Bài giảng lễ mừng 90 hiện diện của Tỉnh dòng PSTSĐM tại Việt Nam (13/11/2021)

Chúng ta vừa nghe bài TM Luca trình bày về việc Đức Maria đi thăm bà Elizabet.

Chuyện khởi đầu khi thiên thần đến truyền tin cho Đức Maria. Thiên thần đã chào Đức Maria: “Kính chào Maria, cô đầy ơn sủng”. Ân sủng đó chính là việc Đức Maria được Chúa đưa vào trong chương trình, kế hoạch cứu độ của Người.

Và thiên thần không chỉ truyền tin cho Đức Maria biết vai trò, sứ mạng mà ngài còn báo cho Đức Maria biết tin về bà Elizabeth: “Kìa bà Elizabet, người họ hàng với bà, tuy già rồi mà vẫn mang thai được 6 tháng”.

Một khi đã vâng theo ý Chúa và đón nhận sứ mạng Người giao, Đức Maria liền chỗi dậy, chuẩn bị hành trang, vội vã lên đường, băng suối vượt đèo, đi thăm bà chị họ của mình trong những ngày bà bụng mang dạ chửa.

Bà Elizabet rất đỗi mừng. Bà mừng không chỉ vì nhận ra nơi cô em họ Maria nay đã trở thành Thân mẫu Đấng Cứu Thế:  “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa viếng thăm tôi?”. Bà còn mừng vì biết rằng Maria, người vừa được Chúa ban cho đầy ơn phúc, sẽ là nguồn phúc lớn cho bà khi giúp đỡ bà trong những ngày khó khăn vất vả.

Thưa anh chị em,

Một trong những ý nghĩa chúng ta có thể cảm nhận từ Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, đó là: Sứ mạng lớn lao phi thường mà Đức Maria lãnh nhận từ Thiên Chúa đã được Đức Maria thể hiện bằng những việc bổn phận bình thường trong cuộc sống mỗi ngày như mọi ngày.

Thật vậy, Chúa Giêsu, Con Mẹ, khi sống ở trần gian này, Người cũng thể hiện sứ mạng lớn lao cao cả của Người bằng một cuộc sống đơn sơ, nghèo khó và bình dị. Người không bao giờ nói về những gì Người sở hữu: tiền bạc, quần áo, tiện nghi... Đời Người là một cuộc rong ruổi, lữ hành, rày đây mai đó, đêm về còn không có chỗ tựa đầu.

Rao giảng cho dân chúng, Người dùng những lời lẽ đơn sơ, chứa đầy những hình ảnh thiên nhiên và sinh hoạt đời thường của dân chúng thời bấy giờ. Người quan tâm và trân trọng cuộc sống đang xảy ra chung quanh. Người tỏ cho mọi người biết Người đến để cứu vớt tất cả từ cuộc đời này và Người xây dựng Nước Trời từ những thực tại đời thường ở nơi trần gian.

Noi gương Chúa Giêsu, Thánh Phanxicô Assisi cũng là một con người có tinh thần đơn sơ, giản dị. Thánh nhân tái khám phá ra sự đơn sơ của Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Ngài đón nhận, sống một cách đơn sơ sự giản dị của Tin Mừng và kêu mời anh em cũng làm như vậy. Ngài khẳng định một cách đơn sơ, ngắn gọn: “Luật và đời sống của anh em là sống Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

Thánh Phanxicô sống đơn sơ, không có nghĩa là ngài kém cõi về mặt tri thức, hay cố sống cho ra vẻ đơn sơ, nhưng ngài sống đơn sơ theo nghĩa ngài loại trừ ra khỏi cuộc sống của ngài tất cả những gì có thể ngăn cản ngài biết Chúa và yêu Chúa nhiều hơn. Và để rao giảng cho người khác cũng được biết và yêu mến Chúa, thánh Phanxicô đã dùng những lời lẽ và những việc làm đơn sơ bình thường. Không chỉ thế, ngài còn đề nghị với anh em cách rao giảng về Chúa một cách thuyết phục nhất đó là rao giảng qua những chứng từ đơn sơ từ đời sống hằng ngày của mỗi người.

Đến lượt Chân phước Marie de la Passion, khi còn là cô Hélène Marie de Chappotin de Neuville, một thiếu nữ tuy có cá tính mạnh mẽ, trí óc thông minh, với nhiều biệt tài và lòng đại lượng, nhưng lại cô thực sự cảm nhận được giá trị quý báu của lý tưởng sống đời đơn sơ, nghèo khó của thánh Phanxicô và đồng ý gia nhập vào Đan viện thánh Clara ở thành phố Nantes, nước Pháp. Sau này, tinh thần đơn sơ nghèo khó của Mẹ Marie de la Passion lại được thể hiện một cách mạnh mẽ hơn, khi Mẹ xin cho Hội dòng Mẹ sáng lập, được tháp nhập vào gia đình linh đạo Phan Sinh, với cái tên là Dòng Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Cũng với cái cốt cách đơn sơ giản dị đó, Mẹ đã xác nhận căn tính của Hội dòng bằng những lời lẽ cũng ngắn gọn và đơn sơ nhưng thể hiện rõ nét cái cốt yếu của Linh đạo Hội dòng, đó là: “Chị em hãy mang lấy Tin Mừng và đi giữa thế gian như là một cuốn Tin Mừng sống động. Đó là ơn gọi của chúng ta”. Hành trình ra đi truyền giáo khắp năm châu của chị em, như thế, chính là để loan báo và mời gọi mọi người sống Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

