Một Chút Tuổi Già Và Bài Học Đáng Nhớ

Vậy đâu là kho tàng quý báu mà các vị cao niên để lại cho chúng ta? Đâu là những bài học vô giá chúng ta lãnh hội được ngang qua cuộc sống âm thầm, lặng lẽ và nhẹ nhàng của các cụ.

Trong tông huấn “Chúa Kitô đang sống” của Đức Thánh Cha Phanxico gửi cho người trẻ và cộng đoàn dân Chúa, ở chương 6 “người trẻ với cội nguồn”, Ngài chia sẻ: Đôi khi tôi bắt gặp những cây nhỏ xinh xinh, nhánh chúng hướng lên trời, cứ vươn lên cao mãi, tựa như một bài ca hi vọng. Và rồi sau một cơn bão, tôi thấy chúng gục ngã và rồi đã chết. Bởi lẽ với bộ rễ lưa thưa chúng vươn cành lên cao trong khi rễ không bén sâu vào vòng đất, nên nhanh chóng bị vùi dập dưới sức mạnh của thiên nhiên. Bởi thế tôi đau buồn khi thấy những người trẻ được gợi ý xây dựng một tương lai không có cội rễ, như thể, thế giới mới bắt đầu hôm nay vậy. Vì chúng ta không thể lớn lên nếu thiếu đi bộ rễ mạnh mẽ nâng đỡ mình đứng vững và gắn chặt vào đất. Thật dễ bị cuốn bay đi mất, khi chúng ta không có một nơi để bám víu không chỗ nào để định tựa.

Ngài muốn nhắc nhở cho chúng ta là những người trẻ đang sống trong một thế giới của sự phát triển khoa hoc- kĩ thuật, thế giới của những cái mới, của nền văn minh con người. Chúng ta đừng để mình dễ dàng bị bật rễ khỏi lịch sử và khỏi cội nguồn, để sống một cuộc sống còi cọt, nông cạn, khinh thường quá khứ mà chỉ nhắm đến tương lai do họ thêu dệt nên.

Hiệp thông với lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày thế giới ông bà và người cao tuổi lần thứ nhất, chúng con một lần nữa được sống trong tâm tình tri ân cảm tạ, vì những hi sinh, vất vả và cả những cống hiến cao đẹp mà các vị cao niên đã để lại cho chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa đã cho cộng đoàn chúng con có sự hiện diện của 6 sr cao niên. Hằng ngày, chúng con được cùng ăn, cùng uống, cùng chia sẻ đời sống với các sr chúng con cảm nhận được:

+ Một chút gì đó chầm chậm

  • Chậm trong cách nói
  • Chậm trong phản ứng
  • Chậm trong ăn uống
  • Chậm trong đi lại

+ Một chút gì đó mệt mỏi

  • Mệt vì thời tiết khắc nghiệt
  • Mệt vì nắng mưa thất thường
  • Mệt vì tuổi đã cao
  • Mệt vì các khớp xương bắt đầu rời rạc
  • Mệt vì các hệ thần kinh, tiêu hóa và tuần hoàn đang dần xuống cấp

+ Một chút gì đó bất lực

  • Bất lực vì không làm được điều mình muốn
  • Bất lực vì không ăn được món ăn mình thích
  • Bất lực vì tai không đủ thính để nghe điều mình muốn
  • Bất lực vì mắt không đủ sáng để đọc sách hồi lâu
  • Bất lực vì lưng không đủ khỏe để ngồi lâu giờ với Chúa và chị em
  • Bất lực vì không còn nhanh nhẹn, hoạt bát như xưa

+ Một chút gì đó trầm tư.

  • Trầm tư trong tương quan với Chúa
  • Trầm tư để nhìn lại hành trình dài đã qua
  • Trầm tư để hiệp cùng với thế giới, Giáo hội trong lời cầu nguyện.

 

 

Nhưng ẩn tàng sau tất cả một chút đó, chúng con cảm nhận được một sức mạnh kiêu hùng vượt lên tuổi tác. Chúng con cảm nhận được sức mạnh của tuổi già. Chúng con cảm nhận được sự thư thái thong dong xen lẫn một chút lo lắng và hối tiếc.

Vậy đâu là kho tàng quý báu mà các vị cao niên để lại cho chúng ta? Đâu là những bài học vô giá chúng ta lãnh hội được ngang qua cuộc sống âm thầm, lặng lẽ và nhẹ nhàng của các cụ.

