LỄ TUYÊN KHẤN VĨNH VIỄN và TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU

Phần hồi hộp nhất của Thánh lễ là khi chị Giám tỉnh đọc Bài sai của Bề Trên Tổng Quyền gởi cho các Tân Khấn sinh, tất cả chị em đều hân hoan vui mừng khi Bề Trên Tổng Quyền sai 3 chị đến phục vụ tại TD Việt Nam và chị Thérèse Phan Thị Thu Hằng được sai đến phục vụ cho công cuộc Phúc Âm Hóa tại TD Hàn Quốc....

LỄ TUYÊN KHẤN VĨNH VIỄN và TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU

Tôi đã được thánh hiến cho Thiên Chúa

Cùng đích của đời tôi là tình yêu”.

                                                                       CP. Marie de la Passion.

Trong tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Tuyên Khấn cho các chị em trong Dòng vào lúc 08 giờ 30, sáng Thứ Bảy, ngày 31/05/2014 tại Nguyện Đường Thánh Tâm của nhà Tỉnh Dòng. Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã đến chủ tế cùng với hơn 20 linh mục đồng tế và nhiều nam nữ tu sĩ cũng như thân nhân – ân nhân của các chị và quý Hội viên Hội Bảo Trợ Ơn Gọi của Dòng.

Với niềm tin tưởng phó thác vào tình yêu Thiên Chúa, hôm nay giữa cộng đoàn dân Chúa, chị tập sinh Anna Đậu Thị Sinh đã dâng lời tuyên khấn lần đầu và bốn chị Thérèse Rhoda Ma Hảo, chị Matta Trần Thị Hiền, chị Thérèse Phan Thị Thu Hằng và chị Anê Vy Thị Hồng Liên đã can đảm, quảng đại và hân hoan đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa, tuyên khấn vĩnh viễn trong Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Các chị sẵn sàng để cho Thiên Chúa toàn quyền sử dụng vào kế hoạch cứu độ của Người như Đức Maria, Mẹ là mẫu gương về sự sẵn sàng từ bỏ ý mình để thi hành Ý Chúa.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục Phaolô đã dẫn giải ý nghĩa của bài Tin mừng Luca 1, 39-56 nói về việc Đức Mẹ đi viếng bà thánh Elisabeth như sau:

Các chị em Phan Sinh thân mến,

Hôm nay chị em mừng lễ Đức Mẹ đi viếng bà thánh Elisabeth, mừng lễ Đức Mẹ đã cưu mang Chúa, đón nhận Lời Chúa trong tâm hồn và được Thiên Chúa chọn cưu mang chính Ngôi lời Nhập thể trong cung lòng mình. Chính vì Đức Mẹ là người đã không ngừng lắng nghe Lời, đón nhận Lời với tất cả tâm hồn, tất cả tình yêu của mình, để Ngôi Lời Nhập thể thành người Con trong lòng mình. Khi Ngôi Lời Nhập thể ở trong lòng mình, Mẹ lại mang Chúa Ki-tô là Lời tình yêu, là Đấng Cứu Độ đến cho người khác.

Hôm nay Đức Mẹ mang Chúa Giêsu đến cho là Elisabeth và gia đình bà, nên mẹ vừa đến nơi bà vui mừng khôn xiết, cả đứa con trong lòng bà cũng nhảy mừng, vì được tràn đầy Thánh Thần từ trong lòng mẹ. Thánh Thần Thiên Chúa chính là niềm vui, là sức sống, vì thế ai mang Đức Ki-tô đến cho người khác cũng mang tình yêu, sức sống, và bình an của Thiên Chúa đến cho người khác, làm họ cảm thấy sung sướng vui mừng, cảm thấy tin tưởng.

Chính lúc đó bà Elizabeth đã nói lên lời chúc phúc Mẹ: vì người con em cưu mang mà em được chúc phúc tròn đầy. Mẹ được như vậy vì đã tin Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì đã nói với mẹ. Vì lòng tin mà mẹ được cưu mang Chúa, được chúc phúc, được tràn đầy Thánh Thần. Lòng tin đó bao hàm lòng mến sâu xa với Thiên Chúa và tha nhân, thúc đẩy mẹ mang Lời Chúa đến cho người khác, đi đến đâu đều đem niềm vui, hạnh phúc, sức sống và tình yêu của Thiên Chúa đến đó.

