Mừng Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm

“Lạy Mẹ Vô Nhiễm, là Nữ Vương, là Mẹ và là Chúa của chúng con, xin Mẹ giơ tay chúc lành cho tất cả Hội dòng chúng con đang sấp mình dưới chân Mẹ hôm nay, để lập lại việc tận hiến đã nối kết Hội dòng chúng con với Mẹ”… Đó là lời kinh mà mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đọc lên trong ngáy áp lễ Mẹ Vô Nhiễm, Bổn mạng của Hội Dòng.

Sau giờ cơm tối, tất cả chị em trong cộng đoàn tụ họp để chúc mừng Lễ Bổn Mạng của các chị em có tên thánh là Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tiếp đến theo tập tục của Hội Dòng, chị em tụ họp trong nhà nguyện Đức Mẹ để cử hành giờ kinh Dâng mình cho Đức Mẹ, chị em cũng dâng lên Mẹ một vòng hoa như triều thiên tôn vinh Mẹ là Nữ Vương, dâng tất tất cả chìa khóa của tu viện, để phó thác nơi Mẹ tu viện của chúng ta, mọi lối ra vào nhà, mọi công việc, nhất là linh hồn và trái tim của chúng ta cho Mẹ. Chị em cũng dâng lên Mẹ một bó hoa tươi thắm, là biểu tượng những công phúc và những công việc mà các con bé mọn của Mẹ đã có thể làm được với sự trợ lực của ân sủng Chúa.

Tín điều Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được Đức Giáo hoàng Piô IX long trọng tuyên bố vào ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm đầu tiên, 8/12/1854. Đặc Ân “Vô Nhiễm Nguyên Tội” là bằng chứng về sức mạnh của Ân Sủng Chúa vượt trên tội lỗi và sự chết. Hôm nay ngày 8/12, toàn thể Hội Thánh cùng tôn vinh Mẹ Maria, Đấng được gìn giữ khỏi mắc tội nguyên tổ, và là Ðấng đầu tiên đã được Con Mẹ cứu chuộc.

Là mẫu gương tuyệt hảo cho những người sống đời thánh hiến, Mẹ phản chiếu hoàn hảo nhất vẻ đẹp của Thiên Chúa qua cuộc đời đơn sơ khiêm hạ của Mẹ. Cùng với toàn thể Giáo Hội long trọng mừng kính Mẹ với tước hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là Bổn mạng của Hội Dòng và của mỗi một chị em FMM, chúng ta xin Mẹ thương nguyện giúp cầu thay để mỗi thành viên của Hội dòng luôn biết sống theo ý Chúa, luôn biết thưa “xin vâng”, và âm thầm khiêm tốn biểu lộ khuôn mặt yêu thương của Chúa cho những người chúng ta phục vụ.

Mừng Lễ Bổn Mạng của Hội Dòng hôm nay, chúng ta cảm tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho Sơ Bề Trên Tổng Quyền, cho tất cả chị em trong Hội Dòng, cách đặc biệt cho những ai chọn Mẹ làm Bổn Mạng. Xin Chúa giữ gìn và ban cho từng mỗi chị em chúng ta được tăng trưởng trong đời sống Tin – Cậy – Mến, và luôn biết kết hợp thâm sâu với Chúa như Mẹ. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Dòng Nhất OFM trong ngày Lễ Bổn Mạng. Nguyện xin Mẹ chuyển cầu, để tất cả chúng con biết sống theo gương Mẹ, tiếp tục sứ mạng của Mẹ trên trái đất này…