Tin nhà Santa Rosa - Lễ Chúa chiên Lành

Kính chào quý chị, Tháng Năm là tháng Hoa, chúng em mở đầu việc dâng hoa Kính Đức Mẹ tại Nhà Thờ Thánh Tâm... Và ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành 11/05/2014, chúng em có ngày sinh hoạt Bình Minh tại Lasan Mai Thôn rất vui. Ngày sinh hoạt này kết thúc niên học của chúng em nên chúng em được nghe chia sẻ, tham dự thánh lễ, tham gia các cuộc thi vui nhộn và bổ ích. Chị em chia tay nhau vì đến niên khóa mới chúng em mới có sinh hoạt hàng tháng trở lại. Xin chia sẻ với quý chị bài giảng rất hay mà cha Kha Dòng CCT giúp chúng em...

Hạt giống của ơn gọi...

Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần giúp chúng con hiểu cách Chúa tuyển chọn những con người ngu dốt yếu đuối... Ơn gọi là 1 ơn cao cả mà Chúa gọi riêng từng người và mong chung con đáp lại. Làm sao chúng con nhận ra? Xin Chúa Thánh Thần soi sáng an ủi nâng đỡ những lúc chúng con gặp thách đố vì thế giới quá nhiều điều làm chúng con phân vân…

Lời Chúa: Ga 17, 13-19: Xin Cha lấy lời sự thật mà thánh hiến họ… Con cầu nguyện cho những ai nhờ họ mà tin vào Cha… để thế gian tin rằng Cha đã sai con...

Sứ điệp của ĐTC kêu gọi chúng ta làm chứng cho sự thật. Sự thật là gì? Đi tu có 1 bức tường to lớn cần phá đổ, đó là cái tôi. Sự thật là 1 chân lý khách quan, nó là nó dù tôi thích hay không, dù tôi có che nó lại… Đức Giêsu Nagiareth là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia nên dù có giết chết Người cũng không làm thay đổi sự thật đó: Người đã Phục sinh. Đó là niềm hy vọng của chúng ta.

Sự thật là Chúa chạm vào ai rồi thì dù người đó tệ đến thế nào đi nữa, họ cũng không thể quên tình thương của Thiên Chúa. Như vua Đa vít: Tv 50 mỗi tuần chúng ta đọc, nhắc chúng ta là thân phận tội lỗi. Nếu mọi sách vở đều có trừ Kinh thánh : tu lơ mơ.

Ga 17,19: Xin Cha thánh hiến họ trong sự thật. Người tu sĩ xây dựng cuộc đời trên sự thật, họ tuyên khấn trong thánh lễ: cùng với hy tế của Chúa Giêsu, dâng lên cho Thiên Chúa Cha cùng với hiến lễ của Chúa Giêsu. Khấn sinh dâng lễ vật lên bàn thờ: họ là hy tế, dâng lên bản thân mình để cuộc đời họ thành tấm bánh cho người khác. 

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đặt nền tảng của ơn gọi đời tu trên Mầu nhiệm Chúa biến hình. Gặp gỡ, nếm cảm Chúa, để được biến đổi và trở lại với thực tại cuộc sống yêu thương phục vụ... Tu sĩ không phải là những con người đã được lên trời, không tránh khỏi con đường thập giá. Thực tại cần giúp ta tránh khỏi những ảo tưởng vinh quang để không khựng lại, bỏ qua ơn thánh Chúa, quên những lúc cần đối diện với đau khổ…

Chính Chúa Giêsu đã làm chứng cho sự thật trước tòa Philatô: Đức Giêsu Kitô đã làm chứng cho sự thật, Người chính là Đấng cứu độ. Chúng ta không thể làm chứng cho sự thật nếu chúng ta không hiểu sự thật là gì. Tại sao có những người đi tu, tại sao nhiều ngang trái đau khổ họ vẫn trung tín yêu mến? Đó là niềm tự hào chân chính của người tu sĩ. Chúa trao thập giá cho những người Ngài yêu mến.

Đời sống hôm nay nhiều khó khăn, các gia đình khi gặp khó khăn là đòi ly dị… "Con anh đánh con em, kêu con chúng ta ra can"… Gia đình không trọn vẹn! Có gia đình đẳng cấp: chửi nhau bằng tiếng Pháp cho hàng xóm không hiểu. Dòng CCCT anh em đưa Lời Chúa ra nện nhau… Thiên Chúa luôn trao thập giá hồng phúc cho những ai người yêu thương. Lạy Chúa con đường nào Chúa đã đi qua… Chúng ta cần thời gian để hiểu được sức nặng của những lời xin, đường tình đó Ngài dành cho con.

