Lời Cám Ơn Sau Lễ Khai Mạc Năm Hồng Ân 13/11/2021

Kính thưa Cha Giám  Tỉnh, Tỉnh Dòng Phanxicô Việt Nam,

Kính thưa quý Cha đồng tế,

Quý Hội viên Bảo Trợ Ơn gọi FMM và quý ân nhân - thân nhân gia đình chị em…

“Hồng ân Chúa như mưa… như mưa… tuôn xuống trên Tỉnh Dòng chúng con miên man…, nâng đỡ, dìu dắt , độ trì chúng con qua bao năm tháng…” ! Tâm tình đầu tiên của chúng con là tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, Đấng đã gieo hạt giống Tin Mừng và đoàn sủng FMM trên quê hương Việt Nam qua các chị tiên khởi và đã chăm sóc, vun xới…làm cho hạt giống ấy được nẩy mầm tăng trưởng cho đến ngày hôm nay, sau hành trình gần 90 năm. 

Giờ đây, con xin thay mặt chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Tỉnh Dòng Việt Nam, bày tỏ  lòng biết ơn đến Cha Giám Tỉnh,  dù rất bận rộn với bao công việc của Tỉnh Dòng, đã sắp xếp để nhận lời chủ tế thánh lễ khai mạc năm hồng ân mừng 90 năm hiện diện của Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam cho chúng con. Cám ơn Cha Xuân Thảo và Cha Thanh Đề đã hiện diện và đồng tế thánh lễ để cùng dâng lời tạ ơn Chúa với chúng con. Tình huynh đệ Phan Sinh, thật tốt đẹp và ấm áp biết bao!

Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng chúng con vẫn có được một thánh lễ tạ ơn như hôm nay thật là một hồng ân trên mọi hồng ân … Một thánh lễ “khác thường”! Khác thường vì những hình thức tổ chức bên ngoài hầu như bị hạn chế tối đa! không long trọng, không rước xách, không đông người tham dự … bên trong nguyện đường trống vắng, … ngay cả chị em trong Thành phố, cũng chỉ có vài Chị em đại diện cho mỗi CĐ…  Nhưng chúng con lại cảm nhận một sự bình an sâu lắng,  một sự hiệp thông lớn lao , rất sâu đậm, rất linh thiêng … trong một Thân thể là Giáo Hội và Hội Dòng! Một thế giới bao la hơn, một tương quan kết nối rộng lớn hơn được mở ra cho chúng con từ khắp nơi trên thế giới nhờ sự tiến bộ của công nghệ thông tin! Từ Sr Bề Trên Tổng Quyền Francoise Massy và Trung Ương Hội Dòng, từ TD mẹ Thánh Tâm - Pháp, từ 2 TD Philippinnes và Sri Lanka , mà chúng con sẽ trở thành một Miền Dòng trong tương lai, từ các TD mà chị em Việt Nam chúng con đang tham gia sứ mạng TGPQ , từ các chị em FMM trong và ngoài Tỉnh Dòng, từ gia đình Phan Sinh , từ các ân nhân - thân nhân - từ các HVBTOG… qua phương tiện trực tuyến đã cùng hướng về để hiệp thông tạ ơn với chúng con trong thánh lễ hôm nay… Qua tất cả các trung  gian và cách thức này , chị em chúng con cảm nhận một cách cụ thể , sâu sắc… tình thương lớn lao và ân sủng của Thiên Chúa đang tuôn trào trên chúng con…!

Thật là một sự quan phòng hài hòa và kỳ diệu của Thiên Chúa, dịp khai mở năm hồng ân của Tỉnh Dòng chúng con đúng vào thời điểm mà cả Hội Dòng chúng con đang trên hành trình biến đổi, một cơ hội ân sủng mở ra… Chúng con muốn tận dụng cơ hội ân sủng này để đọc lại đời sống trong tư cách là nữ tu FMM tại Việt Nam, để trở về nguồn suối Tin Mừng và đoàn sủng Hội Dòng, để canh tân lời đáp trả của mình hầu sống tròn đầy ơn gọi ngôn sứ trong lòng Giáo Hội và quê hương Việt Nam hôm nay.

Chúng con cám ơn quý ân nhân - thân nhân xa gần, quý Hội viên bảo trợ Ơn gọi đã cùng đồng hành, cộng tác với chúng tôi trong công việc truyền giáo, trong công tác từ thiện - bác ái, trong việc đào tạo ơn gọi tương lai…bằng lời cầu nguyện và cả những đóng góp vật chất.

 “Nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống hiện tại với niềm say mê và hướng về tương lai với tràn đầy hy vọng…” Lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm ĐSTH được chúng con chọn làm mục tiêu sống Năm Hồng ân này.

Xin Cha Giám Tỉnh, quý Cha và Quý ân- thân nhân tiếp tục cầu nguyện cho chúng con, để chúng con  biết đón nhận và tiếp tục làm phát triển “ ân huệ của Thiên Chúa”, biết hoán cải và tu sửa ngôi nhà “bản thân và tâm hồn” như Cha Giám Tỉnh nói đầu lễ, biết để tâm lắng nghe tiếng thì thầm của Chúa Thánh Linh trong suốt năm hồng ân này, như lời cầu nguyện và cầu chúc của Sr BTTQ Francoise Massy …

Một lần nữa, chúng con xin hết lòng tri ân Cha Giám Tỉnh, quý Cha và quý chị em FMM, cùng quý ân - thân nhân bằng hữu xa gần…

 

Anna Nguyễn thị Tạo, fmm