Chắc có lẽ các ngài luôn nhắc nhớ cho người trẻ hôm nay, là những người đang sống với những tham vọng táo bạo và cả những lo lắng bất an, rằng thành công, sức khỏe, tài năng, sắc đẹp, danh tiếng và cả những so sánh, hơn thua, được mất rồi cũng sẽ qua đi, chỉ còn lại tình yêu và những hoài niệm. Các ngài nói gì với ta là những người trẻ thích sống hưởng thụ, thích chạy theo những nhu cầu xác thịt và là những người vốn quá bận tâm về bản thân mình, rằng cho thì vui hơn là nhận lãnh; tình yêu không chỉ thể hiện bằng lời nói mà còn bằng những hành động nữa.

+ Một chút chầm chậm dạy chúng con sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống; chậm lại để cẩn thận hơn; chậm lại để làm chu đáo hơn. Chúng con cũng khám phá ra rằng anh hùng không phải là người nhanh phản ứng hay là người bảo vệ được chứng kiến riêng, mà anh hùng ở chỗ chậm lại trước mọi sự kiện.

+ Một chút mệt dạy chúng con bài học nghi lực trong cuộc sống, không dễ để mình bị đánh gục bởi tác động bên ngoài.

+ Một chút bất lực dạy chúng con bài học cần đến người khác và chấp nhận những giới hạn của bản thân.

+ Một chút trầm tư dạy chúng con dạy chúng con bài học lặng lại để nghe được thổn thức của Chúa , của tha nhân và của lòng mình.

Thỉnh thoảng chúng con bắt gặp được câu hỏi:

Con, mệt không?

Con trả lời: Dạ, mệt. Rồi O Assunta vui vẻ nói tiếp: O cũng mệt, tại trời đó.

Còn nếu con trả lời: Không. O nói ngay tụi con 17 bẻ gãy sừng trâu, chứ O già rồi.

Qua đó chúng con cảm nhận được sức nặng của tuổi già; sức nặng về những đau đớn trên thể lý; sức nặng vì thời tiết thất thường đã phần nào tác động lên cơ thể dẻo dai của các cụ. Nhưng vẫn có đó nụ cười và sự lạc quan. Đó là nguồn động lực nâng đỡ chúng con trong hành trình phía trước. Cảm tạ Chúa vì hồng ân sự sống mà Chúa thương gìn giữ các cụ. Xin Chúa tiếp tục ban ơn cho các cụ có được sức khỏe và nhiều niềm vui trong tuổi già như lời thánh vinh 91:

Già cỗi rồi , vẫn sinh hoa kết quả

Tràn đầy nhựa sống cành lá xanh rờn

Để loan truyền rằng Chúa thực là ngay thẳng

Là núi đã cho tôi nương ẩn, nơi người chẳng có chút bất công.

Trong tâm tình tri ân nhân ngày lễ Ngọc Khánh và Kim Cương của 3 sr: Sr Matta Linh 70 năm tu dòng và sr Terexa Thật, sr Maria Giá 60 năm tu dòng, cám ơn Chúa đã thương chọn và gìn giữ các Sr trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Một hành trình dài để các sr cảm nhận tình yêu Chúa. Chúng con muốn nói lên lòng biết ơn vì các Sr là cây cao bóng cả, là những người đã sống và gìn giữ Đoàn Sủng của Hội Dòng. Hôm nay, chúng con là thế hệ trẻ được tiếp tục tiếp nối, được sống lại cùng một đoàn sủng, được thấy những chứng tá cụ thể hằng ngày.

Nguyện chúc quý Srs cao niên mỗi ngày cảm nhận được hơn nữa sự hiện diện thâm sâu của Chúa trong cuộc đời mình; cảm nhận tình yêu và lòng thương xót Chúa dành cho mình, để quý sr vui sống quãng đời dâng hiến còn lại với tuổi già sức yếu trong Niềm Vui - Bình An và Hạnh Phúc vì có Chúa luôn đồng hành, hiện diện, nâng đỡ. Xin Chúa cũng gìn giữ người cao tuổi trên thế giới khỏi cô đơn. Xin không ai bị bỏ lại trong tuyệt vọng vì bị quên lãng hay hờ hững.

Người ta thường nói:

Có hôm qua mới có hôm nay

Có hôm nay mới có ngay mai

 Một lần nữa, chúng con hết lòng tri ân quý sr, đặc biệt như những Môsê mỗi ngày tiếp tục đóng vai trò chuyển cầu với Chúa để chúng con cũng bắt chước gương sống của quý sr, tiếp tục duy trì sự hiện diện của Hội Dòng, để phục vụ Giáo Hội, thế giới và các linh hồn.

Chị em CĐ Suối Dầu