LỄ TUYÊN KHẤN VĨNH VIỄN và MỪNG NGỌC KHÁNH - KIM KHÁNH

Những lời chúc mừng và những tâm tình của mọi người chắc chắn sẽ thêm sức mạnh cho mỗi chị em trong cuộc đời tận hiến. Ngày lễ đã khép lại để mở ra một bước tiến mới trong đời tu của các chị em Vĩnh Khấn, Ngân Khánh và Ngọc Khánh hôm nay. Cầu mong các chị luôn hạnh phúc – bình an và vững tâm sống Tin Mừng để dấn thân phục vụ trong tin yêu, như Mẹ Maria đã luôn lên đường ra khơi loan báo Niềm vui Nước Trời.

LỄ TUYÊN KHẤN VĨNH VIỄN
và MỪNG NGỌC KHÁNH - KIM KHÁNH TU DÒNG

Ngày 03/06/2016 là một ngày vui cho Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam, Chị em mừng lễ Thánh Tâm Bổn Mạng Tỉnh Dòng, đồng thời cử hành Ngọc khánh Tu Dòng cho chị Matta Đặng, Ngân khánh Tu Dòng cho 5 chị Anna Thủy, Maria Tâm Hảo, Anna Kim Chi, Maria Thanh (Bông), Maria Hà Thanh và Vĩnh khấn cho 5 chị Maria Lương An, Maria Hiển, Têrêsa Châm, Maria Kim Xuyến và Têrêsa Tường Vân.

                   Tạ ơn Tình Yêu Thiên Chúa đã chọn gọi và Thánh hiến
                   Để từ nay con được thuộc trọn về Chúa.
                   Ôi tình yêu Chúa quá bao la và luôn vững bền,
                   Xin được hiến dâng trót đời con cho Chúa.
                   Một lần con đoan hứa là trọn đời đã trao dâng cho Ngài”…

Đó là tâm tình của các chị Tuyên Khấn và mừng Kỷ niệm Khấn dòng muốn thân thưa lên với Chúa. Vào lúc 8g30 sáng ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa và mừng Hồng ân Thánh hiến của các chị Vĩnh khấn, kỷ niệm Ngân khánh và Ngọc khánh Khấn dòng được cử hành tại nguyện đường Thánh Tâm, do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Ngoài ra có sự hiện diện của quý Cha Quản Hạt, quý cha Bề trên, quý Cha giáo, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Bề trên Dòng, quý Tu sĩ nam nữ, quý Khách, quý Ông Bà Cố của các Khấn sinh, quý thân nhân, ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với Hội dòng và các Khấn sinh.

Bầu không khí nguyện đường trở nên rộn rã khi thân nhân và bạn hữu của các chị mừng lễ khấn hôm nay quy tụ về. Tất cả đều vui tươi phấn khởi và rạng rỡ nụ cười, tạo nên mối thân tình đầm ấm cho Hội Dòng. Mỗi khấn sinh sẵn sàng vào đoàn rước với ngọn nến hồng cháy sáng trong tay. Hai bên tả hữu của chị em đều có cả Ba và Mẹ hoặc vị đại diện Ba Mẹ đứng bên cùng nhịp bước song song tiến vào nhà thờ hiến dâng mình cho Chúa, như xưa gia đình Thánh Cả đã tiến dâng con vào Đền Thánh. Trong phẩm phục vàng, đoàn đồng tế tiến vào Nguyện Đường trong khi Ca đoàn hát vang ca khúc “Hân hoan trong ngày tận hiến…ca vang ân tình của Chúa ấp ủ đời con. Chúa là tất cả, tất cả gia nghiệp đời con…”   

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse chúc mừng Hội Dòng Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ; đặc biệt với các Tân khấn sinh và quý Chị mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh trong Ngày Hồng Phúc hôm nay. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý chị em. Ngài cầu xin Chúa cho các người sống đời thánh hiến, các tu sĩ nam nữ, đặc biệt cho các nữ tu tuyên khấn, mừng ngân khánh và ngọc khánh khấn dòng hôm nay được luôn trung tín với lời tuyên khấn và được mãi hạnh phúc trong đời sống dâng hiến.   

Trong bài giảng, Đức cha nhận định về bầu khí hân hoan của thánh lễ hoàn toàn khác với niềm vui của một bữa tiệc bên ngoài hoặc buổi khai trương của một showroom, vì chiều kích thần linh của nghi thức thánh hiến để thuộc trọn về Thiên Chúa. Đức cha kể câu chuyện ngụ ngôn về một bình thủy tinh to nuôi cá, ai vào cũng khen đẹp. Nhưng tối đến bóng đèn thủy tinh nhỏ bé trên trần lại chiếu lên sáng rực và làm sáng lên cả căn phòng, trong lúc bình thủy tinh to ở dưới lại đen ngòm xấu xí. Lý do là vì ngọn đèn nhỏ có tim ở bên trong và tim đó lại nối với nguồn, còn bình thủy tinh thì không có tim mà cũng chẳng nối với nguồn… Ngài cho thấy rằng đời tu cũng như một bóng đèn, nếu tim đèn luôn gắn chặt vào nguồn điện Tình Yêu của Chúa Giêsu, nó sẽ cháy sáng và toả lan mãi ánh sáng niềm vui, hạnh phúc cho tha nhân.

Đức cha còn phân tích cho thấy sự khác biệt giữa người nối với nguồn thật chặt và người chỉ nối với nguồn cách lỏng lẻo. Khi giông gió nổi lên bóng đèn nào không nối thật chặt với nguồn sẽ bị chập chờn hoặt tắt ngúm, còn bóng nối thật chặt với nguồn sẽ luôn tỏa sáng. Đời tu cũng thế, cần luôn nối kết chặt với Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu nhờ niềm vui thuộc trọn về Chúa… Ngược lại, ngọn đèn của đời họ sẽ lúc sáng lúc tối và có khi bị mờ dần khi xa rời Tình Yêu của Đấng đã yêu họ đến cùng… Sau đó ngài cũng chia sẻ kinh nghiệm khi lên nhận vai trò Giám mục Giáo phận và đi đến các nơi thăm viếng, nơi đâu cũng đều thấy họ đưa ảnh mình lên, hoặc khi làm lễ thánh hiến nhà thờ họ cũng ghi tên mình lên bia đá kỷ niệm. Nhưng chỉ ít năm sau thôi làm họ lại hạ xuống, hoặc mấy chục năm sau giáo dân đông cần xây nhà thờ mới, những bảng kỷ niệm không biết bỏ đi đâu… Tất cả là phù vân. Như thế niềm vui thực sự không nằm ở những vinh quang giá trị bên ngoài. Chỉ có sự thánh thiện là còn mãi và khi chị em để mình nhỏ bé đi, luôn bám chặt vào Chúa, thì chị em sẽ tỏa chiếu niềm vui và đi đến đâu cũng sẽ mang hạnh phúc tới đó, làm cho nhiều người khác cũng được hạnh phúc …