Gia đình có thể ngăn cản không cho chúng ta đến với Chúa: “Phàm những ai muốn theo dòng chúng tôi mà không bỏ gia đình, còn phân tâm để lòng yêu mến Chúa còn bị chia cắt bởi lòng yêu gia đình, thì không thể trở thành những tu sĩ chân chính của Dòng”… Chúa dạy chúng ta tình cảm thể lý dành cho cha mẹ và gia đình được bao nhiêu năm? Chúng ta thần thánh hóa tình yêu mình dành cho cha mẹ, khi mình đã đi xa nhìn lại. Có người yêu quên cha mẹ ngay…

Một văn sĩ bị cuốn hút bởi những nhân vật trong câu chuyện, có khả năng viết ra những đam mê của mình, thể hiện cái tôi cách độc đáo. Một họa sĩ hài lòng về mình và vui thích khi vẽ được 1 bức tranh thể hiện được cảm xúc của mình, một nhạc sĩ cũng vui khi viết được một dòng nhạc ưng ý. Trịnh Công Sơn có một dòng nhạc rất riêng, phản ánh được tình cảm quê hương khi Khánh Ly hát… Chúng ta chỉ có thể sống, vẫy vùng, thăng hoa khi được đặt trong đúng môi trường, nơi đó chúng ta được tăng trưởng và hạnh phúc. Cần thấy rõ mình khi đi vào đời tu và thấy những giá trị phù hợp với mình ở nơi đó.

Giá trị đời sống cộng đoàn: Có những người không thấy rõ và không diễn tả được các chiều kích của đời tu: sống 3 lời khấn, đời sống cộng đoàn, sứ mạng, sống đức ái hoàn hảo... Quan trọng là đời sống cộng đoàn, có thể sống 3 Lời khấn chưa tốt, khả năng vừa vừa làm không tới đâu, nhưng có cộng đoàn nâng đỡ thì có thể vượt qua hết. Có những người nhiều khả năng tuyệt vời nhưng chỉ sống và làm việc một mình... Sống cộng đoàn khó, vì đời sống cộng đoàn luôn đòi bỏ mình.

Hôm nay chúng ta được cuốn hút đi theo con đường tu, mạnh nhất là do khía cạnh nào? Cần ghi ra cho mình để ý thức rõ. Trong đời sống cộng đoàn nến con người của mình không chết đi được thì mình sẽ làm cho cộng đoàn mình chết: 1 thánh hiển tu cả cộng đoàn tử đạo. Sống trong cộng đoàn mình mới là mình. Trong 1 gia đình mình chỉ là 1 thành viên nhỏ nhất. Trong gia đình VN theo hình tháp, mình ờ dưới. Còn cộng đoàn là môi trường mình được đón nhận, tôn trọng, giúp phát triển khách quan, tăng trưởng nhân cách. Trong cộng đoàn chúng ta cũng khám phá ra 1 ơn gọi, được Thiên Chúa chiếu cố chính bản thân mình.

Ơn gọi là làm chứng tá cho sự thật. Vào dòng đập vào mắt tấm bảng: "Và anh em cũng hãy làm chứng cho Thầy, vì từ ban đầu anh em đã ở với Thầy"… Ngay từ đầu đời tu mình được ở với Thầy, được Thầy đưa vào lòng, sống một kỷ luật khác với cách sống phóng túng ngoài đời. Cộng đoàn diễn tả chiều kích Thiên Chúa Ba Ngôi, bằng nhau những luôn trân trọng yêu thương nhau, Cha gọi Chúa Giêsu là Con yêu dấu, Chúa Thánh Thần hiện hữu do Cha và Con thương nhau. Đời tu diễn tả chiều kích cộng đoàn của mầu nhiệm Ba ngôi. Chúng ta trân trọng những người đi trước chúng ta. Họ có thể hơn và kém chúng ta về nhiều phương diện, chúng ta có thể nhỏ hơn, đi sau nhưng làm được nhiều điều hiệu quả, nhưng dù làm gì khi về cộng đoàn chúng ta vẫn tôn trọng mọi anh chị em. Mỗi thành viên là một cái tôi, nhưng được bao bọc bởi những cái tôi khác, có tương quan quân bình, sẽ có sức cuốn hút.

Ngược lại, cộng đoàn thiếu tình yêu thương sẽ không còn là 1 dấu chỉ hấp dẫn, nhưng là điều đáng ghê sợ: cộng đoàn đó đầy vấn đề, cạnh tranh xâu xé nhau. Áo dài đẹp cân đối, bóp eo làm tôn vẻ đẹp người mặc. Nay có nhiều kiểu cách điệu, nhìn… không ngửi được. Làm mất đi nét truyền thống của áo dài, là cái hồn của dân tộc. Không sống đúng chúng ta sẽ làm cho mình kém giá trị.