Khi chị Giám tỉnh báo tin và mời anh em Phanxicô hiệp thông mừng đại lễ hôm nay, chị cho biết lễ mừng dự kiến sẽ được cử hành rất đơn sơ.Tôi hiểu đây là một sự hạn chế, giản đơn ngoài ý muốn do hoàn cảnh dịch bệnh. Nhưng tôi tin chị Giám tỉnh cũng như chị em trong Tỉnh dòng sẵn sàng đón nhận điều bất thường này, bởi vì tự thân các chị đã mang nơi lòng mình tinh thần đơn sơ, nghèo khó của người Phan Sinh thể hiện trong mọi hoàn cảnh.

Hãy trân trọng nét đơn sơ giản dị trong lối sống của các chị. Đức tính đơn sơ giúp cho mọi người gần gũi nhau hơn, cho chúng ta thấy rõ những điều cốt yếu và ưu tiên trong lý tưởng và cuộc sống tu trì. Đức tính đơn sơ còn làm cho chúng ta biết trân trọng và yêu quý những gì chúng ta đang có, những ân huệ Chúa ban cho chúng ta hôm nay, trong đó có con đường thiêng liêng mà Mẹ Marie de la Passion đã khởi xướng cũng như thuyền thống 90 năm hiện diện và phục vụ của tỉnh dòng mà các thế hệ tiền bối đã xây đắp và vun trồng trên quê hương đất nước Việt Nam.

Kỷ niệm 90 năm hiện diện của các chị, tôi nhớ đến lời dặn dò của nguyên Tổng Phục vụ dòng Anh Em Hèn Mọn, anh Michael Perry, dành cho anh em mình trong kỳ họp Tổng tu nghị vừa rồi: “Hãy trở lại với tình yêu thuở ban đầu!”, được cảm hứng từ lời Chúa trong sách Khải Huyền chương 2 câu 4. Hãy trở về với tình yêu thắm thiết Chúa dành cho chúng ta cho dù đã có lúc chúng ta quay lưng phản bội lại Người, giống như trường hợp ngôn sứ Hôsê ngày xưa (bài đọc 1). Trở về với tình yêu thuở ban đầu để lòng mình thêm sắt son, gắn bó với Thầy chí thánh là Đấng-chịu-đóng-đinh, mà hết lòng tận hiến cho Người bằng một tình-yêu-chịu-khổ-nạn dù cho gặp những gian nan, khốn khó trên những nẻo đường dâng hiến và thực thi sứ vụ (bài đọc 2).

Hôm nay Chúa vẫn chào các chị bằng những lời ngày xưa thiên thần đã dùng để chào Đức Maria: Chào bà đầy ơn phúc! Vì các chị vẫn luôn có Chúa ở cùng. Các chị vẫn là những người đặc biệt, quý giá và đáng yêu trước mắt Thiên Chúa. Thực vậy, mỗi người chúng ta đều được Chúa giao cho một vai trò quan trọng trong chương trình xây dựng Nước Chúa và phục vụ mọi người, cách riêng những người nghèo, người bệnh và những người sống bên lề xã hội.

Chúa đang mời gọi các chị, cá nhân cũng như tỉnh dòng, hãy tiếp tục sứ mạng cao cả phi thường bằng những việc đơn sơ giản dị giữa cuộc đời này với tất cả tinh thần đơn sơ và khiêm hạ. Chính những điều bình thường phi thường ấy đã làm nên hành trình hiện diện và phục vụ của tỉnh dòng, khởi đi từ Trại Phong Quy Hòa 90 năm về trước, và sẽ còn giúp các chị tiếp tục thực hiện cuộc hành trình trong tương lai phía trước của những người môn đệ thừa sai trên mọi miền đất nước và khắp mọi nơi trên thế giới.

Nguyện xin Mẹ Maria, thánh Phanxicô, thánh Clara, và Chân phước Marie de la Passion chuyển cầu cùng Chúa cho các chị, xin Người tiếp tục chúc lành và gìn giữ các chị cùng toàn thể chị em trong đại gia đình Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ luôn bình an và hạnh phúc trên mọi nẻo đường hiện diện và dấn thân phục vụ. Amen.

Ignatio Nguyễn Duy Lam, ofm