Mừng 60 Năm Núi Đức Mẹ - Qui Hoà

Cha chủ tế nhắc đến công ơn của chị em FMM đối với công trình này. Giáo Phận ước mong một ngày nào đó, núi Đức Mẹ Qui Hòa sẽ trở thành Trung Tâm Hành Hương của Giáo Phận để bà con có thể qui tụ về đây cùng nhau cầu nguyện.

     Chị em CĐ Thánh Phanxicô xin chia sẻ thông tin từ Qui Hòa:

Vào chiều ngày 01/05/2021 vừa qua, vào lúc 3g chiều trên núi Đức Mẹ Qui Hoà đã có một Thánh Lễ rất long trọng. Đây là chương trình thường xuyên của Giáo Phận Qui Nhơn, là mỗi thứ Bảy đầu tháng đều có thánh lễ ở đây. Chiều 01/05 này cha Giuse Nguyễn Đức Minh ở Giáo Xứ Tân Dinh đến dâng lễ. Tuy nhiên thánh lễ hôm nay có một ý nghĩa đặc biệt hơn: Kỷ niệm đúng 60 năm tượng Đức Mẹ được đặt lên trên ngọn núi này, 1.5.1961- 1.5.2021.

Có khoảng hơn 100 anh chị em giáo hiện diện. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chỉ có hai chị Thanh Tâm và Anna Lệ tham dự. Từ lúc 3g chiều, mọi người tụ họp đọc kinh Lòng Thương xót Chúa, tiếp đến cha dâng Thánh lễ ở tượng đài Thánh Giá. Sau Lễ, tất cả anh chị em đi xuống quây quần bên Mẹ Lần Chuỗi Mân Côi.

Hôm nay Cha Minh cho làm thêm 3 chiếc dù để che mưa, che nắng khi anh chị em lên cầu nguyện. Một số anh em (có lẽ ở giáo xứ cha) khiêng thân dù và đế bê tông lên để cắm dù lên núi, mỗi đế nặng 90kg. Lúc đầu, 2 anh thanh niên khiêng, nhưng sau đuối quá thì 4 người khiêng. Lên tới đỉnh thì ai cũng ướt như tắm nhưng mặt ai cũng tươi vui phấn khởi...

Trong Thánh lễ, Cha Chủ tế nhấn mạnh: Hôm nay chúng ta có nhiều lý do để tạ ơn Chúa và Đức Mẹ:

  •  Kỷ niệm 60 năm núi Đức Mẹ Qui Hòa.
  • Tạ ơn Mẹ đã giữ gìn che chở chúng ta trong 60 năm qua.
  • Tạ ơn vì nước Việt Nam vẫn được bình an trong khi biết bao đất nước khốn khổ vì đại dịch. Cách riêng, tỉnh Bình Định cho tới nay chưa có ca Covid nào.
  •  Hôm nay là thứ 7 đầu tháng, Giáo Hội thường cử hành lễ kính Mẹ và hôm nay chúng ta bước tháng 5, tháng Hoa kính Mẹ.
  • Hôm nay là lễ thánh Giuse Thợ, cũng là năm thánh kính Thánh Giuse…

Trong bài giảng cha cũng nhắc lại tầm quan trọng của lời tạ ơn. Lòng biết ơn, lòng tin, là yếu tố quan trọng để Chúa thực hiện những dấu lạ nơi đời sống chúng ta (xưa tại Nazaret, Chúa Giêsu không làm được phép lạ nào vì họ không có lòng tin).

Cha nhắc đến công ơn của chị em FMM đối với công trình này. Giáo Phận ước mong một ngày nào đó, núi Đức Mẹ Qui Hòa sẽ trở thành Trung Tâm Hành Hương của Giáo Phận để bà con có thể qui tụ về đây cùng nhau cầu nguyện. Cha giải thích ý nghĩa của Qui Hoà rất hay; Qui: Qui tụ / cùng với nhau; Hòa: Hòa giải, hòa bình). Xin Mẹ chuyển cầu để mọi thủ tục cần thiết sớm hoàn tất, để chúng ta có thể tiến hành việc xây dựng nơi hành hương của Giáo Phận trong tương lai gần.

Hiện nay, đường lên núi phía ngoài đã mở lại con đường ngang đèo, gần được nửa đường. Hy vọng rằng nếu xong thủ tục hành chánh, chúng ta sẽ có một con đường dễ đi hơn cho bà con đỡ vất vả, và những người không được khỏe lắm cũng có thể leo được. Xin Mẹ phù hộ chúng con!

Trời đẹp không có mưa và gió biển mát mẻ, cảm tạ Chúa và Đức Mẹ luôn che chở giữ gìn đoàn con cái. Chúng con dâng lên những ước nguyện tốt đẹp và tín thác nơi tình thương của Mẹ những nhu cầu của người giáo dân Qui Nhơn về đây với Mẹ, đặc biệt là những anh chị em bệnh nhân Phong tại Qui Hoà và gia đình con cháu của họ còn đang gặp nhiều khó khăn, xin Mẹ tiếp tục bênh đỡ ủi an…

Tiểu Lệ, fmm.