Có những gia đình không muốn con đi tu, cha mẹ đòi con sống theo ý mình… Nhưng ơn gọi là 1 trực giác. Chọn lựa là từ bỏ. Khi đã thành danh có sự nghiệp, mỗi ngày thu cả giỏ tiền về cho gia đình, thấy mình có giá trị. Bạn bè vui chơi lúc nào cũng sẵn, nhưng lòng không vui. Vào dòng không có tiền xài thoải mái như trước, chỉ có tiền túi và phải ghi xài gì… Nghiện thuốc lá, ghi vào tiền… thuốc (bỏ lá đi), cha bề trên nhắc cẩn thận sức khỏe...

Sống nghèo: Vào dòng mới phát hiện tiền không là tất cả, chỉ là 1 cái đam mê và dễ chi phối điều khiển bản thân. Cần giải quyết vấn đề, không để nó điều khiển mình: làm ra tiền thấy người khác coi mình quan trọng nhưng càng nhiều tiền hạnh phúc càng bấp bênh, kém đi tương quan có vấn đề. Lời khấn là không có tiền, sống nghèo… Nghệ thuật của đức khó nghèo là không đua đòi, áy náy khi mình có gì hơn anh em, nếu anh thuyết minh được lý do tại sao anh cần thì anh có thể xài. Khám phá ra được điều đó, như được giải thoát khỏi những ước muốn không chính đáng.

Tiền luôn có ma lực, kể cả tiền hợp pháp được xài mà không xài phải đưa lại cho cộng đoàn. Nếu không chúng ta sẽ dính bén, bám vào tiền, lo cho sự an toàn của mình… Chúng ta phải biết trông chờ ơn Chúa.

Từ bỏ danh vọng địa vị cũng khó. Làm thầy sáu phải giảng, học hỏi cách người khác giảng, cách phân tích lập luận. Biết cách dọn bài nhanh, hình thành nên cách suy tư trình bày. Trở ngại không do mình dốt hay thiếu khả năng mà là sự thành công và tài năng. Đó là trở ngại làm mình khó phục vụ Chúa và mọi người. Người ta dễ tôn vinh chính mình và làm chứng cho chính mình. Chúa Giêsu trách người Do thái tôn vinh chính mình mà không tôn vinh Thiên Chúa. Thành công làm mình không trông cậy vào Chúa, chỉ quan tâm đến địa vị của mình trong mắt người khác… Cần ngồi tĩnh tâm 5 năm để thoát khỏi những dục vọng, những ước muốn, những vinh quang mình đáng được hưởng. Cần dám từ bỏ hết mới thong dong theo Chúa được. Và Chúa bù đắp lại gấp trăm…

Không có tiền nhưng lại có khả năng cầu nguyện ra tiền, không giữ tiền nhưng khi có chuyện cần có người lo cho. Cộng tác làm việc lo cho bà bầu, không xin xỏ, không chơi với đại gia, nhưng làm thì người ta thấy, người ta loan ra và mọi nhu cầu được đáp ứng. Đó là năng lực Chúa ban và mình nhận ra mình là công cụ của Chúa. Chúa đẩy mình vào cuộc chiến giữa mình và những đam mê của mình, và chỉ khi mình thắng được chính mình thì mới có thể theo Chúa.

Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa là quan trọng nhất trong đời. Chúa quyến rũ ta theo Người, xem Người quan trọng hơn mọi chuyện khác, đó là dấu chỉ ơn gọi. Mình không chọn sống để lo cho mình và gia đình nho nhỏ của mình mà muốn chọn lo cho vấn đề của con người.

Ơn gọi là làm chứng cho sự thật. Chúa là sự thật. Có những càm nghiệm gì về Chúa và tình thương của Chúa? Có nhận ra tiếng gọi đặc biệt của Thầy cho mình không? Đời tu là đời sống với Chúa, không phải là 1 Thiên Chúa trên trời xa vời, nhưng Chúa là tình yêu và nhận ra Chúa nơi anh em.

Chúa là lòng xót thương. Chúa lo cho chúng ta, biến nỗi đau và lỗi lầm chúng ta thành ân phúc. Chúng ta gặp gỡ Chúa trong người nghèo, trong những người đến với mình… Và làm chứng cho họ rằng Chúa chính là sự thật và tình yêu. Amen.

________________________________

Mời xem một vài hình ảnh

Dâng Hoa Kính Mẹ...

Ngày họp mặt Bình Minh

Cám ơn Cha...