Ước gì các chị tuyên khấn hôm nay cũng làm như thế đó, là lắng nghe Lời Chúa, để Ngôi Lời Thiên Chúa ở trong tâm hồn mình, để Thánh Thần Thiên Chúa ngự tràn đầy trong tâm hồn. Nhờ đó các chị có đầy tình yêu và sức sống để đi ra, đi đến… Các chị em FMM chắc chắn không ru rú ở nhà, nhưng đi đến với những người cần sự giúp đỡ hy sinh của mình, các chị đã đến với những em khiếm thị hết sức thiệt thòi. Chính các em cần ánh sáng, cần tình yêu của Thiên Chúa, cần sức mạnh và sự an ủi của Thiên Chúa hơn ai hết. Nếu chúng ta đến những nơi mà người ta có cảm tưởng không cần thì việc phục vụ của ta không có ý nghĩa lắm.

Để kết thúc ý nghĩa bài Phúc Âm chúng ta thêm vào một ý khác nữa, vì người tràn đầy Đức Ki-tô sẽ đầy tràn niềm vui và hạnh phúc trong mình, vui vì đầy tràn Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Để được như vậy chắc chắn cách nào đó các chị cần ơn Chúa, để nhờ ơn Chúa khám phá ra Đức Ki-tô, nhận biết Đức Ki-tô. Khi đã khám phá được Đức Ki-tô rồi, như thánh Phao-lô nói, mọi điều khác trở thành vô nghĩa, chỉ là rác rưởi, rất khó tin nhưng thật sự là như vậy. Mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Ki-tô chúa chúng ta. Đó là trọng tâm của niềm tin Ki-tô giáo. Nếu không biết Đức Ki-tô chúng ta không được gì hết, 1 con số zero to tướng. Khám phá được Thiên Chúa là có tất cả rồi, và không cần tất cả.

Là Phan Sinh chính là khám phá ra Thiên Chúa, Đức Ki-tô là tất cả, như Thánh Phanxicô nói: “Thiên Chúa tôi là tất cả của tôi”. Các chị khấn lời khấn khó nghèo, và khó nghèo sẽ kèm theo việc sống khiết tịnh và vâng phục. Như Samuel chúa gọi đến 3 lần, gọi đi gọi lại mà không nhận ra tiếng Chúa. Cậu phải đến với ông Eli, ông là người già nên có nhiều giới hạn về thể lý, mắt mù lòa không thấy, và có thể mù cả tâm linh không nhận ra Chúa, nhưng cậu vẫn tin tưởng đến hỏi ông. Mãi đến lần thứ tư ông mới hiểu ra và hướng dẫn cậu. Và cậu đã nhận ra Chúa.

Nguyện chúc cho các chị tuyên khấn hôm nay cũng nhận ra Chúa luôn đi với mình và cầu chúc cho nhà Dòng những năm sau không chỉ có 4 chị tuyên khấn, mà là 8 chị, 12 chị, để đáp ứng cho những nhu cầu của Giáo Hội hôm nay…

Tiếp đến là phần Tuyên Khấn Lần Đầu và Tuyên Khấn vĩnh viễn. Trong phần Tuyên Khấn vĩnh viễn, khi đến phần Kinh Cầu các Thánh và người dẫn mời cộng đoàn qùy gối, Đức Tổng Giám Mục liền nói “Không cần quỳ vì đang mùa Phục Sinh”. Thế là chị có 4 chị Tuyên Khấn vĩnh viễn quỳ trước cung thánh.    

Phần hồi hộp nhất của Thánh lễ là khi chị Giám tỉnh đọc Bài sai của Bề Trên Tổng Quyền gởi cho các Tân Khấn sinh, tất cả chị em đều hân hoan vui mừng khi Bề Trên Tổng Quyền sai 3 chị đến phục vụ tại TD Việt Nam và chị Thérèse Phan Thị Thu Hằng được sai đến phục vụ cho công cuộc Phúc Âm Hóa tại TD Hàn Quốc.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, các gia đình sung sướng lên chụp hình chung với Đức Tổng Giám Mục, và sau đó tất cả xuống tầng trệt của Nhà Dòng để chia sẻ niềm vui trong bữa ăn huynh đệ.

Xin cảm tạ Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho các chị trong sứ vụ mới, đặc biệt cho chị Thérèse Phan Thị Thu Hằng tại một Tỉnh Dòng mới mà hiện nay chị em FMM Việt Nam chưa đến hiện diện…

Chị em FMM/VN.