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với Nghi thức Tuyên Khấn. Ơn gọi là một hồng ân và hôm nay đây, để đáp lại tiếng gọi mời đó, các chị đã tự nguyện dâng hiến cho Thiên Chúa để trở nên “đồng hình đồng dạng” với Người, chấp nhận để Chúa làm chủ đời sống và hướng dẫn mình đi trên con đường hẹp. Khi chị Đặc trách khấn tạm xướng tên, các chị em Khấn sinh đã mau mắn đáp lại “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con”, và lần lượt tiến lên cung thánh. Tiếp đó là kinh cầu các Thánh để cầu nguyện cho các chị được ơn quảng đại và trung thành với ước nguyện tận hiến của mình. Trước sự chứng kiến của Đấng Bản quyền – Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, trước mặt Chị Giám tỉnh Anna Tô thị Hội, và cộng đoàn hiện diện; các chị mạnh mẽ đọc lời tuyên khấn một cách rõ ràng và dứt khoát trọn đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục; rồi tiến lên bàn thờ ký tên vào Bản Tuyên Khấn Trọn Đời. Đức Cha đọc Lời Nguyện chúc long trọng thánh hiến cho các Khấn sinh. Kế đến, Đức Cha chủ sự làm phép nhẫn giao ước. Hôm nay đây, với lời Vĩnh khấn, các chị lãnh nhận chiếc nhẫn và ký ước một đời trung tín thuộc trọn về Chúa. Các chị đã can đảm xác quyết lại: “Vâng, con đây Chúa ơi, xin dâng lên mộng ước vơi đầy để hôm nay, mai sau luôn mãi con là của Ngài, Ngài là của con”. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các Tân Khấn Sinh khi Chị Giám tỉnh thay mặt Hội dòng đón nhận chị em làm thành viên chính thức của Hội Dòng Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ…

Các chị Mừng Ngân Khánh và Ngọc Khánh Khấn Dòng cũng tiến lên đọc lại Lời khấn. Sau 25 năm, 60 năm sống đời thánh hiến là mốc thời gian quan trọng để các chị nhìn lại hành trình đã qua. Trải qua những chặng đường đầy gian lao và thử thánh, một lần nữa các chị xác tín rằng có được ngày hạnh phúc hôm nay là nhờ ơn Chúa và nhờ việc tuân giữ Luật Dòng và thực thi ý Chúa trong mọi cảnh huống của đời tu. Những khó khăn, thử thách, thanh luyện chỉ làm cho các chị kiên tâm, can đảm hơn. Với nghi thức lập lại lời khấn hôm nay, các Chị muốn một lần nữa xác quyết lời “Xin vâng” mà các chị đã sống. Cùng với Tình yêu và niềm vui trong đời dâng hiến, các chị dám thân thưa với Chúa rằng:

                   Nào ai đếm được sao trời,
                   Để con đếm thử ơn Ngài bao nhiêu,
                   Tình Yêu, hai chữ Tình Yêu,
                   Mênh mang câu hát sóng triều biển khơi

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể với những của lễ dâng lên mang đầy ý nghĩa của việc tuyên khấn hôm nay... Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Chị Giám tỉnh đại diện cho Hội Dòng cảm ơn quí Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà Cố, quý thân nhân, ân nhân và mọi thành phần dân Chúa tham dự. Đại diện chị em trong Hội dòng đã kính dâng lên Đức Cha những đóa hoa tươi thể hiện lòng biết ơn thảo hiếu. Chị em cũng chân thành cảm ơn Quý phụ huynh của các Tân khấn sinh, đã quảng đại với Chúa, với hội Dòng chúng con, hy sinh các con cái của mình cho Giáo hội. Quý phụ huynh đã cộng tác với hội Dòng trong việc khích lệ, nuôi dưỡng ơn gọi của các em, xin Quý phụ huynh tiếp tục nâng đỡ để các em luôn can đảm trung thành với ơn gọi thánh hiến...   

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g45. Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm chung với quý chị em vừa tuyên khấn và mừng kỷ niệm. Niềm vui được nối tiếp với bữa liên hoan thân mật trong khuôn viên nhà dòng. Những lời chúc mừng và những tâm tình của mọi người chắc chắn sẽ thêm sức mạnh cho mỗi chị em trong cuộc đời tận hiến. Ngày lễ đã khép lại để mở ra một bước tiến mới trong đời tu của các chị em Vĩnh Khấn, Ngân Khánh và Ngọc Khánh hôm nay. Cầu mong các chị luôn hạnh phúc – bình an và vững tâm sống Tin Mừng để dấn thân phục vụ trong tin yêu, như Mẹ Maria đã luôn lên đường ra khơi loan báo Niềm vui Nước Trời.

Mai Thi, fmm.