Thánh lễ Mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh, Ngân Khánh

      

     Ngày 8.12.2021, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm tội truyền, thánh lễ được cử hành lúc 16g do Cha Alexis Trần Đức Hải, cựu Bề trên Giám tỉnh OFM và cha Gioan Baotixxita Nguyễn Văn Thêm, cựu Bề trên giám tỉnh Dòng Don Bosco đồng tế. Dịp này Tỉnh Dòng và Cộng đoàn Thánh Tâm hòa chung lời cảm tạ Chúa cùng chị Elisabeth Trần Thị Quỳnh Giao và chị Lucienne Lưu Thu Hồng mừng Ngọc Khánh Tu Dòng, chị Anne Marie Trần Thị Lý mừng Kim Khánh Tu Dòng, chị Anna Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chị Thérèse Đào Thị Kim Tuyến, chị Maria Nguyễn Thị Thanh Tú mừng Ngân Khánh Tu Dòng và 2 chị Maria Nguyễn Thị Phương Thảo, Têrêxa Roda Thanh Yến khấn lại.

           Mở đầu Thánh lễ cha chủ tế đề cập đến lời mời gọi hãy nên thánh trong đời sống của mỗi người theo gương Mẹ Maria. Cha nhấn mạnh đến tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Tội truyền dựa trên vài chân lý cơ bản thuộc về lịch sử cứu độ. Ơn vô nhiễm nguyên tội không do công trạng riêng tư của Đức Maria nhưng là hoa trái Cứu chuộc của Đức Kitô. Ơn đặc biệt này được ban trước cho Mẹ và Mẹ được cưu mang không vướng mắc tội tổ tông truyền. Giáo Hội tin rằng Đức Maria giữ một địa vị ưu thế trong công trình Cứu chuộc của Đức Kitô qua câu chúc tụng Mẹ “tràn đầy ơn phúc” trong những thế kỷ đầu. Niềm tin này không ngừng được củng cố và phát triển… và được Đức Giáo hoàng Piô IX chính thức tuyên bố như một tín điều qua sắc lệnh: “Ineffabilis Deus” (1854). Trong quá trình phát triển tín điều này, anh em Phanxicô, nhất là chân phước John Duns Scotus, người được Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II mô tả như “người ca hát về Ngôi Lời Nhập thể và người bảo vệ tín điều Vô nhiễm tội truyền,” đã góp phần rất lớn trong việc định tín này. Và đây cũng là lý do Đức Mẹ Vô Nhiễm Tội Truyền được chọn làm bổn mạng của Dòng Anh Em hèn Mọn.

          Cha Chủ tế cũng nhấn mạnh tín điều Đức Maria Vô nhiễm tội truyền cần được nhìn trong mối tương quan với Chúa Cứu Thế, trong mối tương quan với Hội Thánh cũng như trong “kế hoạch ân sủng” của Chúa Cha, có từ trước khi vũ trụ được tạo thành. Mối liên hệ giữa đặc ân Vô Nhiễm tội truyền với chúng ta là phải biết rằng đặc ân ấy là một biến cố nằm trong một chương trình toàn bộ của Thiên Chúa (Eph1:4-6). Đặc ân của Đức Mẹ nằm ở chỗ Mẹ được hưởng trước hoa trái do cuộc Khổ nạn của Đức Kitô đem lại; phần chúng ta được hưởng sau, vào ngày chúng ta chịu phép Thánh Tẩy, được xóa bỏ mọi vết nhơ của tội nguyên tổ, làm cho chúng ta trở nên “thánh thiện và vô tì tích”, và hơn thế nữa ban cho ta được phúc làm con của Người. Đức Maria được gìn giữ khỏi tội có nghĩa là Đức Maria đã trao hiến toàn thân cho Thiên Chúa để phục vụ kế hoạch của Ngài. Là thừa sai Đức Maria, Mẹ Marie de la Passion thường liên kết các linh hồn với Giáo Hội. Mẹ chấp nhận đau khổ để cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho Giáo Hội, đúng như lời Mẹ đã tuyên khấn: “theo Đức Giêsu chịu đóng định cho đến chết, hiến mình làm lễ hy sinh cho Giáo Hội và cho các linh hồn”.

