Bài Giảng Của Đức Cha Giuse Trong Thánh Lễ Khấn

Hôm nay có 7 chị tiên khấn, 4 chị vĩnh viễn và các chị mừng Ngân –Kim – Ngọc Khánh. Mỗi tên gọi là mỗi chặng đường dài vắn khác nhau trên lộ trình theo Chúa, nhưng chung quy cũng chỉ nói lên công trình của hồng ân Thiên Chúa gặp gỡ thiện chí con người. Chúa chọn gọi và con người đáp trả.

Trích đoạn TM chỉ là chuyện hai bà bầu gặp gỡ nhau, bà bầu trẻ 16 đến thăm bà bầu già 61, để trong ơn Thánh Thần niềm hạnh phúc của người được Chúa đoái thương, đến nỗi bà bầu trẻ đã ngẫu hứng hát lên bài ca bất hủ, không chỉ ngợi khen Chúa trong tư cách cá nhân, mà còn trong chiều dài lịch sử của cả dân tộc. Phụng vụ giờ kinh chiều đã lấy đây làm baì thánh ca TM Magnificat, và kinh Mân Côi thứ hai mùa Vui đã xem đây như mẫu mực của lòng bác ái, còn Hội Dòng PSTSĐM lại dựa vào đây để xây dựng linh đạo của mình. Quả thật, cuộc gặp gỡ của hai bà bầu Maria và Eelisabet đã là điều kiện cho cuộc gặp gỡ khác sâu kín hơn giữa hai thai nhi: thai nhi giêsu vừa có cấn và thai nhi GB ở tháng thứ 6, khiến khai sinh ra điệu nhảy bất ngờ trong lòng bà Elilsabet. Như thế, chuyến đi thăm viếng đã trở thành chuyến đi thừa sai: ĐM đem Chúa Giêsu đến cho GB để thanh tẩy GB sạch tội tổ tông truyền ngay từ trong thai.

Chuyện TM vắn tắt là thế, nhưng đọc trong lễ khấn hôm nay người ta còn thấy cả một linh đạo sinh động, được gói ghém ngay trong danh xưng của HD. Phan Sinh: là sống tinh thần tự do thanh thoát, tự nguyện xin dâng tất cả như Thánh Phanxico, người nghèo của Thiên Chúa; Thừa Sai: là sẵn sàng lên đường truyền giáo, như ĐGH Phanxico dạy, là ra khỏi nếp sống ổn định nào đó của mình để đến với những vùng ven vốn ẩn chứa nhiều bấp bênh và bất trắc, không chỉ để chia sẽ cuộc sống với con người ở đó, mà còn mang cho họ CK TM giải thoát nữa, còn chữ Đức Mẹ ở cuối: muốn khẳng định HD gắn bó với Đức Maria không chỉ như mẫu gương cuốn hút qua những chữ Fiat và Magnificat, - xin vâng và ngợi khen-  mà còn như bến bờ cậy trông trong danh vị Mẹ TC và Mẹ muôn người.

Hôm nay có 7 chị tiên khấn, 4 chị vĩnh viễn và các chị mừng Ngân –Kim – Ngọc Khánh. Mỗi tên gọi là mỗi chặng đường dài vắn khác nhau trên lộ trình theo Chúa, nhưng chung quy cũng chỉ nói lên công trình của hồng ân Thiên Chúa gặp gỡ thiện chí con người. Chúa chọn gọi và con người đáp trả. Hồng ân Thiên Chúa bằng muôn , thiện chí con người bằng một, nhưng chỉ với chút xíu thiện chí đó thôi, hồng ân Chúa sẽ làm nên phép lạ là biến các chị em hôm nay thành bạn trăm năm của Đức Kitô. Chắc các chị tiên khấn và vĩnh khấn cũng cảm nhận được phép lạ đó đang xảy ra với mình? Hết rồi thân phận lọ lem, chất cỏ mình rơm, và kìa đang sáng lên nẻo đời công chúa, lá ngọc cành vàng. Sung sướng không?

Chung vui với các chị em, tiên khấn khi xác định bước đầu theo linh đạo HD, vĩnh khấn khi quyết chí biến đời mình thành lễ dâng trọn vẹn, và Ngân –Kim –Ngọc Khánh chính là lễ toàn thiêu xin vâng một đời, để xin dâng mãi mãi. Chung mừng với các gia đình đã quảng đại dâng thành viên yêu mến của nhà mình để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội trong HD này. Chung niềm hoan hỉ với Quý Bề Trên, cách riêng tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam khi có thêm nhiều thành viên mới. Và chung lời cầu nguyện cho các chị em bền bỉ trong lựa chọn, hạnh phúc trong lễ dâng và tươi vui trong cuộc sống,  như ĐTC Phanxicô đã ghi nhận khi khai mạc năm Đời Thánh Hiến: ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui.