Khắc Cần Mùa Gặt Lúa

Suốt hai tuần vật lộn với nắng mưa, nhưng không có chị em nào bị đau cả, đúng là ơn Chúa đủ cho mỗi người. Những ngày thu hoạch lúa cũng làm cho chúng em liên tưởng đến tâm hồn mình giống như mảnh ruộng kia, Chúa lựa những hạt giống tốt gieo xuống, vất vả chăm bón và kiên nhẫn chờ đợi từng ngày, rồi cuối mùa, Ngài có thể thu lượm được bao nhiêu hạt tốt lành trong cuộc sống của mỗi người chúng ta?

Khắc Cần Mùa Gặt Lúa

Nông dân thực thụ mới hay

Gieo trồng vất vả mong ngày đơm bông

Lúa vàng khắp cả cánh đồng

Thu về kho lẫm còn trông ơn Trời.

Về Hà Nam vùng đồng chiêm nước trũng, nhìn quanh chỉ thấy trên là núi, dưới là đồng ruộng và ao chuôm. Cũng không có gì lạ lắm, bởi chỉ nhà các sơ Phan Sinh thôi đã một hecta lúa rồi. Năm nay, vị ân nhân chủ nhà tặng thêm cho các sơ một mảnh ruộng tám sào.

Vài năm trước cấy ít nên cũng không ngại xin các hội đoàn giúp một lúc là xong, năm nay cả mẫu lúa, lại thấy các mẹ, các chị cũng mệt rồi nên chị em quyết định thuê máy gặt. Ông chủ máy đã hẹn nhưng rồi đưa máy đi mất mà không trở lại, thế là ông trùm thông báo cho mọi người và tám sào ấy lại dành cả cho các mẹ. Sáng mai gặt thì chiều tối và suốt đêm hôm đó giông gió và đổ mưa như trút nước.

Tuy không phải mồng tám tháng ba, nhưng chị em cứ đi ra đi vào trong sự lo lắng, chỉ biết dang tay cầu nguyện và phó thác cho Chúa. Sáng hôm sau trời tạnh mát nhưng nước thì mênh mông, mấy chục mẹ cùng các sơ hăng hái xuống ruộng dàn một hàng ngang cắt lúa. Sau hơn một giờ đồng hồ, lúa được đưa lên bờ nhưng ướt sũng nước, mọi người cùng cho lúa lên máy tuốt. Sau đó, một nửa được các mẹ đưa về sân nhà thờ phơi, nửa còn lại các sơ phơi trên trần nhà. Tưởng là mọi sự sắp hoàn tất, nhưng năm nay nông dân không chi vất vả khi gieo trồng vì lúa chết, mà đến ngày thu hoạch rồi vẫn nhiều nỗi gian nan, thế mới thực sự hiểu thế nào là trăm sự nhờ trời.

Thời tiết mùa thu hoạch lúa năm nay mưa nắng thất thường, khi thì nắng gay gắt lúc lại mưa ào ào không kịp trở tay. Nhiều gia đình, mưa đến không cào lúa kịp đành để cả sân lúa nút cống sân lại rồi đứng nhìn mà thôi. Còn chị em cũng được mấy lần thấm thía. Hôm đầu lúa ướt, đang lo là cả tấn lúa sẽ lên mầm nên phải phơi vội, chưa ráo vỏ thì lại mưa ào xuống, chị em và mấy mẹ phải mang lúa ướt xuống nhà và bật quạt lên hong suốt những ngày trời mưa, vậy mà vẫn có những hạt “mỉm cười” duyên dáng. Mấy hôm sau, trời nắng lại, chị em chạy đua với cái nắng gay gắt từ sáng đến trưa và phải kéo lúa vào giữa lúc 2 giờ để cho an toàn. Những ngày đó, chương trình tivi mà chúng em chăm chú theo dõi nhất là dự báo thời tiết.

Bây giờ không sợ lúa lên mầm, chỉ cần một nắng to nữa là xong. Ngày đẹp trời cũng đến, chị em hân hoan đổ lúa ra sân. Hôm nay, không chỉ những giọt mồ hôi thấm trên ruộng đồng như ta vẫn hay hát mà còn là những giọt mồ hôi rơi lã chã trên sân lúa vàng, nhưng ba chị em vẫn đầy hy vọng là sẽ kết thúc trong ngày hôm nay. Sau khi đã nhìn trời, chúng em yên tâm xuống ăn cơm, mới ăn được nửa chén cơm, chị hàng xóm gọi giật giã: “sơ ơi mưa rồi” thế là chị em quên cả mang dép chạy vội lên trần, trời đất! người ta bảo:

Cơn đằng đông vừa trông vừa chạy

Cơn đằng nam vừa làm vừa chơi.

Nhìn phía đông trời vẫn sáng, vậy mà chỉ một đám mây đen mới xuất hiện ở phía tây cơn mưa lại đang ào ào kéo đến, ba chị em và vài người hàng xóm ướt sũng mà cũng không kéo lúa lên đống kịp, đành phải kéo bạt ra sân rồi lom khom chui vào trong bạt chạy đua với nước để gom những hạt lúa khô. Trời mưa lớn, nước đã chảy lênh láng vào đám lúa, nhưng vẫn cám ơn Chúa vì đã gom được khá nhiều hạt còn khô. Số còn lại, gom thành đống cho nước chảy đi rồi mang xuống nhà hong quạt lại, thế mới cảm nghiệm được làm ra hạt lúa là bao công lao vất vả mưa nắng của con người. Thánh thi giờ kinh chiều hôm đó thật phù hợp với tâm tình của mỗi chị em vì có câu:

Làm suốt buổi nhưng cho dầu thấm mệt

Lòng vẫn nhủ lòng tha thiết nguyện xin.

Thế là mỗi người đã dâng lên Chúa những lời kinh với cả tâm hồn và thân xác. Tạ ơn Chúa đã cho chúng em cảm nghiệm nỗi cực nhọc của người nông dân trong suốt những ngày vừa qua. Suốt hai tuần vật lộn với nắng mưa, nhưng không có chị em nào bị đau cả, đúng là ơn Chúa đủ cho mỗi người. Những ngày thu hoạch lúa cũng làm cho chúng em liên tưởng đến tâm hồn mình giống như mảnh ruộng kia, Chúa lựa những hạt giống tốt gieo xuống, vất vả chăm bón và kiên nhẫn chờ đợi từng ngày, rồi cuối mùa, Ngài có thể thu lượm được bao nhiêu hạt tốt lành trong cuộc sống của mỗi người chúng ta?

Sau khi thu hoạch lúa xong, chị em tiếp tục chuẩn bị cho vụ tới. Mạ đã gieo, ruộng lại cần phải cày để  chuẩn bị cấy, nhưng trời cứ đổ mưa xuống nên việc cày bừa có phần khó khăn, vì nước sâu, máy không xuống được. Bá tánh xin với các thần cầu nguyện nhiều nhiều xin Đức Vua cho mưa thuận gió hòa để bá tánh còn cày cấy cho kịp thời vụ.

Còn về Giáo họ Khắc Cần (được dịch là cần ngay tức khắc), đã sửa lại ngôi nhà thờ cũ,  tuy nhỏ nhưng đến nay cũng tương đối khang trang, có bàn thờ đá mới thay thế bàn thờ gỗ thô sơ, Nhà tạm gỗ cũng được thay mới và sơn son thiếp vàng thật trang hoàng lộng lẫy. Giáo dân tham dự Thánh lễ ngày càng đông hơn.

Ở đây có năm hội đoàn thay phiên nhau hát lễ, nhiều người nhận xét rằng từ ngày các sơ về tinh thần trong giáo họ và các hội đoàn được củng cố và đi lên rất nhiều. Xin các thần ở trong nớ cầu nguyện cho giáo dân nơi miền truyền giáo này  cùng với bá tánh ngoài ni, mỗi ngày đời sống đức tin được thêm tăng trưởng và vững mạnh trong ân sủng của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, nhất là những người đã bỏ Chúa lâu năm được ơn trở lại. Còn những người già yếu bệnh tật, hàng tuần chị em chia nhau đưa Mình Thánh Chúa cho họ. Mặc dù đường đi cứ lên đê xuống dốc và phải để xe trên đê để xuống nhà họ, hay phải lên đò qua sông, nhưng chúng em vẫn cảm thấy vui vì những người đau bệnh ấy  được rước Chúa mỗi tuần.

Bây giờ, chị em và ban hành giáo của họ đạo đang tiến hành sửa chữa nhà để làm phòng y tế. Chúng em xin quý chị và các em cầu nguyện cho việc sửa chữa được thuận buồm xuôi gió theo ý Chúa để phục vụ bà con nơi đây. Miền truyền giáo ven sông Đáy này cũng đang mong chờ thêm những bước chân của các thừa sai FMM.

Chúng em xin hết lòng cám ơn chị Giám tỉnh và quý chị em trong tỉnh dòng đã luôn hướng về và cầu nguyện cho sứ vụ của chúng em nơi đây, nguyện xin Chúa chúc lành cho quý chị và ban cho mỗi chị em chúng ta luôn được đầy tràn sức khỏe, niềm vui, tình yêu và ân sủng của Ngài.

FMM Khắc Cần.