LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU NGÀY 24/06/2016

Thánh lễ Tuyên khấn và tạ ơn Thiên Chúa được tổ chức tại Nhà Thờ Thanh Hải - Nha Trang vào lúc 5g30 sáng ngày 24/06/2016, do Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh chủ tế. Đông đảo các cha đồng tế và quý tu sĩ nam nữ, gia đình và thân hữu, cùng tham dự thánh lễ và hiệp ý cầu nguyện cho các tân khấn sinh luôn trung thành trung thành theo sát dấu chân Đức Kitô, theo gương thánh Gioan Tẩy Giả để cho Người lớn lên, và để cho bản thân mình biến tan đi như tấm bánh dâng hiến trên bàn thờ, hầu trở nên dấu chỉ Tình yêu của Thiên Chúa giữa mọi người.

LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU NGÀY 24/06/2016

TẠI NHÀ THỜ THANH HẢI - NHA TRANG

Thánh lễ tuyên khấn lần đầu trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ lần này được tổ chức vào ngày 24/06/2016, ngày mà toàn thể Giáo hội mừng kính sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô, vị thánh được Chúa Giêsu tôn vinh là người cao trọng nhất trong số người phàm được sinh ra. Ngay từ lòng mẹ, thánh nhân đã được diễm phúc loan tin Đấng Cứu tinh đến viếng thăm dân Người. Thánh Gioan đã được tuyển chọn để dọn đường cho Con Thiên Chúa đi vào trần gian, ý thức ơn gọi đặc biệt của mình, thánh nhân không ngừng kêu gọi con người chuẩn bị tâm hồn, đón nhận hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa muốn ban tặng cho mỗi người.

Hôm nay Thiên Chúa cũng vẫn cần những con người người hiến dâng đời mình cho Chúa để công tác vào việc loan báo Tin mừng Cứu độ. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, Tỉnh dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam hân hoan đón nhận 13 chị em tuyên khấn lần đầu trong Dòng, các chị sẵn sàng đáp lại lời mời gọi bước theo Đức Kitô, để cho Người sử dụng thân phận nhỏ bé bất toàn của các chị làm khí cụ cho Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Đó là các chị :

1. Maria Đặng Nguyễn Anh Phương

2. Therese Nguyễn Thị Trúc Giang

3. Agnes Ka Nhàn Maria

4. Maria Ngô Thị Kim Liên

5. Trần Thị Hồng Nhung

6. Maria Trần Thị Liên

7. Maria Nguyễn Thị Nga

8. Maria Nguyễn Thị Mai

9. Agatha Ngô Thị Thảo

10. AnnaNguyễn Thị Thúy Kiều

11. Madalena Nguyễn Thị Minh Tâm

12. Anna Đinh Thị Sa

13. Maria Đinh Thị Thúy Hằng

Từ ngày hôm trước gia đình các Tân khấn sinh đã có mặt tại Thanh Hải để chuẩn bị cho ngày lễ khấn. Công việc chuẩn bị cũng được chị em cộng đoàn Tập viện cùng với chị em một số cộng đoàn về giúp, hoàn thành nhanh chóng ngay trong sáng ngày 23/06...

Thánh lễ Tuyên khấn và tạ ơn Thiên Chúa được tổ chức tại Nhà Thờ Thanh Hải - Nha Trang vào lúc 5g30 sáng ngày 24/06/2016, do Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh chủ tế. Đông đảo các cha đồng tế và quý tu sĩ nam nữ, gia đình và thân hữu, cùng tham dự thánh lễ và hiệp ý cầu nguyện cho các tân khấn sinh luôn trung thành trung thành theo sát dấu chân Đức Kitô, theo gương thánh Gioan Tẩy Giả để cho Người lớn lên, và để cho bản thân mình biến tan đi như tấm bánh dâng hiến trên bàn thờ, hầu trở nên dấu chỉ Tình yêu của Thiên Chúa giữa mọi người. Trong bài giảng, Đức cha Giuse nhắc nhiều đến những kỷ niệm với Hội dòng từ những năm ngài mới 30 tuổi đi du học về, và chia sẻ nhiều suy tư liên quan đến ngày lễ.

Bầu khí thánh lễ sốt sắng, ấm cúng và thân tình. Nghi thức tuyên khấn diễn ra long trọng và cảm động nhưng khá dài vì đến 13 chị em.

Cuối thánh lễ trong bài cám ơn, chị Giám tỉnh nhắc lại những mối tương quan thân tình vì Đức Cha đã biết đến Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ từ xa xưa, có lẽ lúc ấy những lớp chị em trẻ còn chưa được thành hình trong lòng mẹ, còn lớp của những chị lớn thì có rất nhiều kỷ niệm với Đức Cha, được Đức Cha dạy dỗ, song hành, bảo trợ. Quả là một quá khứ đầy ấn tượng! Chị cũng nói lên lòng cảm kích vì sự sẵn sàng của Đức Cha đã đến chủ tế Thánh lễ, cầu nguyện, tạ ơn Chúa cùng Hội Dòng với các em Tiên Khấn hôm nay. Điều đó nói lên tình yêu thương nâng đỡ mà Đức Cha đã dành cho Hội Dòng. Tấm lòng của người mục tử tốt lành giúp chị em cảm nghiệm về tình yêu và lòng thương xót của TC. Đặc biệt chị cũng cám ơn những lời nhắn nhủ của Đức Cha hôm nay: chị em cần đặt nền tảng trên Lời Chúa – lắng nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, để Lời Chúa nuôi dưỡng, trở thành nguồn sống của mình, như vậy chị em mới có thể trẻ mãi, rồi mới có khả năng chia sẻ Tin Mừng, chia sẻ lòng thương xót của Chúa cho muôn người.

Chị cũng cám ơn quý Cha đồng tế đã vì yêu thương, đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho chị em được ơn trung thành với lời cam kết. Sự hiện diện của quý cha đã truyền thêm lửa nhiệt thành cho chị em trong việc sống chứng tá theo ơn gọi của mình. Trong đó cũng phải kể đến sự nâng đỡ của Cha quản xứ, cha phó và thầy xứ, cùng Hội đồng giáo xứ và quý hội đoàn, đã hết lòng giúp đỡ chị em tổ chức thánh lễ được trang nghiêm tốt đẹp. Ngoài ra có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, cả tu sĩ của tôn giáo khác, là nguồn nâng đỡ, khích lệ chị em trong đời sống dâng hiến, vì biết rằng còn có rất nhiều người cũng đang tiếp tục dấn thân trên con đường hiến dâng phục vụ, cho dù ở bất cứ tôn giáo nào.

Sau đó chị có đôi lời với quý ân nhân-thân nhân và chị em, cám ơn quý phụ huynh đã có công sinh thành dưỡng dục, và đã quảng đại dâng những người con ưu tú cho Chúa để phục vụ Giáo Hội trong Hội Dòng PSTSĐM. Cám ơn gia đình vẫn tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ con em của mình trong bước đường ơn gọi. Cám ơn các thành viên trong gia đình, gia tộc, cũng đã đóng góp những hy sinh lo cho ba mẹ, gánh vác công việc trong gia đình, để chị em an tâm sống ơn gọi thánh hiến. Cám ơn các Ân nhân, bạn hữu xa gần, và cách riêng quý Hội viên Hội Bảo Trợ Ơn Gọi  PSTSĐM đã luôn nâng đỡ khích lệ chị em bằng nhiều cách, dưới nhiều hình thức khác nhau, qua lời cầu nguyện và những đóng góp cụ thể, để giúp chị em sống tốt hơn trong ơn gọi.

Chị cũng nhắn nhủ 13 em Tân KS được Tuyên khấn trong dịp lễ Thánh Gioan Baotixita, đó là dấu chỉ các em được ngập tràn trong lòng thương xót Chúa. Chắc chắn các em đã cảm nghiệm sâu sắc về tình yêu mà Chúa Giêsu đã dành cho các em trong suốt hành trình đã qua. Một khi đã cảm nghiệm tình yêu của Chúa ngang qua Giáo Hội, qua gia đình ruột thịt cũng như gia đình thiêng liêng, xin các em đáp trả tình yêu mà các em đã nhận lãnh, như Thánh Gioan Baotixita, luôn chia sẻ và trao ban lòng thương xót Chúa cho những môi trường mà các em được sai đến và tất cả những người các em gặp gỡ...

Sau thánh lễ các tân khấn sinh chụp hình chung với Đức cha và quý cha, chụp hình theo từng gia đình, và vào dùng bữa điểm tâm đơn sơ tình huynh đệ ngay trong khuôn viên nhà xứ. Trong bữa ăn, chị Giám Tỉnh công bố bài sai và các chị Phụ trách hoặc đại diện cộng đoàn lên “nhận quân” về cộng đoàn mình. Tiếng cười và niềm vui rộn vang sẽ còn theo bước các em tân khấn sinh  trong những ngày về thăm gia đình và đến cộng đoàn nhận sứ vụ mới. Nguyện xin bình an và ân sủng Chúa luôn tiếp tục tuôn đổ, dẫn dắt từng mỗi tân khấn sinh và mỗi người chúng ta trong việc biểu lộ khuôn mặt yêu thương của Chúa cho anh chị em mình...

Chị em FMM.

(sẽ đưa thêm hình sau)