          Hôm nay, nhìn lại các chị mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh, Ngân Khánh Tu Dòng cùng hai chị Tuyên Khấn Lại là cả một chuỗi hồng ân châu báu Chúa ban cho Tỉnh dòng Việt Nam. Các chị đã họa lại lời “Xin Vâng” của  Đức Mẹ trước Thánh ý của Thiên Chúa, theo gương Mẹ Sáng Lập, đã luôn mở rộng đón tiếp Chúa, trung thành với chương trình của Chúa qua việc náo hoạt đời sống Tỉnh Dòng trong những năm qua (hai chị cựu Giám tỉnh, Elisabeth Trần Thị Quỳnh Giao và chị Anne Marie Trần Thị Lý), các chị mang lại niềm vui và nghị lực cho cuộc sống hằng ngày của chị em, trung thành với tinh thần của Mẹ Sáng Lập trong yêu thương và hiệp nhất.

Kế tiếp, phần Tuyên Khấn Lại của chị Maria Nguyễn Thị Phương Thảo và chị Têrêxa Roda Thanh Yến, 6 chị kỷ niệm 60 năm, 50 năm, 25 năm Tu Dòng đã lập lại Lời Tuyên Khấn trước đây “…bước theo chân Đức Kitô và nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy, tôi...”. Thật là ơn Chúa bao la như trời như bể, ấp ủ chị em chúng con trong ân tình thánh thiêng nhiệm mầu Tình Yêu.


            Trước khi Cha Chủ tế ban Phép lành, chị Anne Marie Trần Thị Lý đại diện các chị em đã diễn tả lời tri ân chân thành đến hai Cha Cựu Giám tỉnh Đồng tế, đến chị Giám tỉnh Anna Tạo, đến bậc sinh thành đã qua đời, đến thân nhân, ân nhân xa gần.

          Tiếp lời chị Anne Marie Lý, chị Giám tỉnh Anna Nguyễn Thị Tạo đại diện cho chị em trong Tỉnh dòng bày tỏ những tâm tình tuy đơn sơ nhưng đầy lòng biết ơn với những "cây cao bóng cả" đã hy sinh phục vụ Tỉnh dòng và để lại gương sống cho chị em trẻ tiếp nối Đoàn sủng của Mẹ Sáng Lập. Chị cũng bày tỏ lòng tri ân với những chị mừng 25 năm đã và đang đóng góp, xây dựng Tỉnh dòng. Bên cạnh đó chị cũng nói lên cách dí dỏm nhưng tràn đầy hy vọng dành cho hai chị em lặp lại lời khấn.

       Đan xen những tâm tình cảm tạ, chị em dâng lên hai cha Đồng tế, các chị mừng kỷ niệm Ngọc khánh, Kim Khánh, Ngân khánh Tu Dòng những bình hoa tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn chân thành của những người được mời gọi tiếp nối Đoàn sủng FMM trong thế giới hôm nay.

         Với lòng mến yêu và cảm tạ, chị em FMM Việt Nam hiệp thông dâng lời Tạ ơn Chúa với các chị mừng Ngân Khấn Tu Dòng hôm nay, vì hoàn cảnh nên không thể qui tụ được: Chị Thérèse Trần Thị Kiều Oanh, chị Maria Đoàn Thị Thiên Hương, Maria Nguyễn Thị Xuân Lan chị Anna Lê Thị Minh Nguyệt, chị Thérèse Cao Thị Phước...

Trọn đời chúng con xin dâng lên niềm cảm mến, tri ân chuỗi Hồng ân mà Chúa tặng ban cho Tỉnh dòng và vang lên lời ngợi ca “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.

Link ảnh: https://photos.app.goo.gl/8oLoUsAqv4ChBF3h8

 

Người Viết

Antoine Duyên Hường – Maria Minh Huệ, fmm