên là những hạt giống tình yêu đang làm trổ sinh hoa quả trên nước Việt Nam và làm lan rộng vượt xa đến những vùng đất mới.

Sau thánh lễ, các Hội viên chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Phaolô và sau đó các Hội viên xuống nhà cơm của cộng đoàn để chia sẻ niềm vui với nhau. Mọi người không còn phân biệt tôi ở nhóm này hay nhóm kia, nên sẵn sàng ngồi với nhau trong một bàn để cùng lắng nghe và chia sẻ với nhau. Có thể trước đây các Hội viên còn xa lạ với nhau nhưng dần dần qua thời gian mọi người đã quen biết nhau, giờ đây các Hội viên đã vui vẻ nhau, cùng ăn cùng uống với nhau, trở nên một nhà trong gia đình Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ… Niềm vui nào cũng đến lúc phải chia tay, bữa tiệc nào cũng đến lúc tàn, sau khi chung vui với nhà dòng về ngày lễ Mẹ sáng lập, các Hội viên ra về và mọi người nhận được những phần nhà nho nhỏ từ nhà dòng. Kẻ đi người về đều lưu luyến nhau, các Hội viên ra về trong niềm vui và hẹn gặp lại quý Soeur vào năm sau.

Thánh lễ đã kết thúc nhưng để lại trong mỗi một người tham dự những tâm trạng và suy tư khác nhau, đặc biệt là năm nay thánh lễ mừng Mẹ sáng lập - bổn mạng của các Hội viên Bảo trợ ơn gọi được tổ chức trùng hợp Giáo Hội Hoàn Cầu bế mạc năm thánh, Giáo Hội mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là một thời điểm tràn đầy ý nghĩa và ân sủng. Các Hội viên là cánh tay nối dài thực thi lòng thương xót khi âm thầm những gì mình có để chia sẻ và đóng góp với nhà dòng cộng tác vun trồng ơn gọi, là những người trực tiếp trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng các ơn gọi FMM tương lai. Đồng thời đây cũng là lời mời gọi và nhắc nhở từng mọi chị em ra đi thực thi lòng thương xót đến những vùng đất những con người cần đến sự giúp đỡ của chị em, những người chưa biết Chúa, những người nghèo…

Khấn tạm cộng đoàn Thánh Tâm